Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định số 110/QĐ-CTĐP ngày 12 tháng 11 năm 2020 về việc công nhận và chi thưởng cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2020. Theo đó, Vĩnh Phúc có 2 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2020.

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu(viết tắt CNNTTB) là một hoạt động nằm trong chương trình khuyến công được triển khai từ cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực và quốc gia định kỳ 2 năm/lần theo quy định của Chính phủ. Tham gia chương trình bình chọn, những năm qua các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn đạt chất lượng và giá trị sử dụng cao của tỉnh không chỉ được tôn vinh, nâng tầm uy tín, thương hiệu mà còn có thêm nhiều cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sản xuất.

Riêng năm 2019, tỉnh có 16 sản phẩm đủ điều kiện tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB đến từ 6 huyện, thành phố, được chia thành 3 nhóm sản phẩm chính là: Thủ công mỹ nghệ; chế biến nông sản, thủy sản và thực phẩm; thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí. Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh tổ chức họp chấm điểm và cho các thành viên tham quan trực tiếp cơ sở sản xuất của từng sản phẩm tham gia bình chọn.

Đ/c: Nguyễn Viết Sơn – Phó giám đốc Sở Công Thương thay mặt lãnh đạo cục Công Thương địa phương – Bộ Công Thương trao Giấy chứng nhận, kỷ niệm chương cho Công ty cổ phần đầu tư OSUM
Đ/c: Nguyễn Viết Sơn – Phó giám đốc Sở Công Thương thay mặt lãnh đạo cục Công Thương địa phương – Bộ Công Thương trao Giấy chứng nhận, kỷ niệm chương cho Công ty cổ phần đầu tư OSUM

Sau khi chấm điểm và thẩm định nghiêm túc, có 8 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2019 gồm: Bộ sản phẩm tranh tứ quý xuân, hạ, thu, đông của cơ sở sản xuất Dương Văn Hoạt; thực phẩm bảo vệ sức khỏe TACUMIN của Công ty cổ Phần Ong Tam Đảo; trà hoa vàng Tam Đảo của Công ty TNHH trà hoa vàng Tam Đảo; bình bơm thuốc trừ sâu động cơ điện BMC của Công ty TNHH BMC; lọ hoa trụ tròn Campos 35,5cm mài hóa vẽ vàng hoa quanh miệng của chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư OSUM; bộ tranh cha mẹ của cơ sở sản xuất Nguyễn Văn Hiếu; rượu đông trùng hạ thảo nậm nâu 700ml và bộ sản phẩm đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm, đông trùng hạ thảo sinh khối khô của Công ty TNHH Thảo dược Tam Đảo.

Hội đồng bình chọn tỉnh đã lựa chọn đăng ký 8 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2019, tham gia bình chọn cấp khu vực phía Bắc năm 2020. Kết quả, có 2 sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh lọt vào “top” sản phẩm tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2020 và có cơ hội tham gia chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm nay gồm: Lọ hoa trụ tròn Campos 35,5cm mài hóa vẽ vàng hoa quanh miệng của chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư OSUM và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TACUMIN của Công ty cổ Phần Ong Tam Đảo. 

Đ/c: Nguyễn Viết Sơn – Phó giám đốc Sở Công Thương thay mặt lãnh đạo cục Công Thương địa phương – Bộ Công Thương trao Giấy chứng nhận, kỷ niệm chương cho Công ty cổ Phần Ong Tam Đảo
Đ/c: Nguyễn Viết Sơn – Phó giám đốc Sở Công Thương thay mặt lãnh đạo cục Công Thương địa phương – Bộ Công Thương trao Giấy chứng nhận, kỷ niệm chương cho Công ty cổ Phần Ong Tam Đảo

Có thể nói, việc bình chọn sản phẩm CNNTTB là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, THT, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với thị trường; đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, số sản phẩm tham gia bình chọn và được công nhận chưa nhiều.

Nguyên nhân là do phần lớn các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ; sản lượng, doanh thu thấp; đa phần còn chưa mạnh dạn trong việc mở rộng quy mô, áp dụng máy móc, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất; chưa có sự sáng tạo về mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị yếu của người tiêu dùng…

Để công tác bình chọn sản phẩm CNNTTB ngày càng có sức lan tỏa, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, các cấp, các ngành liên quan và chính quyền địa phươngđẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những sản phẩm CNNT có chất lượng; hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các sản phẩm CNNT phát triển.

Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, THT, cơ sở sản xuất cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua để phát huy sự sáng tạo; chú trọng cải tiến mẫu mã; nâng cao chất lượng sản phẩm; tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... để tạo ra những sản phẩm có giá trị sử dụng cao.