Xét xử vụ xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu Bia SAIGON

Ngày 9/3/2023, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Pháp nhân thương mại Công ty CP tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam và bị cáo Lê Đình Trung về tội "xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp" đối với nhãn hiệu được bảo hộ là Bia SAIGON của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Theo cáo trạng, ông Lê Đình Trung nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu BIA SAIGON VIETNAM tại Cục Sở hữu trí tuệ và ngày 15/7/2019 được cục này chấp nhận đơn hợp lệ đối với kiểu dáng công nghiệp, ngày 12/8/2019 chấp nhận đơn hợp lệ đối với nhãn hiệu và đăng công báo. Nắm được thông tin này, ngày 05/11/2019, SABECO đã nộp yêu cầu phản đối cấp văn bằng bảo hộ cho đơn nhãn hiệu BIA SAIGON VIETNAM.

Bia Saigon
Bằng mắt thường không thể phân biệt được đâu là Bia Saigon thật đâu là Bia Saigon giả

Tuy nhiên, bất chấp SABECO đã phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu vì tương tự tới mức khó phân biệt với các nhãn hiệu đang được bảo hộ của SABECO, đồng thời, cũng chưa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam vẫn ngang nhiên đặt hàng cơ sở sản xuất bia BiVa (TP Bà Rịa) để sản xuất sản phẩm bia lon mang thương hiệu "BIA SAIGON VIETNAM" bán ra thị trường với quy mô thương mại.

Theo kết luận định giá tài sản số 68/KL-HĐ ĐGTS của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các hóa đơn xuất bán hàng hóa của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam, tổng trị giá số lượng hàng hóa giả mạo nhãn hiệu do Cơ sở sản xuất Bia BiVa sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam là hơn 1,4 tỷ đồng.

Bia Saigon
SABECO đã phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu  của Công ty Bia Sài Gòn Việt Nam vì sự giống nhau tới mức khó phân biệt với các nhãn hiệu đang được bảo hộ của SABECO

Tại tòa, bị cáo Lê Đình Trung khai nội dung cáo trạng là đúng, không oan sai. Đồng thời, bị cáo là người thiết kế nhãn hiệu và đi đăng ký thủ tục tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Các yếu tố xâm phạm quyền sở hữu:

Theo kết luận giám định sở hữu công nghiệp của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN), Công ty Bia Sài Gòn Việt Nam đã xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp Bia SAIGON của SABECO, gồm: sản phẩm bia lon, lon đựng bia và thùng carton đựng bia, trên đó gắn các dấu hiệu "BIA SAIGON VIETNAM" và hình khiên đứng + hình con rồng, "BIA SAIGON VIETNAM và hình khiên đứng, khuyết + hình con rồng", "BIA SAIGON VN" và "BIA SAIGON VIETNAM và hình con rồng".

 

Nguyên Vỵ