Sáng 14/4/2021, Hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế (Vietnam Expo) lần thứ 30 đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước thực hiện với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, mở rộng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ.

“Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” là chủ đề xuyên suốt của Hội chợ, kỳ vọng mang đến sự cộng hưởng và sức lan tỏa chương trình “Chuyển đổi số quốc gia” được Chính phủ phát động, tạo diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp cận giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng gia tăng sức cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh.

Vietnam Expo 2021
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội chợ Vietnam Expo 2021

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Hội chợ Vietnam Expo do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991.

Qua 29 kỳ tổ chức, Hội chợ Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Hội chợ Vietnam Expo 2021 đánh dấu mốc 30 năm tổ chức, thu hút sự tham gia của 320 doanh nghiệp của Việt Nam và 5 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày tại 300 gian hàng gồm các tổ chức xúc tiến và cộng đồng doanh nghiệp đến từ Cuba, LB Nga, LB Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, HongKong (Trung Quốc), Trung Quốc và Việt Nam.

Đáng lưu ý, Vietnam Expo 2021 ghi nhận sự tham gia tích cực từ 18 trung tâm xúc tiến thương mại các Tỉnh/Thành phố gồm An Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Dương, Ninh Bình, Nghệ An, Lào Cai, Quảng Trị, Yên Bái, Tây Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Tiền Giang, Khánh Hoà và Vĩnh Long.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, các hoạt động giao thương trong khuôn khổ của hội chợ sẽ được Ban tổ chức triển khai theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử như tổ chức hội chợ Vietnam Expo trực tuyến, tổ chức gian hàng từ xa cho các doanh nghiệp quốc tế, hội nghị kết nối giao thương trực truyến theo lĩnh vực ngành hàng, khu vực thị trường xuất khẩu...

Góp phần thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số vào công tác xúc tiến thương mại tại kỳ hội chợ năm nay sẽ đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vietnam Expo 2021
Hội chợ Vietnam Expo 2021 chính thức được khai mạc

Đại diện Công ty Vinexad cho hay, Vietnam Expo 2021 đã tiên phong áp dụng mô hình Triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) bằng hình thức gian hàng trực tiếp đan xen giữa cụm gian hàng Từ xa (remote booth), kết hợp giao thương trực tuyến (Online B2B) và song song với Phiên bản Vietnam Expo trực tuyến được kéo dài trong một tháng từ 14/4-14/5/2021 trên nền tảng số: www.online.vietnamexpo.com.vn.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhu cầu giao thương vẫn không ngừng tăng, một trong những lý do đó là niềm tin của doanh nghiệp vào công tác phòng chống dịch của Chính phủ, đồng thời vaccine ngừa Covid-19 đã và đang được phổ biến.

Những điều này góp phần tạo nên sự ổn định của thị trường Việt Nam, là động lực khiến ban tổ chức trong một thời gian ngắn vừa triển khai các hình thức giao thương mới, vừa kêu gọi các tổ chức/doanh nghiệp tham gia, bắt tay vào quảng bá xúc tiến thương mại nội địa và xuất khẩu.

Các nhóm ngành hàng trưng bày được bố trí thành từng khu vực gồm máy móc - công nghiệp phụ trợ; công nghệ số - thương mại điện tử; thực phẩm đồ uống - hàng tiêu dùng.

Vietnam Expo 2021

Vietnam Expo 2021

Vietnam Expo 2021

Vietnam Expo 2021
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng đại diện các Bộ, Ban ngành tham qua Hội chợ Vietnam Expo 2021

Bên cạnh đó, Vietnam Expo còn mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương, đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp cụm gian hàng “Invest in Vietnam” – Khu gian hàng Đầu tư Phát triển Công nghiệp được đặt tại vị trí trung tâm và dàn dựng công phu sẽ giới thiệu 7 ngành công nghiệp tiêu biểu đến từ đến từ 7 tỉnh/ thành phố Khánh Hòa, Đồng Tháp, Nghệ An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Yên Bái và An Giang.

Trong suốt thời gian triển lãm, ban tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành tổ chức liên tiếp chuỗi hội thảo giới thiệu chính sách, môi trường đầu tư, tham luận trao đổi giữa đại diện các Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tới quan khách quan tâm.

vietnam expo 2021
Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam - Invest in VietNam” là điểm nhấn quan trọng của Hội chợ Vietnam Expo 2021

Chia sẻ bên lề hội chợ Vietnam Expo 2021, bà Nguyễn Hồng Nhung - Giám đốc dự án Vietnam Expo cho biết, dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại. Các sự kiện như hội chợ, triển lãm vì thế cũng bị ảnh hưởng về quy mô và thiếu vắng đi các nhà mua quốc tế đến trực tiếp. Tuy nhiên, chủ đề của năm nay đã tạo nên điểm khác biệt và được xem như một yếu tố thuận lợi khi nhận được sự hưởng ứng của khối doanh nghiệp công nghệ số ngay sau khi công bố chủ đề.

Thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2020, do tác động của  dịch Covid-19, trong khi phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương với tốc độ tăng GDP ước tính đạt 2,91%.

Cùng với đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp đạt mức trên 500 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức tăng trưởng gần 281,5 tỷ USD tăng 6,5% so với năm 2019, xuất siêu hàng hóa đạt mức cao kỷ lục (19,1 tỷ USD) và cán cân thương mại duy trì xuất siêu 5 năm liên tiếp.

Với kết quả trên, Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực và thế giới năm 2020, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất mang lại những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam.

vietnam expo 2021

vietnam expo 2021

vietnam expo 2021
Hội chợ Vietnam Expo 2021 sẽ đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa

Hội chợ Vietnam Expo 2021 diễn ra từ 14-17/4/2021 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.