Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hướng Đông của Ả-rập Xê-út tại khu vực châu Á

Chiều ngày 20/4/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp xã giao với Ông Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam.

Cùng tham dự buổi làm việc của Bộ trưởng với Đại sứ Ả-rập Xê-út có đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Vụ Dầu khí và Than, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại.

Bộ trưởng tiếp Đại sứ Ả-rập Xê-út
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có buổi tiếp xã giao với Ông Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ đã trao đổi các vấn đề về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng mà hai bên cùng quan tâm. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị trí của Ả-rập Xê-út tại khu vực Trung Đông và luôn coi Ả-rập Xê-út là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực. Bộ trưởng bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được trong quan hệ thương mại song phương với kim ngạch trao đổi thương mại tăng mạnh trong hai năm qua, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng tiếp Đại sứ Ả-rập Xê-út
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị trí của Ả-rập Xê-út tại khu vực Trung Đông.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại song phương, cũng như các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực khác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị: (i) Ả-rập Xê-út xem xét gỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu thủy sản có xuất xứ từ Việt Nam; (ii) Hai bên tích cực phối hợp để triển khai Nghị định thư hợp tác về dầu khí và khoáng sản đã ký tháng 4/2010 cũng như xem xét hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và khí đốt của Việt Nam; (iii) Hai bên xem xét khả năng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, cung ứng nhân lực kỹ thuật cao, chuyển giao công nghệ, ứng dụng thông minh, cung cấp máy móc, phương tiện vận tải và phụ tùng, nguyên vật liệu phục vụ ngành xây dựng; (iv) Việt Nam khuyến khích các Quỹ đầu tư, các Tập đoàn của Ả-rập Xê-út đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng năng lượng, công nghiệp, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo ... (v) Hai bên xem xét nghiên cứu, thúc đẩy thiết lập cơ chế hợp tác chứng nhận Halal để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ theo tiêu chuẩn Hồi giáo Halal tại Ả-rập Xê-út.

Bộ trưởng tiếp Đại sứ Ả-rập Xê-út
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đưa ra nhiều đề nghị nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại song phương, cũng như các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Ghi nhận và đánh giá cao các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy khẳng định, Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hướng Đông của Ả-rập Xê-út tại khu vực châu Á. Ả-rập Xê-út luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam thông qua những hoạt động cụ thể và thiết thực. Để đạt được mục tiêu đó, Ngài Đại sứ khẳng định vai trò và tầm quan trọng của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa hai nước.

Đại sứ cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan hữu quan trong nước để thúc đẩy giải quyết các vấn đề mà phía Việt Nam đã nêu. Ngoài ra, Đại sứ cho rằng, trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, cơ chế Ủy ban hỗn hợp đóng vai trò quan trọng và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực một cách hiệu quả. Đại sứ bày tỏ mong muốn Kỳ họp lần thứ 5 UBHH Việt Nam - Ả-rập Xê-út sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào Quý III năm 2023 nhằm kịp thời rà soát tình hình hợp tác song phương, từ đó đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

Đại sứ cũng cho biết, phía Ả-rập Xê-út mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước hơn nữa trong thời gian tới, với mục tiêu thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều theo hướng cân bằng và bền vững.

Bộ trưởng tiếp Đại sứ Ả-rập Xê-út
Phía Ả-rập Xê-út mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước hơn nữa trong thời gian tới, với mục tiêu thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều theo hướng cân bằng và bền vững.

Bộ trưởng đã ghi nhận ý kiến của Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Việt Nam và chỉ định đơn vị đầu mối để tiếp tục trao đổi và phối hợp tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ tin tưởng Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy trong nhiệm kỳ công tác của mình, sẽ luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Bộ trưởng tiếp Đại sứ Ả-rập Xê-út
 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Ông Mohammed Ismaeil A. Dahlwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam chụp hình lưu niệm.
Ngọc Châm