vụ á - phi

Sáng ngày 30 tháng 3 năm 2023, Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm công tác về Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam - Úc đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Trụ sở Bộ Công Thương.

Cuộc họp do ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương và bà Robyn Mudie, Trợ lý thứ nhất, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc đồng chủ trì.

Tham gia Cuộc họp, về phía Việt Nam có các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải.

Tham gia cuộc họp, về phía Úc có đại diện các Bộ Ngoại giao và Thương mại, Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên, Bộ Nông nghiệp, Nguồn nước và Môi trường tham dự theo hình thức trực tuyến. Đại diện Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tham dự trực tiếp tại Bộ Công Thương.

Tại Cuộc họp, hai Bên tập trung rà soát tình hình triển khai các nội dung hợp tác đã thống nhất tại Cuộc họp Nhóm công tác Thương mại lần thứ 3 và thảo luận các vấn đề mà hai Bên mong muốn thúc đẩy đối với thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, hợp tác khu vực và đa phương, hợp tác chuỗi cung ứng và các triển khai nội dung hợp tác quan trọng trong Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Úc (EEES).

Hai Bên bày tỏ vui mừng về kết quả tăng trưởng ấn tượng của thương mại hai chiều giữa hai nước trong thời gian gần đây, đặc biệt kim ngạch song phương năm 2022 đạt 15,7 tỷ USD đã đưa Úc trở thành đối tác thương mại lớn 7 của Việt Nam.

Kết quả thương mại ấn tượng là sự ghi nhận nỗ lực của hai Bên trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, tận dụng hiệu quả các FTA mà hai nước là thành viên như AANZFTA, CPTPP, RCEP cũng như những biện pháp quyết liệt và chính sách linh hoạt của Chính phủ hai nước, trong đó có những nỗ lực của Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc trong thời gian qua.

Cùng hưởng ứng kỷ niêm 50 năm Quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Úc, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại song phương, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược đồng thời đưa quan hệ thương mại theo hướng cân bằng, bền vững, hai Bên nhất trí thúc đẩy triển khai một số nội dung hợp tác quan trọng:

Thứ nhất, tiếp tục thúc đẩy tiến trình mở cửa thị trường, tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm có thế mạnh của nhau như chanh leo, bưởi, hoa tươi cắt cành của Việt Nam; mật ong, vỏ ruột động vật, thịt căng-ga-ru và thịt nai của Úc.

Thứ hai, tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư trong lĩnh vực khai thác và chế biến than, khí tự nhiên hóa lỏng và khoáng sản.

Thứ ba, hợp tác kỹ thuật và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ tư, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về xúc tiến thương mại và chuỗi cung ứng.

Thứ năm, giao thông vận tải (như chương trình Aus4Transport), thúc đẩy ký kết Nghị định thư sửa đổi và bổ sung Hiệp định hàng không Việt Nam – Úc. 

Đối với các hợp tác đa phương và khu vực, hai Bên đã trao đổi, chia sẻ các vấn đề cùng quan tâm như: thực thi có hiệu quả RCEP, CPTPP, RCEP; nâng cấp AANZFTA trong năm 2023; tiến trình gia nhập CPTPP của một số nền kinh tế; hợp tác trong các khuôn khổ hợp tác IPEP, WTO… Các nội dung trao đổi, đề xuất đều hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích thiết thực cao nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, góp phần củng cố và phát triển chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế giai đoạn hậu COVID-19, đảm bảo chuỗi cung ứng, tăng cường hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Về hợp tác trong khuôn khổ Chiến lược EEES, hai Bên đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan hữu quan hai nước đặc biệt là triển khai định kỳ Đối thoại về Phòng vệ thương mại; tích cực đàm phán, xây dựng 02 Bản ghi nhớ thành lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về thương mại và năng lượng, khoáng sản; nghiên cứu, đề xuất ký kết Biên bản ghi nhớ về Thương mại số. Dự kiến việc ký kết 02 Bản ghi nhớ thiết lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về thương mại và năng lượng, khoáng sản trong năm 2023 sẽ tạo ra kênh trao đổi quan trọng cho các cơ quan chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực này.

Kết thúc Cuộc họp, ông Trần Quang Huy đã gửi lời cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và các Bộ ngành liên quan của hai nước trong việc chuẩn bị và tham gia ý kiến tại cuộc họp. Thay mặt đoàn Úc, Bà Robyn Mudie đánh giá cao tầm quan trọng của Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm công tác Thương mại trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương và cảm ơn sự phối hợp tích cực của phía Việt Nam.

Cuộc họp Nhóm công tác đã diễn ra trong không khí cởi mở, chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau và đã đạt những kết quả tích cực. Các nội dung hai Bên trao đổi, thống nhất tại Cuộc họp sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam – Úc dự kiến tổ chức vào giữa tháng 4 năm 2023.