VITASK hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát biểu tại Lễ khánh thành Trung tâm Tư vấn và Giải pháp công nghệ (VITASK), Bộ trưởng Bộ Công Thương kỳ vọng VITASK sẽ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trung tâm VITASK cũng sẽ xây dựng cơ sở vật chất thử nghiệm nhằm hỗ trợ đánh giá tính năng sản phẩm, phân tích lỗi, chương trình kết nối thúc đẩy giao lưu kỹ thuật giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
Trung tâm VITASK cũng sẽ xây dựng cơ sở vật chất thử nghiệm nhằm hỗ trợ đánh giá tính năng sản phẩm, phân tích lỗi, chương trình kết nối thúc đẩy giao lưu kỹ thuật giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

 

Mở đầu bài phát biểu, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, hiện nay, ngành Công nghiệp hỗ trợ đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm phát triển. Ngày 06 tháng 8 năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT.

Nghị quyết 115 đặt ra mục tiêu đến năm 2025 doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp;

Có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 30%.

Năm 2030 sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp; có khoảng 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam.

Nghị Quyết này một lần nữa khẳng định sự quan tâm, hành động quyết liệt của Chính phủ Việt Nam trong quá trình thúc đẩy phát triển CNHT.

Theo Bộ trưởng, để có thể đạt được mục tiêu trên, việc nâng cao năng lực và trình độ công nghệ cho các doanh nghiệp CNHT là rất quan trọng và cần thiết.

Việc thiếu các trung tâm nghiên cứu phát triển, thiết kế, sản xuất thử nghiệm, kiểm định kỹ thuật liên quan đến máy móc, thiết bị, khuôn gá, đo kiểm... cũng khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển sản phẩm mới do thời gian kéo dài, chi phí sản xuất cao nên sản phẩm sản xuất ra khó cạnh tranh, ít có cơ hội phát triển và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại Hàn Quốc, Chính phủ đã thiết lập hệ thống các trung tâm hỗ trợ về kỹ thuật và kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực và nhanh chóng thích ứng với các đổi mới về công nghệ, kỹ thuật và thị trường toàn cầu.

Các trung tâm này được thành lập từ giai đoạn đầu công nghiệp hóa, tiếp tục tồn tại và nâng cấp cho đến nay. Ở mỗi giai đoạn phát triển, các nội dung hỗ trợ của các trung tâm này cũng khác nhau, tùy vào trình độ và năng lực của doanh nghiệp sản xuất nhưng vẫn lấy 06 công nghệ nguồn của ngành chế tạo gồm đúc, khuôn mẫu, tạo hình (nhựa), hàn, xử lý nhiệt và xử lý bề mặt làm gốc.

Những công nghệ này là gốc rễ của ngành chế tạo, một khi các công nghệ này và các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực này phát triển đến một mức độ nhất định sẽ tạo ra tác động lan toả cũng như những bí quyết công nghệ và tri thức ẩn, đây chính là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia trước đối thủ cạnh tranh và đảm bảo vị thế trên thị trường toàn cầu.  

Từ những kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc, Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam cũng cần có hệ thống các Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật trên phạm vi toàn quốc thực hiện các hoạt động hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, các lĩnh vực dịch vụ công nghiệp liên quan.

Những trung tâm này không chỉ tập trung vào giới thiệu công nghệ, hỗ trợ điều kiện tiếp cận công nghệ cho doanh nghiệp thông qua hợp tác quốc tế và các chính sách của Chính phủ nói chung mà còn hỗ trợ cho nghiên cứu phát triển, tạo ra giá trị gia tăng cao cho các sản phẩm CNHT.

Do đó, Bộ trưởng kỳ vọng Trung tâm VITASK sẽ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực có trình độ cao hay nhà cung ứng tiềm năng của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

 

Triệu Phong