VinFast huy động được 135 triệu USD để phát triển hệ thống xe buýt điện

Số tiền này sẽ được sử dụng để sản xuất xe buýt điện vận tải công cộng và mạng lưới trạm sạc xe điện quốc gia đầu tiên.

Mới đây, công ty VinFast thuộc tập đoàn Vingroup cho biết Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã thu xếp gói tài chính chống biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD để hỗ trợ sản xuất xe buýt điện vận tải công cộng và mạng lưới trạm sạc xe điện đầu tiên của Việt Nam.

ADB đã thu xếp các khoản tài trợ vốn cho VinFast bằng các nguồn vốn ưu đãi từ các quỹ ủy thác của mình, bao gồm Đối tác Tài chính Khí hậu Australia do Chính phủ Australia (ACFP), Quỹ Công nghệ sạch (CTF) và Quỹ Phát triển và Đổi mới Khí hậu, do ngân hàng Goldman Sachs và tổ chức từ thiện Bloomberg Philanthropies tài trợ. 

ADB cũng huy động các khoản vay song hành từ Cơ quan hỗ trợ Xuất khẩu Úc (Export Finance Australia), Quỹ Hợp tác Công nghiệp Phần Lan, Ngân hàng Phát triển Áo (Oesterreichische Entwicklungsbank AG) và responsAbility.

Khoản tài chính hỗ trợ chống biến đổi khí hậu này bao gồm các khoản vay với kỳ hạn 7 năm trị giá 20 triệu USD, khoản tài trợ ưu đãi lên tới 28 triệu USD từ ADB và khoản vay 87 triệu USD do ADB thu xếp vốn chính.

Ngoài ra, dự án cũng bao gồm gói hỗ trợ kỹ thuật (TA) trị giá 950.000 USD từ ACFP và CTF, tập trung vào việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các tác động kinh tế, môi trường và xã hội của việc di chuyển bằng các phương tiện chạy điện nhằm giúp thúc đẩy việc đưa những phương tiện xanh vào cuộc sống...

Quá trình giảm thải cacbon, thông qua các giải pháp như di chuyển bằng các phương tiện chạy điện, sẽ góp phần tác động đến mục tiêu đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam. 

 

Thái Bình