vinachem chuyển đổi số

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổ số Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem); các đồng chí lãnh đạo thành viên HĐTV; các đồng chí trong Ban lãnh đạo Tập đoàn; các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn; các đồng chí là Kiểm soát viên Tập đoàn, Tổng giám đốc, giám đốc các Công ty, đơn vị thành viên Tập đoàn cùng toàn thể Trưởng các Ban trong Tập đoàn đã về dự.

ong nguyen tuan minh
Ông Nguyễn Tuấn Minh, Chánh văn phòng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam điều hành Hội nghị

Chuyển đổi số bắt đầu từ chuyển đổi nhận thức 

2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch 5 năm 2021-2025, trong khi tình hình thế giới diễn biến phức tạp, chuyển đổi số đang là xu hướng toàn cầu, là xu thế tất yếu và là một trong những mục tiêu, định hướng quan trọng của Tập đoàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đối với các đơn vị cũng như Tập đoàn, chuyển đổi số là thay đổi phương thức làm việc, sản xuất thông qua sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào hệ thống quản trị, hoạt động nhằm thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và đem đến những hiệu quả cao hơn, những giá trị mới. Chuyển đổi số có thể hiểu là quá trình thay đổi mô hình cũ, mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, dựa trên những ứng dụng công nghệ mới nhằm thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc và văn hóa lao động.

Hiện nay, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và các đơn vị thành viên đang đứng trước những yêu cầu mới, thách thức mới và cũng có rất nhiều cơ hội mới, buộc chúng ta phải thay đổi, bắt kịp với xu hướng của thời đại khi mọi thứ đều vận động liên tục, không ngừng. Và đó chính là sự phát triển, thay đổi rất nhanh, là xu thế của chuyển đổi số.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động nhất là người đứng đầu các cấp đóng vai trò quan trọng cần xác định sớm lộ trình chuyển đổi số

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổ số của Tập đoàn nhấn mạnh đến tính cấp thiết và tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Nguyễn Phú Cường, chuyển đổi số hiểu đơn giản là chúng ta phải làm những việc đang có sẵn một cách tốt hơn, khoa học hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí... nhưng vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn, thậm chí hơn cả kỳ vọng. Từ văn bản giấy chuyển sang văn bản điện tử, từ chưa áp dụng công nghệ đến áp dụng công nghệ...

Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức. Sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động nhất là người đứng đầu các cấp đóng vai trò quan trọng cần xác định sớm lộ trình, các tiếp cận phù hợp và tận dụng tối đa cơ hội đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, Chủ tịch Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Tuy nhiên, mỗi đơn vị, mỗi doanh nghiệp lại có những cách áp dụng chuyển đổi số khác nhau. Trong các đơn vị thành viên của Tập đoàn, Casumina, LIXCO là 2 đơn vị ứng dụng khá tốt chuyển đổi số vào các hoạt động của doanh nghiệp. Hai doanh nghiệp đã tận dụng khá tốt các giải pháp công nghệ để tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Chủ tịch HĐTV, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổ số của Tập đoàn chỉ đạo, tại Hội nghị hôm nay, các đơn vị phải thấy được lợi ích của việc áp dụng chuyển đổi số, thấy được lợi ích khi áp dụng các giải pháp công nghệ vào mô hình sản xuất kinh doanh để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Cũng như thấy được những hiệu quả tối ưu cho việc điều hành doanh nghiệp bền vững và duy trì tăng trưởng khi ứng dụng chuyển đổi số.

“Chúng ta không hô hào khẩu hiệu. Chúng ta phải đi vào thực tế. Phải ứng dụng chuyển đổi số để phân tích tâm lý khách hàng, nắm bắt tình hình thị trường từ đó có giải pháp, chiến lược để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”, Chủ tịch Nguyễn Phú Cường chỉ đạo.

