Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp thành lập mới cao gấp 2,5 lần doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Từ sự thuận tiện của việc đăng ký qua mạng và môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, 9 tháng đầu năm, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tại Vĩnh Phúc tăng mạnh cả về số dự án và số vốn đăng ký.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, đến 20/9, toàn tỉnh có 999 doanh nghiệp được thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 19.348 tỷ đồng, tăng 20,3% về số doanh nghiệp, 124,7% về vốn so với cùng kỳ năm trước và cao gấp 2,5 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Thành phố Vĩnh Yên và thành phố Phúc Yên tiếp tục là 2 địa phương có số doanh nghiệp được thành lập nhiều nhất.

Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng có nhiều khởi sắc, với khoảng 400 doanh nghiệp, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Đặc biệt, linh hoạt thích ứng với tình hình mới, hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo ngày càng tốt hơn và tiếp tục tăng trưởng mạnh vào dịp cuối năm.

doanh nghiệp
Vĩnh Phúc: 9 tháng đầu năm 2022 số doanh nghiệp thành lập mới cao gấp 2,5 lần doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, số doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất kinh doanh và rút lui khỏi thị trường là 544 doanh nghiệp, tăng gần 24%, gồm 482 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn và 62 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, bình quân mỗi tháng có khoảng 60 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa tạm ngừng kinh doanh, giải thể là do các doanh nghiệp chịu tác động mạnh từ việc tăng giá các nguyên liệu đầu vào và khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay hạn chế.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đón làn sóng đầu tư mới, nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, cùng với đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, cuối tháng 9/2022, Vĩnh Phúc đã thành lập 2 đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước làm trưởng đoàn đi xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

Triển khai các hoạt động cụ thể để cải thiện môi trường đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và cải cách điều kiện kinh doanh; cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Nguyên Vỵ