Vũ Hán chính thức dỡ bỏ lệnh phong tỏa từ 0h ngày 8/4

Sau hơn hai tháng bị phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh covid-19, thành phố Vũ Hán chính thức dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào 0h ngày 8/4.

Vào ngày 23 tháng 1, Vũ Hán tuyên bố hạn chế giao thông chưa từng có, bao gồm đình chỉ giao thông công cộng của thành phố và tất cả các chuyến bay và tàu hỏa đi và đến thành phố Vũ Hán để ngăn chặn dịch bệnh covid-19. Thành phố Vũ Hán mở cửa trở lại vào 0h ngày 8/4 sau 76 ngày phong tỏa .

Chuyến tàu liên thành phố đầu tiên rời Vũ Hán lúc 6:25 sáng đến thành phố Kinh Châu thuộc tỉnh Hồ Bắc. Tàu cao tốc G431 khởi hành đến Nam Ninh, thủ phủ của khu tự trị Quảng Tây của Trung Quốc, lúc 7 giờ sáng. Đó là chuyến tàu cao tốc đầu tiên khởi hành từ Vũ Hán kể từ khi khóa máy của thành phố được dỡ bỏ.

Tổng cộng có 276 chuyến tàu sẽ khởi hành từ Vũ Hán vào thứ Tư tới các thành phố bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông của Nam Trung Quốc và Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên của Tây Nam Trung Quốc, chở hơn 55.000 hành khách.

Trạm thu phí
Trạm thu phí phía tây thành phố Vũ Hán đêm trước khi mở cửa thành phố

Nhưng để đi lại, mọi người vẫn cần phải quét mã QR quan trọng của họ trên điện thoại. Nếu màu xanh lá cây, họ đã được đánh giá là khỏe mạnh hoặc có nguy cơ thấp và họ có thể rời khỏi thành phố.

Chính quyền đường sắt cho biết họ sẽ duy trì kiểm tra nghiêm ngặt, khử trùng và các biện pháp y tế khác trên khắp các ga và tàu hỏa.

Xe
Ô tô xếp hàng tại cổng thu phí đường cao tốc rời khỏi Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào lúc nửa đêm

Lúc 7:25, chuyến bay MU2527 đi đến Tam Á, tỉnh Hải Nam, cất cánh từ sân bay quốc tế Vũ Hán Vũ Hà, báo hiệu việc nối lại giao thông hàng không ở Vũ Hán.

Các sân bay dự kiến sẽ có hơn 200 chuyến bay trong và ngoài nước trong ngày, theo cơ quan sân bay. Sức chứa của các chuyến bay này được báo cáo là khoảng 10.000 hành khách rời Vũ Hán đến 15 điểm đến khác nhau.

Máy bay

Chuyến bay MU2527 của China Eastern Airlines từ Vũ Hán trở thành chuyến bay nội địa đầu tiên rời sân bay quốc tế Vũ Hán Vũ Hà khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 8 tháng 4 năm 2020

Theo kế hoạch của China Eastern Airlines, các chuyến bay trong và ngoài nước đến 17 thành phố nội địa bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến, Thành Đô, Quảng Châu, Côn Minh, Tam Á, Ninh Ba, Ôn Châu, Tây An, Thái Nguyên, Hạ Môn, Phúc Châu, Hàng Châu, Zunyi, Xining, Thanh Đảo và Liễu Châu sẽ phục hồi từ ngày 8 tháng 4 đến ngày 2 tháng 5.

Nhân viên sân bay
Nhân viên sân bay Vũ Hán vẫy chào hành khách
Đo than nhiệt

Một nhân viên sân bay kiểm tra nhiệt độ của một hành khách tại sân bay quốc tế Sanya Phoenix vào sáng ngày 8 tháng 4 năm 2020

Hành khách
Tất cả các hành khách của chuyến bay MU2527 của China Eastern Airlines, chuyến bay nội địa đầu tiên rời khỏi sân bay quốc tế Vũ Hán Tianhe khi thành phố nhấc khóa, nhận một món quà là đồ ăn nhẹ Hồ Bắc, ngày 8 tháng 4 năm 2020.
Sân bay Vũ Hán
Hành khách chào tạm biệt tại sân bay Vũ Hán sáng 8/4
Ga xe lửa

Hành khách chờ đợi để vào ga xe lửa Vũ Hán ở Vũ Hán vào sáng ngày 8 tháng 4 năm 2020

Ga Vũ Hán

Hành khách chờ đợi để vào ga xe lửa Vũ Hán ở Vũ Hán vào sáng ngày 8 tháng 4 năm 2020

Ga wchang

Hành khách chờ đợi để vào ga xe lửa Wuchang ở Vũ Hán vào sáng ngày 8 tháng 4 năm 2020

Ga wuchang
Hành khách xếp hàng lên tàu tại ga Wuchang, thành phố Vũ Hán

 

Nhân viên đường sắt

Nhân viên đường sắt đeo mặt nạ ở ga xe lửa Vũ Hán ở Vũ Hán vào sáng ngày 8 tháng 4 năm 2020

Ga Vỹ Xương
Hành khách đi tàu hỏa tại ga Vỹ Xương, thành phố Vũ Hán
Hành khách
Hành khách vui mừng được rời khỏi thành phố Vũ Hán

 

Nguyên Vỵ (theo China Daily)