Việt Nam - New Zealand: Tích cực hợp tác tham vấn các nội dung trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ

Chiều 17/3/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi điện đàm với Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O’Conner nhằm trao đổi về những sáng kiến của Hoa Kỳ trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF).

Tại buổi điện đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng sáng kiến của Hoa Kỳ trong khuôn khổ IPEF bao gồm nhiều vấn đề mới, phi truyền thống mà Việt Nam đang quan tâm như tăng cường các chuỗi cung ứng, đầu tư hạ tầng, môi trường. Trong bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và nhiều nước ASEAN nói chung đang bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, hiện nay Bộ Ngoại giao Việt Nam đang tích cực tham vấn nội bộ về các vấn đề trong khuôn khổ sáng kiến mà Hoa Kỳ đề xuất, trong đó có cấu phần liên quan đến kinh tế do Bộ Công Thương phụ trách.

Dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ quan điểm của Việt Nam là do nội dung của khuôn khổ IPEF khá đa dạng, bao gồm nhiều vấn đề lớn, nên khuôn khổ cần có sự linh hoạt về cách thức tham gia, mức độ tham gia cũng như các nội dung, nội hàm cụ thể của khuôn khổ cần có sự linh hoạt, điều chỉnh phù hợp với thể chế, mối quan tâm và lợi ích của mỗi nước tham gia.

Theo kế hoạch của Hoa Kỳ, dự kiến khuôn khổ này sẽ được công bố tại một sự kiện giữa các bang do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì, với sự tham dự của 10 quan chức cấp cao các nước. Bộ trưởng cho rằng các nước cần có đủ thời gian để làm rõ về nội hàm của khuôn khổ, từ đó đưa ra quyết định tham gia hay không. Đặc biệt, trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ đã lùi thời gian tổ chức sang năm 2023, cần tính toán lại vấn đề này một cách phù hợp.

bo truong
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên 

Về thành phần tham gia, Bộ trưởng cho biết do khuôn khổ định hình sự hợp tác nhiều mặt giữa các nước trong khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương nên cần có sự tham gia đa dạng càng nhiều càng tốt của các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước ASEAN.

Về mức độ tham gia, cần căn cứ trên các khuôn khổ hợp tác sẵn có như APEC, CPTPP để tránh việc kéo dài thời gian đàm phán quá lâu.

Cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu Damien O’Conner khẳng định New Zealand luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu và mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực quan tâm chung là nông nghiệp.

Liên quan đến khuôn khổ hợp tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và sáng kiến của Hoa Kỳ, Bộ trưởng Damien O’Conner đồng tình với ý kiến của Việt Nam rằng khuôn khổ này còn nhiều vấn đề cần làm rõ về nội dung và nội hàm, do đó sẽ cần có sự trao đổi, tham vấn ở cấp cao hơn ở hai nước để có quan điểm chỉ đạo thống nhất.

Ngày 10/2/2022, Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2023, đồng thời nhấn mạnh ý định thúc đẩy việc thành lập Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) nhằm đặt ra các quy tắc về thương mại và công nghệ. Ý tưởng về khuôn khổ này lần đầu được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á hồi tháng 10/2021.

Thăng Long