Ứng dụng chuyển đổi số để nắm bắt tâm lý khách hàng

Như Chủ tịch HĐTV, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổ số Tập đoàn đã ghi nhận, Công ty Cổ phần Bột giặt Lix (LIXCO) là một trong những đơn vị thành viên áp dụng khá tốt hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồ Khánh - Trưởng phòng IT LIXCO cho biết, hiện nay, lao động tại Công ty là 1.140 nhân viên, với công suất 365.000 tấn/năm, các sản phẩm chính là bột giặt, chất tẩy rửa lỏng... Công ty có khoảng 190 nhà phân phối và hơn 500 nhân viên bán hàng trên thị trường. Phân phối hàng hóa trên tất cả các hệ thống siêu thị đang có mặt tại thị trường Việt Nam cũng như những sàn thương mại điện lớn như Lazada, Shopee, Sendo... Đáng chú ý, LIXCO có đến hơn 30 kênh xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới.

Do vậy, phát huy những thế mạnh sẵn có, những năm gần đây, LIXCO đã đưa vào  hoạt động sản xuất kinh doanh những giải pháp khoa học công nghệ mới để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, LIXCO đặt mục tiêu đầu tư hạ tầng cho công nghệ thông tin tại Công ty và các chi nhánh đáp ứng với mục tiêu số hóa và chuyển đổi số theo từng giai đoạn tương ứng; Xây dựng đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin đủ năng lực đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chuyển đổi số; Đến năm 2024, Công ty từng bước nghiên cứu các công nghệ số tiên tiến để áp dụng vào hệ thống như công nghệ AI, IoT, dịch vụ đám mây, khai thác dữ liệu.

Cùng chia sẻ về quá trình ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đại diện Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) cho biết, với vị thế là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng cao su Việt Nam, Casumina đã tiến hành chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh khá sớm và liên tục. Việc rút ngắn thời gian thương mại hóa sản phẩm mới đã giúp nâng cao vị thế cạnh tranh nhanh.

“Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, việc giao hàng tại thị trường trong nước gặp nhiều khó khăn, Casumina đã chủ động, linh hoạt nhiều giải pháp góp phần duy trì sản xuất, vừa đảm bảo an toàn và công ăn việc làm cho người lao động, phát triển sản phẩm mới, góp phần tăng doanh thu của các doanh nghiệp”, đại diện Casumina dẫn chứng.

Cũng theo đại diện Casumina, chuyển đổi số là ứng dụng đột phá các thành tựu khoa học công nghệ tạo ra mô hình kinh doanh mới, sản phẩm tích hợp các công nghệ mới và mang đến trải nghiệm sản phẩm mới dành cho khách hàng. Theo đó, 3 yếu tố hính quyết định hành trình chuyển đổi số là hạ tầng số, chiến lược số và nhân lực số.

“Việc tuân thủ quy trình từ nghiên cứu thị trường đến phát triển sản phẩm, đánh giá sản phẩm, kiểm soát quy trình sản xuất và thương mại hóa sản phẩm, tiếp thị bán hàng đã tạo thành một chuỗi trong quá trình phát triển sản phẩm mới.

phan hoang lac
Chuyên gia Phạm Hoàng Lạc chia sẻ về hành trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp tại Hội nghị

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn công tác chuyển đổi số của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ thông tin Nguyễn Hương Quỳnh - đồng sáng lập, Giám đốc điều hành của BambuUP-nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo và Phạm Hoàng Lạc - phụ trách mảng Oracle ERP của BTM Global VietNam - đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, tích hợp và triển khai hệ thống Oracal Netsuite ERP&CRM cho doanh nghiệp trên nền tảng thương mại điện tử đã chia sẻ khái niệm cơ bản về chuyển đổi số, hiểu đúng về chuyển đổi số; Hành trình chuyển đổi số thành công, từ tầm nhìn và chiến lược đến phân tích hiện trạng mô hình thực thi đến lộ trình thực hiện chuyển đổi số...

Qua chia sẻ cở mở, thẳng thắn của các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, các đại biểu, khách mời, người đứng đầu doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về chuyển đổi số, từ đó có những giải pháp phù hợp để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

vinachem chuyển đổi số 1

vinachem chuyển đổi số 3

vinachem chuyển đổi số 2