Việt Nam sẽ đầu tư 100 triệu USD cho ngành da Bangladesh

Một công ty của Việt Nam sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD trong lĩnh vực da thuộc Bangladesh.
Công ty này đang để mắt tới mức thuế mà Bangladesh được hưởng lợi khi xuất khẩu sang EU, Nhật Bản, Canada, Australia và một số nước phát triển khác.

Một thỏa thuận giữa Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng hóa da và giày dép Bangladesh (LFMEAB) và Hiệp hội da giày Việt Nam sẽ được ký kết.

LFMEAB sẽ giúp công ty Việt Nam xây dựng 1 nhà máy ở ngoại ô Dhaka hoặc Chittagong và duy trì liên lạc với chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội, Saiful Islam cho biết.Tuy nhiên, ông không đề cập đến danh tính của công ty Việt Nam.

“Công ty sẽ đến Bangladesh chủ yếu tận dụng cơ hội thuế đối với xuất khẩu từ đây”. Hàng hóa từ Bangladesh có lợi thế cạnh tranh trong những quốc gia mà Bangladesh được hưởng lợi thuế.

Hàng hóa Bangladesh cũng có ưu thế thâm nhập vào Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc và một số nước Nam Mỹ bao gồm Chile. Có ít nhất 3 thỏa thuận thương mại và đầu tư khác sẽ được ký kết trong chuyến thăm 3 ngày của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Việt Nam. Shafiul Islam Mohiuddin, chủ tịch Liên đoàn Phòng thương mại và công nghiệp cho biết, một công ty lương thực Việt Nam sẽ ký 1 thỏa thuận liên doanh với công ty thực phẩm hữu cơ tại Bangladesh.

Một đoàn các nhà kinh doanh Việt Nam đi cùng với Chủ tịch nước. “Chúng tôi sẽ thành lập một hội đồng kinh doanh để tạo thương mại song phương giữa hai nước”, Mohiuddin cho biết, thêm vào đó FBCCI sẽ có hội đồng tương tự với nhiều nước khác. FBCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng sẽ ký thỏa thuận tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư giữa 2 nước.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước và đoàn tùy tùng của ông sẽ có diễn đàn kinh doanh tại Dhaka, để thảo luận thách thức và triển vọng trong thương mại song phương và đầu tư, Mohiuddin cho biết.

Thương mại giữa Việt Nam và Bangladesh nghiêng về phía Việt Nam với nhập khẩu hàng hóa Bangladesh đạt trị giá 417 triệu USD trong năm 2016/17. Đồng thời, xuất khẩu của Bangladesh sang Việt Nam chỉ đạt trị giá 66,44 triệuUSD, FBCCI cho biết.

Việt Nam hy vọng thúc đẩy đầu tư tại Bangladesh trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dệt may, dầu khí, hàng tiêu dùng, phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Dhaka dự kiến sẽ chính thức mở rộng hỗ trợ cho Việt Nam trong cuộc đàm phán chính thức.
Theo Lefaso