Việt Nam - Sri Lanka: Hướng tới đối tác toàn diện, cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

Việt Nam và Sri Lanka nhất trí hợp tác, không chỉ tăng cường thương mại thuần túy ở hoạt động xuất nhập khẩu mà còn phối hợp để cùng tạo ra sự gắn kết chặt chẽ hơn về thương mại, đầu tư, nông nghiệp... để cùng nhau tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực, hướng tới sự phát triển bền vững của thương mại song phương.

Đó là nội dung được Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Sri Lanka Madhawa Dewasurendra thống nhất trong Kỳ họp lần thứ 2 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Sri Lanka.

Kỳ họp được tổ chức từ ngày 3-4/10/2019 tại Hà Nội nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Thảo luận tại Kỳ họp, hai Bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hoạt động.

Hai Thứ trưởng cũng trao đổi các định hướng và giải pháp để tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa hai nền kinh tế, giúp mở rộng thị trường cho sản phẩm xuất khẩu của nhau, tranh thủ thế mạnh và nguồn lực của mỗi nước để bổ sung cho nhu cầu phát triển của mỗi nước.

Việt Nam – Srilanka
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết, để đạt được để đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 1 tỷ USD vào năm 2020, hai bên cần nhất trí sẽ đẩy nhanh đàm phán tiến tới ký Hiệp định giữa hai chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực Hải quan

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định, kể từ kỳ họp thứ nhất của Tiểu ban hỗn hợp thương mại, các nội dung cam kết về cơ bản đều được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai bên.

Vì vậy, để đạt được để đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 1 tỷ USD vào năm 2020, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, hai bên cần nhất trí sẽ đẩy nhanh đàm phán tiến tới ký Hiệp định giữa hai chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực Hải quan.

Cùng với đó, hai bên ký mới biên bản ghi nhớ về chế tạo máy; gia hạn việc thực hiện kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp cho giai đoạn 2020-2022; thống nhất kế hoạch thực hiện giai đoạn 2020-2022 của MOU về hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy hải sản. Rà soát và thực hiện đầy đủ các Thỏa thuận/Hiệp định đang có hiệu lực để hỗ trợ thương mại phát triển như Hiệp định Hợp tác hàng không, Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư; tăng cường việc hợp tác trong lĩnh vực dệt may, chế tạo máy công nghiệp.

Ngoài ra, hai bên thống nhất báo cáo lên Chính phủ hai nước về việc thành lập Hội đồng kinh doanh Việt Nam - Sri Lanka giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Sri Lanka. Đây là một cơ chế quan trọng, sẽ có tác dụng cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp hai nước về thông tin thị trường và kết nối kinh doanh đầu tư.

Việt Nam – Srilanka
Thứ trưởng Bộ Công Thương Sri Lanaka Madhawa Dewasurenda khẳng định tầm quan trọng của cơ chế Tiểu ban hỗn hợp thương mại Việt Nam - Srilanka nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh thương mại thế giới và khu vực đang gặp nhiều khó khăn

Đáng chú ý, để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại 1 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam và Sri Lanka cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và đánh giá nguồn lợi thủy hải sản; khuyến khích các cơ quan liên quan tăng cường hợp tác về nông nghiệp vật nuôi thông qua việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyển giao công nghệ, thực hiện các nghiên cứu chung, khuyến khích đầu tư của Việt Nam vào Sri Lanka về chế biến thực phẩm và sản xuất hạt giống.

Những biện pháp này nếu được triển khai cũng sẽ đóng góp đáng kể cho thương mại song phương giữa hai nước, Thứ trưởng nói.

Việt Nam – Srilanka
Việt Nam – Sri Lanka nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và đánh giá nguồn lợi thủy hải sản

Ngoài ra, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng cho biết, xác định không chỉ tăng cường thương mại thuần túy ở hoạt động xuất nhập khẩu, Việt Nam và Sri Lanka sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để cùng tạo sự gắn kết hơn về thương mại, đầu tư, nông nghiệp... giữa hai bên để cùng nhau tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực, hướng tới sự phát triển bền vững của thương mại song phương.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, hai Bên nhất trí thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hoạt động Hội chợ/triển lãm ở hai nước; tổ chức các đoàn mua hàng/khảo sát/nghiên cứu thị trường trong các lĩnh vực mà hai Bên cùng quan tâm.

Bên cạnh đó, hai Bên nhất trí xem xét tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại ở Việt Nam và Sri Lanka trong năm 2020 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hai Bên cũng thống nhất tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực khác như đầu tư, y tế, du lịch, thúc đẩy đường bay thẳng nhằm hỗ trợ phát triển thương mại, du lịch.

Thông tin thêm về tiềm năng kinh tế của Sri Lanka, Thứ trưởng Bộ Công Thương Sri Lanka cho biết, hiện Sri Lanka có 14 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng 76,7 triệu USD, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dệt may. Các công ty  của Sri Lanka đã góp phần tạo  việc làm cho khoảng 9 nghìn lao động  Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 2 dự án đầu tư tại Sri Lanka về lĩnh vực xây dựng và khách sạn. “Với chính sách và môi trường đầu tư thân thiện với các doanh nghiệp nước ngoài, Sri Lanka rất khuyến khích và sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động đầu tư kinh doanh tại nước này”, Thứ trưởng Madhawa Dewasurenda nhấn mạnh.

Theo thống kê Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại Việt Nam – Sri Lanka  đạt 301 triệu USD năm 2018, giảm 4,8% so với năm 2017, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 204,1 triệu USD, giảm 9,6%, kim ngạch nhập khẩu đạt 96,9 triệu USD, tăng 6,1% so với năm 2017. Trong 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Sri Lanka đạt 155,8 triệu USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Hiện nay, Sri Lanka là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Nam Á.

Việt Nam – Sri Lanka
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, hai bên không chỉ tăng cường thương mại thuần túy ở hoạt động xuất nhập khẩu mà còn phối hợp để cùng tạo ra sự gắn kết chặt chẽ hơn về thương mại, đầu tư, nông nghiệp...
Việt Nam – Sri Lanka
Thứ trưởng Bộ Công Thương Sri Lanka Madhawa Dewasurendra tặng quà lưu niệm đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Cao Quốc Hưng
Việt Nam – Sri Lanka
Đoàn đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm nhân Kỳ họp lần thứ 2 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam – Sri Lanka
Hạ An