Đại diện Ban tổ chức, ông Nguyễn Vân – Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Trưởng ban
hội viên HANSIBA phát biểu khai mạc chương trìnhTại Hội thảo, Ông Ngô Minh Toàn – Phó Giám Đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cho biết, việc ký kết hiệp định đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong tiến trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam; đồng thời mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp cả hai bên trong lĩnh vực đầu tư; thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời gian tới. Cụ thể là doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường có tổng GDP gần 2,2 nghìn tỷ USD, 183 triệu dân và ngược lại doanh nghiệp các nước EAEU sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam.

Ông cũng hy vọng sau buổi hội thảo này, doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội sẽ có thể hiểu thêm cách thức tham gia xuất nhập khẩu vào thị trường quốc tế mà các chuyên gia đã chia sẻ để xây dựng kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Bàn về những thách thức và cơ hội trong quá trình thực thi Hiệp định, ông Ngô Chung Khanh – Phó vụ trưởng, Vụ chính sách thương mại đa biên – Bộ Công Thương cho biết, việc Việt Nam ký Hiệp định FTA với EAEU cho phép tăng mạnh kim ngạch hàng hóa, từ đó tăng doanh thu từ ngoại thương và tạo việc làm mới. Cách tiếp cận của nước ta là làm bạn với tất cả các nước, thể hiện được sự tích cực, chủ động. Chính vì vậy, việc Hoa Kỳ mời Việt Nam tham gia TPP mà không phải là Malaysia, Philippine hay Indonesia chính là Việt Nam là một nước thực thi cam kết tốt nhất với thái độ nghiêm túc trong ASEAN, điều này đã tạo nên sự tin tưởng của các quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, trong buổi hội thảo còn có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Dương Quốc Thành – Trưởng văn phòng Hà Nội, Luật sư Thành viên Công ty Luật DIMAC và ông Lê Thanh Tùng – Luật sư Thành viên Công ty Luật DIMAC cùng hướng dẫn soạn thảo, đàm phán, ký kết và giải quyết tranh chấp Hợp đồng kinh tế quốc tế cho các Doanh nghiệp.

Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Nội có chức năng tham mưu giúp Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai các kế hoạch, chương trình hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; trực tiếp thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ; đào tạo và các dịch vụ công khác cho các DNNVV trên địa bàn Tp Hà Nội. Thực hiện sứ mệnh đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển lớn mạnh; trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp với hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước và là người bạn đồng hành của các doanh nghiệp trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

Hội thảo là một trong chuỗi sự kiện Trung tâm được UBND Thành phố giao thực hiện trong năm 2017 nhằm giúp các DNNVV trên địa bàn Thành phố cải thiện được năng lực cạnh tranh, tận dụng được các cơ hội, giảm thiểu thách thức do các Hiệp định thương mại tự do mang lại.