Chiều ngày 23/9/2020, theo đề nghị của Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã có buổi làm việc trực tuyến với ông Ken O’Flaherty, Đại sứ Vương quốc Anh tại COP26 (Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu).

Tại buổi làm việc, hai bên đã sơ bộ trao đổi về tiềm năng hợp tác để phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, cùng tham gia ứng phó toàn cầu đối với biến đổi khí hậu và định hướng chính sách năng lượng của hai nước trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chia sẻ sơ bộ thông tin về những định hướng chính trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2045 theo hướng chuyển dịch năng lượng và chống biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng cho biết, ngày 24/7/2020, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật của Việt Nam.

Theo báo cáo này, dự báo tổng lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam đến năm 2030 lên tới trên 927 triệu tấn CO2 tương đương và Việt Nam cam kết cắt giảm 9% tổng phát thải quốc gia bằng nguồn lực của quốc gia và lượng giảm phát thải có thể lên tới 25% vào năm 2030.

Đặc biệt, Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian vừa qua, nhất là sự hợp tác trong Chương trình năng lượng phát thải thấp khu vực Đông Nam Á (Low carbon energy program - LCEP), nâng cấp và phát triển công cụ 2050 Calculator mô phỏng các kịch bản thực hiện NDCs lĩnh vực năng lượng do Chính phủ Anh hỗ trợ... Thứ trưởng hy vọng hai Bên tiếp tục triển khai các dự án hợp tác hiệu quả trong thời gian tới.

Thông tin tại buổi làm việc, Đại sứ COP26 Ken O’Flaherty cũng nhấn mạnh việc ưu tiên hợp tác với Việt Nam do Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo. Việt Nam có nhiều tiến bộ trong phát triển năng lượng mặt trời nhưng chưa phát triển nhiều về lĩnh vực điện gió.

Do vậy, Vương quốc Anh mong muốn tìm hiểu thêm về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam trong lĩnh vực này, trong đó khả năng gia hạn thời hạn áp dụng biểu giá điện FIT.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục nghiên cứu phương hướng phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là lĩnh vực điện gió và Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ để các cơ quan và doanh nghiệp có liên quan của hai Bên trao đổi khi cần thiết.