Việt Nam - Malaysia thúc đẩy phát triển công nghiệp thực phẩm Halal

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Malaysia tới Việt Nam ngày 20-21/3/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp song phương ông Seri Mohamed Azmin Ali, Bộ trưởng cấp cao kiêm Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia vào chiều ngày 21/3/2022.

Tham dự buổi làm việc của Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Bộ gồm Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Bộ, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Malaysia tới Việt Nam cũng như việc Bộ trưởng Seri Mohamed Azmin Ali cùng đoàn công tác của Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia đến thăm và làm việc tại Bộ Công Thương là hoạt động hết sức có ý nghĩa để chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm Halal là rất lớn và mong muốn phía Malaysia hỗ trợ phát triển các trung tâm kiểm định, chứng nhận tiêu chuẩn Halal tại Việt Nam; thúc đẩy xây dựng bộ tiêu chuẩn chứng nhận Halal chung của Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương cho hàng nông, lâm, thủy sản và cũng như hợp tác công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn Halal cho thị trường Hồi giáo trên thế giới. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Việt Nam, Malaysia cũng như ASEAN nói chung cần tăng cường hợp tác, đảm bảo củng cố chuỗi cung ứng và vận tải hàng hóa không gián đoạn, đặc biệt là đối với các hàng hóa chiến lược như khí đốt, lương thực, thực phẩm… nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Bộ trưởng nhấn mạnh đề xuất Malaysia  và Việt Nam triển hai hợp tác cung ứng xăng dầu để duy trì, ổn định sản xuất trong bối cảnh khó lường của nền kinh tế - chính trị thế giới. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Malaysia đẩy nhanh việc hoàn thành thủ tục trong nước, tiến tới phê chuẩn Hiệp định để có thể mang lại lợi ích đầy đủ và toàn diện cho tất cả các nước thành viên CPTPP, trong đó có việc thúc đẩy thương mại, hỗ trợ thu hút đầu tư FDI.

Ông Seri Mohamed Azmin Ali - Bộ trưởng cấp cao kiêm Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia
Ông Seri Mohamed Azmin Ali - Bộ trưởng cấp cao kiêm Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia

Phản hồi các vấn đề quan tâm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Seri Mohamed Azmin Ali nhất trí việc cần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực Halal và cho biết ngoài thực phẩm và đồ ăn Halal, hai Bên có thể mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như logistics, tài chính ngân hàng, khách sạn, chăm sóc sức khỏe... phục vụ cho cộng đồng người Hồi giáo. Bộ trưởng Seri Mohamed Azmin Ali cũng đề xuất ý tưởng hợp tác cung cấp các sản phẩm Halal phục vụ SEA Games 2022 tại Việt Nam. 

Bộ trưởng Seri Mohamed Azmin Ali cũng thông báo Malaysia đang tích cực chuẩn bị để thông qua Hiệp định CPTPP. Malaysia đã hoàn tất những sửa đổi nội luật cần thiết để thông qua Hiệp định CPTPP và dự kiến sẽ chính thức phê duyệt Hiệp định vào quý III năm nay. 

Bộ trưởng Seri Mohamed Azmin Ali cũng bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ trao đổi với các cơ quan liên quan phía Việt Nam để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp Malaysia đang đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp song phương ông Seri Mohamed Azmin Ali - Bộ trưởng cấp cao kiêm Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia vào chiều ngày 21/3/2022

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương và hướng tới cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước, hai Bộ trưởng nhất trí duy trì và tái khởi động cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Malaysia. Đây là cơ chế quan trọng, hiệu quả thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là thương mại, đầu tư, công nghiệp, nông nghiệp. Do đó, hai Bên thống nhất sẽ trao đổi để tổ chức kỳ họp lần thứ 4 trong năm 2022 tại Việt Nam để tiếp tục trao đổi kỹ hơn các nội dung hợp tác mà hai bên cùng quan tâm.

Ngoài ra, hai Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn sớm hiện thực hóa những lợi ích mà Hiệp định RCEP dự kiến mang lại, góp phần củng cố chuỗi cung ứng khu vực, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế do tác động từ đại dịch Covid-19 và những căng thẳng, bất ổn trên toàn cầu thời gian qua.

Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu thế giới biến động phức tạp, Bộ trưởng Seri Mohamed Azmin Ali cho biết đã liên hệ với PETRONAS - doanh nghiệp dầu khí thuộc sở hữu của chính phủ Malaysia, để hợp tác cung ứng cho Việt Nam. Công ty này cho biết sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam 300.000 thùng ngay lập tức và hai bên có thể tiếp tục đàm phán nếu Việt Nam có nhu cầu nhiều hơn trong tương lai.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ và tin tưởng Bộ trưởng Seri Mohamed Azmin Ali sẽ luôn dành sự ủng hộ và hỗ trợ cho Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng, góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa hai nước và các doanh nghiệp ngày càng được mở rộng và phát triển. 

Thương mại song phương Việt Nam - Malaysia đã đạt mức tăng trưởng tích cực trong năm 2021 khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 12,52 tỷ USD, tăng 25,3% so với năm 2020. Hiện tại, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN.

Thy Thảo