thu truong khanh
hứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và bà Penny Mordaunt, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh đã đồng chủ trì phiên họp đầu tiên của Ủy ban Thương mại trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA

Tham gia phiên họp về phía Việt Nam có đại diện các Bộ: Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động- Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường và Y tế. Về phía Vương quốc Anh, nghị sĩ Graham Stuart, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia cũng tham dự cùng với các Bộ ngành có liên quan của Vương quốc Anh.

Tại phiên họp, hai bên đánh giá cao kết quả thực hiện UKVFTA trong hơn 01 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của UKVFTA đối với sự tăng trưởng tích cực của thương mại song phương trong thời gian qua bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.     

thu truong khanh
Hai bên ký thông qua Quyết định về Quy chế hoạt động của Ủy ban Thương mại 

Hai bên cũng trao đổi về nhiều vấn đề liên quan đến việc thực thi Hiệp định UKVFTA như thống nhất Quy chế hoạt động của Ủy ban Thương mại, lộ trình lựa chọn và chỉ định danh sách trọng tài viên cũng như thảo luận về các vấn đề thương mại song phương mà 2 bên quan tâm. Phiên họp cũng dành thời gian lắng nghe báo cáo của các Ủy ban chuyên môn bao gồm Ủy ban SPS, Ủy ban Hải quan, Ủy ban Thương mại hàng hóa và Ủy ban về phát triển bền vững.

Ngoài ra, hai bên thảo luận về định hướng và các biện pháp cần triển khai để thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA trong thời gian tới nhằm giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng hơn nữa các cơ hội mà Hiệp định này mang lại bao gồm việc phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động tuyên truyền phổ biến, hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin…

Kết thúc Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và bà Penny Mordaunt đã ký thông qua Quyết định về Quy chế hoạt động của Ủy ban Thương mại để tạo khung khổ chính thức cho Ủy ban này vận hành hiệu quả các chức năng của mình theo Hiệp định.