Vinamilk đã mua 90 triệu cổ phiếu GTN

Hiện Vinamilk đã là cổ đông lớn nhất tại GTN với tỷ lệ sở hữu hơn 38%.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk -HoSE: VNM) vừa thông báo đã mua hơn 90 triệu cổ phiếu CTCP GTNfoods (HoSE: GTN) trong tổng số 116,7 triệu cổ phiếu đăng ký chào mua công khai. Sau giao dịch, Vinamilk đã tăng nắm giữ lên 95,85 triệu cổ phiếu, ứng với 38,34% vốn.

Trên thị trường, có 2 tổ chức đăng ký bán cổ phần GTN trong cùng đợt chào mua công khai của Vinamilk. Đó là PENM IV Germany GmbH & Co. KG đã bán 15 triệu cổ phiếu, tương đương với 6% vốn GTN.

Ngoài ra, quỹ ngoại Tael Two Partners Ltd cũng đăng ký bán toàn bộ 55 triệu cổ phiếu, tương đương 22% vốn GTN. Quỹ ngoại này cũng đăng ký bán trong đợt chào mua công khai cổ phiếu của Vinamilk.

Các cổ đông lớn còn lại chưa có động thái là CTCP INVEST Tây Đại Dương (nắm giữ 28% vốn), Chứng khoán HSC (8%), CTCP Đầu tư BZZ (7%) và ông Nghiêm Văn Tùng (5%).

GTNfoods là công ty sở hữu 74,5% vốn tại Vilico - đơn vị nắm 51% cổ phần tại Sữa Mộc Châu. Đây được cho là một trong những lý do để Vinamilk chào mua công khai cổ phiếu GTN nhằm gián tiếp nắm giữ cổ phần sữa Mộc Châu, công ty đang nắm 23% thị phần sữa nước ở thị trường phía Bắc.

Ngoài ra, GTN còn nắm giữ đến 95% cổ phần tại Tổng công ty chè Việt Nam (Vinatea), nắm hơn 38% CTCP Thực phẩm Lâm Đồng (VDL), gần 74% cổ phần Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP (VLC)...

Thị giá của GTN hiện trên 20.000 đồng/cp, gần gấp đôi so với thời điểm đầu năm 2019.