xuat khau ca tra
XK cá tra sang các nước thuộc CPTPP vẫn giữ được mức tăng trưởng 3 con số

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 7 tháng đầu năm nay đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong tháng 7/2022, XK cá tra sang các nước thuộc CPTPP vẫn giữ được mức tăng trưởng 3 con số là 123% đạt trên 31 triệu USD. Trừ New Zealand không tăng NK cá tra Việt Nam, các thị trường còn lại đều tăng mạnh NK cá tra Việt.

Trong đó, XK cá tra sang Canada tăng đột phá nhất, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ đứng sau Mexico (chiếm 4,5% với gần 73 triệu USD), XK cá tra sang Canada chiếm tỷ trọng 2,5% với trên 40 triệu USD trong 7 tháng đầu năm nay.  Trong đó, 92% sản phẩm cá tra XK sang thị trường này là cá phile/cắt khúc đông lạnh, sản phẩm cá nguyên con đông lạnh chỉ chiế hơn 6%, còn lại là cá tra chế biến.

Riêng trong tháng 7/2022, XK cá tra sang các nước thuộc CPTPP vẫn giữ được mức tăng trưởng 3 con số 123% đạt trên 31 triệu USD. Trừ New Zealand không tăng NK cá tra Việt Nam, các thị trường còn lại đều tăng mạnh NK cá tra Việt. Trong đó, XK cá tra sang Canada tăng đột phá nhất, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ đứng sau Mexico (chiếm 4,5% với gần 73 triệu USD), XK cá tra sang Canada chiếm tỷ trọng 2,5% với trên 40 triệu USD trong 7 tháng đầu năm nay.  Trong đó, 92% sản phẩm cá tra XK sang thị trường này là cá phile/cắt khúc đông lạnh, sản phẩm cá nguyên con đông lạnh chỉ chiế hơn 6%, còn lại là cá tra chế biến.

Ngoài ra, XK cá tra sang các thị trường Australia, Singapore, Malaysia và Chile đều tăng trưởng 3 con số trong tháng 7, với tỷ lệ tăng từ 108 – 166% so với cùng kỳ. Trong tháng 7, Nhật Bản cũng tăng 66% NK cá tra từ Việt Nam. Những thị trường trên đều chiếm từ 1,3 – 1,5% tổng kim ngạch XK cá tra Việt Nam trong 7 tháng đầu năm.

Nhìn chung trong các thị trường thuộc khối CPTPP, cá tra XK sang Canada vẫn có giá trung bình cao nhất. Giá trung bình cá tra phile đông lạnh XK sang Canada trong tháng 7 đạt 3,34 USD/kg, giảm nhẹ so với mức trung bình 3,66 USD/kg trong tháng 6. Dù Mexico đứng đầu khối về NK cá tra Việt Nam, nhưng giá trung bình XK sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm chỉ đạt 2,8 USD/kg. 

Australia cũng là thị trường hấp dẫn với các DN cá tra Việt Nam với giá trung bình NK tương đối cao, đạt 3,26 USD/kg trong 6 tháng đầu năm và 3,3 USD/kg trong tháng 7/2022. Trong khi giá trung bình XK sang một số thị trường có xu hướng chững lại trong tháng 7 thì giá XK cá tra sang Singapore lại tăng lên 3,05 USD/kg, sau khi đạt trung bình 2,39 USD/kg trong 6 tháng đầu năm.

Theo bà Lê Hằng - Phó giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, trong khi XK thủy sản nói chung và cá tra nói riêng sang nhiều thị trường gặp bất ổn vì biến động tiền tệ và cước vận tải quá cao, thì CPTPP lại ít bị tác động bởi những thách thức trên.

Thuế nhập khẩu 0% theo hiệp định CPTPP và sự lựa chọn của người tiêu dùng chuyển sang loài cá có giá vừa phải như cá tra, là những yếu tố giúp XK cá tra sang các nước CPTPP giữ được tăng trưởng đầy lạc quan từ đầu năm đến nay và vