Một năm nhiều thách thức

Sáng nay, (15/1/2021), Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước; Ông Bùi Ngọc Lam - Phó tổng Thanh tra Chính phủ; Ông Nguyễn Cảnh Việt, Phó ban chỉ đạo Ban đổi mới doanh nghiệp Chính phủ; ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương. 

Tổng kết lại một năm hoạt động của Tập đoàn, Vinachem cho biết, năm 2020, các đơn vị thuộc Vinachem đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Đó là khó khăn về nguyên liệu đầu vào, vốn và điều kiện sản xuất, khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là những thách thức đến từ đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng cao của Ban Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên, Tập đoàn đã đạt được những kết quả khả quan trong việc triển khai nhiệm vụ của năm.

vinachem

Cụ thể, năm 2020, 4 đơn vị thuộc Đề án 1468 (Đề án của Chính phủ xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương) sản xuất ổn định, đảm bảo các cân đối lớn về hàng hóa cho nhu cầu của nền kinh tế; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Trong năm, giá trị sản xuất công nghiệp của nhóm ước đạt 7.524 tỷ đồng bằng 76,1% so với kế hoạch năm 2020; doanh thu ước đạt 7.992 tỷ đồng, bằng 81,4% so với kế hoạch năm 2020, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với các đơn vị không thuộc Đề án 1486, năm 2020 hoạt động sản xuất của khối đơn vị này gặp khá nhiều khó khăn, doanh thu ước đạt 32.564 tỷ đồng, bằng 90% so với kế hoạch 2020, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2019; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 29.661 tỷ đồng, bằng 85,9% so với kế hoạch năm.

Như vậy, cả năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp toàn Tập đoàn đạt 37.815 tỷ đồng, bằng 83,7% so với kế hoạch; doanh thu đạt 40.556 tỷ đồng, bằng 92,2% so với kế hoạch; lỗ cộng hợp là 2.193 tỷ đồng. Riêng đối với Công ty mẹ - Tập đoàn, doanh thu đạt 628,5 tỷ đồng, bằng  74,5% so với kế hoạch.

Một điểm nhấn trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn là việc các đơn vị chuyên ngành Hóa chất cơ bản, Chất tẩy rửa, Thuốc sát trùng đã tổ chức sản xuất các sản phẩm phục vụ cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cung ứng ra thị trường chất tẩy rửa, sát khuẩn với giá cả ổn định, góp phần giữ vững nhịp độ sản xuất các sản phẩm chủ chốt, khẳng định vị trí, vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong cung cấp các sản phẩm chống dịch, sản phẩm thiết yếu và bình ổn giá cả thị trường.

Bên cạnh đó, một số đơn vị đã tích cực, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội thi trường để ra sản phẩm mới, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo bước đột phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đánh giá khách quan những kết quả sản xuất kinh doanh năm 2020, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Vinachem thẳng thắn nhìn nhận, năm 2020, sản xuất kinh doanh của các đơn vị không thuộc Đề án 1468 và 4 doanh nghiệp thuộc Đề án 1468 không đạt kế hoạch đề ra, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 của các đơn vị thành viên, đặc biệt là ngành phân bón giảm sút mạnh.

vinachem
ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Vinachem thẳng thắn nhìn nhận, năm 2020, sản xuất kinh doanh của các đơn vị không thuộc Đề án 1468 và 4 doanh nghiệp thuộc Đề án 1468 không đạt kế hoạch đề ra

“Mặc dù chưa hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm nhưng có được kết quả trên là cả sự nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên người lao động của tập đoàn, cùng với đó là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, từ Bộ Công Thương, nhất là sự quan tâm chỉ đạo, sát sao, mạnh mẽ, quyết liệt từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước”, ông Nguyễn Phú Cường chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, ông Phùng Quang Hiệp - Tổng Giám đốc Vinachem cũng cho rằng, tình hình sản xuất kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Thách thức đến từ cả trong và ngoài nước, bên ngoài là chịu sự tác động của dịch bệnh Covid-19, việc áp thuế chống bán phá giá của Mỹ… ở bên trong là sự cạnh tranh rất lớn từ các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Do vậy, chúng ta cần phải thay đổi cách tiếp cận; có những chiến lược kinh doanh phù hợp để giữ vững các thị trường truyền thống, mở ra nhiều thị trường mới, tiềm năng… ông Phùng Quanh Hiệp nhấn mạnh.

vinachem
Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng Giám đốc Vinachem phát biểu, tổng kết lại hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2020

Cùng chia sẻ về những khó khăn của Vinachem trong năm qua, ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền trăn trở, năm 2020 tiếp tục là một năm khá khó khăn của ngành phân bón khi phải chịu áp thuế chống bán phá giá từ các thị trường đối tác. Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu đầu vào của ngành phân bón cũng bị ảnh hưởng, do tác động tiêu cực của dịch bệnh, các thị trường nhập khẩu đều đóng cửa, việc mua bán kinh doanh càng trở nên khó khăn.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt - Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng cho rằng, ở năm 2020, công tác sản xuất kinh doanh của công ty trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, nhu cầu sử dụng sản phẩm săm lốp vào giai đoạn giãn cách xã hội bị sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt tại các thị trường lớn như Mỹ, Brazil… do chịu tác động lớn từ dịch bệnh. Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm và những giải pháp hợp thời, hoạt động sản xuất của Cao su Đà Nẵng đã phục hồi ngoạn mục, riêng Quý IV/2020, doanh thu toàn công ty ước đạt 1.300 tỷ, lợi nhuận đạt 130 tỷ, góp phần đạt được các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2020.

Mục tiêu lớn ở 2021

Bước sang năm mới với nhiều khó khăn, thách thức, với sự giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và các Bộ ban ngành, cùng với tinh thần đoàn kết vượt khó, năm 2021, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam đặt mục tiêu cho 4 dự án phân bón như: giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) 8.555 tỷ đồng, tăng 13,7% so với ước thực hiện năm 2020; doanh thu 8.619 tỷ đồng, tăng 7,8% so với ước thực hiện năm 2020; lỗ cộng hợp 3.570 tỷ đồng, giảm 310 tỷ đồng so với ước thực hiện 2020.

Đối với các đơn vị còn lại, Vinachem đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) 31.756 tỷ đồng, tăng 7,1% so với ước thực hiện năm 2012; doanh thu 33.606 tỷ đồng, tăng 3,2% so với ước thực hiện năm 2020; lợi nhuận cộng hợp đạt 1.469 tỷ đồng, giảm 218 tỷ đồng so với ước thực hiện 2020.

vinachem
Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh giao nhiệm vụ cho Vinachem trong năm 2021

Lắng nghe những khó khăn mà Vinachem và các đơn vị thành viên phải đối mặt trong năm 2020, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (QLVNN) tại doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của tập thể lãnh đạo, người lao động Vinachem khi đạt được một số kết quả ấn tượng trong một năm đầy thách thức.

Chủ tịch Ủy ban QLVNN nhấn mạnh, năm 2020 Tập đoàn đã đạt được nhiều thành công lớn trong nhiều khó khăn, áp lực. Để có được kết quả đó, Vinachem đã duy trì sự thống nhất, ổn định trong công tác quản trị, đảm bảo việc làm cho người lao động, đồng thời, nghiêm túc thực hiện công tác cổ phần hóa, sắp xếp, thoái vốn một cách quyết liệt.

Với những nhiệm vụ đề ra trong năm 2020, lãnh đạo Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp yêu cầu Vinachem tăng cường công tác phân tích dự báo, chủ động xây dựng những giải pháp xử lý phòng ngừa rủi ro, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất khi thị trường có nhiều diễn biến bất lợi và khó lường.

Cùng với đó, quyết liệt triển khai nhiệm vụ, giải pháp xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương. Xây dựng các phương án bố trí sử dụng lao động hợp lý, tiết kiệm lao động, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, cải tiến thiết bị để giảm lao động gián tiếp phục vụ nâng cao năng suất lao động.

Đặc biệt, cần có giải pháp về lương, thu nhập và lợi ích khác để giữ được người lao động, đặc biệt là lao động kỹ thuật, có tay nghề trong điều kiện kế hoạch sản xuất thay đổi, nhất là các đơn vị đóng trên các địa bàn có dự kiến biến động, dịch chuyển lao động cao.

“Bên cạnh việc tập trung giải quyết những khó khăn ở một số doanh nghiệp yếu, kém, Vinachem cần chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ động tìm kiếm biện pháp, phương án sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo khai thác tối đa hóa công suất thiết bị, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra và nâng cao hiệu quả đầu tư”, Chủ tịch Ủy ban QLVNN gợi mở.

Tiếp thu những ý kiến của Chủ tịch UBQLVNN, ông Phùng Quang Hiệp khẳng định, trong năm 2021, Tập đoàn sẽ đẩy nhanh xử lý các kiến nghị của các đơn vị thành viên, đặc biệt là các kiến nghị liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư, tài chính, kỹ thuật, lao động tiền lương.

Có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh năm; cập nhật các văn bản pháp luật của nhà nước mới ban hành để tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định của Tập đoàn cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong năm mới, Tập đoàn cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác ATVSLĐ-PCCN-BVMT tại các đơn vị; tham mưu, đề xuất các giải pháp mới để thúc đẩy hơn nữa việc tiêu thụ sản phẩm nội bộ giữa các đơn vị thành viên... quyết liệt đưa ra các giải pháp mang tính khả thi để thực hiện nhiệm vụ năm 2021 một cách cao nhất.

Tổng Giám đốc Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh, bước sang 2021 với nhiều thách thức, khó khăn, tập thể lãnh đạo cán bộ, công nhân viên, người lao động của Vinachem sẽ nỗ lực, cố gắng ở mức cao nhất để đạt kết quả tốt nhất.

Nhân dịp này, Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước đã tặng cờ khen thưởng cho 07 đơn vị đạt kết quả tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020. Hội đồng thi đua khen thưởng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua của Tập đoàn cho 08 đơn vị đạt thành tích tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khen thưởng 06 đơn vị có doanh thu cao, 06 đơn vị có lợi nhuận cao năm 2020.

vinachem
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBQLVNN tại Doanh nghiệp tặng Cờ thi đua của Ủy ban cho các đơn vị xuất sắc
vinachem
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trao Cờ thi đua Tập đoàn cho các đơn vị xuất sắc
vinachem
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trao kỷ niệm chương cho các đơn vị có doanh thu lớn nhất
vinachem
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trao kỷ niệm chương cho các đơn vị có lợi nhuận lớn nhất
vinachem
Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBQLVNN đã công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho ông Hoàng Mạnh Thắng - Trưởng ban Tổ chức nhân sự Vinachem