Xử lý cơ sở đầu tiên bán kit test nhanh Covid-19 không nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 29 hộp test thử nhanh Covid-19 không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Chiều 3/6, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT Hà Nội đã đột kích kiểm tra cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang tại địa chỉ: số 151 C3 Khu Đô thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội do bà Đào Hồng Thắm là Giám đốc.

Tại đây, lực lượng đã phát hiện 29 hộp test thử nhanh Covid-19 đang được cơ sở bày bán công khai.

29 hộp Test thử nhanh Covid-19 có nhãn “Testsealabs COVID-19 Antigen Test Cassetle". Mặt sau vỏ hộp còn thể hiện nội dung "HANGZHOU TESTSEA BIOTECHNOLOGY CO.LTD CHINA"

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp, đồng thời khai nhận đã mua trôi nổi trên mạng Internet không hóa đơn chứng từ.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử lý cơ sở đầu tiên bán kit test nhanh Covid-19 không nguồn gốc

Xử lý cơ sở đầu tiên bán kit test nhanh Covid-19 không nguồn gốc
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 29 hộp test thử nhanh Covid-19 không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ

Liên quan đến vấn đề này, chiều 3/6, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ - Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, hiện không có quy định cấm người dân mua, sử dụng kit test nhanh SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các kit test nhanh Covid-19 bán trên thị trường chủ yếu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không được cơ quan thẩm quyền cấp phép, đánh giá chất lượng.

Ông Nguyễn Đức Lê khẳng định, đối với mặt hàng kit test thử nhanh SARS-CoV-2, Tổng cục đã giao cho Cục QLTT các địa phương nhanh chóng phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát trên các sàn giao dịch thương mại điện tử để kiểm tra, xác minh thông tin các sản phẩm đang được rao bán. 

Đối với những trường hợp buôn, bán các bộ kit test thử nhanh Covid-19 giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, Tổng cục sẽ phối hợp với các lực lượng như công an, hải quan, y tế... truy xuất nguồn gốc, kiểm tra, xử lý, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

“Những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người cần được các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép. Chúng tôi khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng”, Phó Cục trưởng Nguyễn Đức Lê khuyến cáo đến người tiêu dùng.

Hạ An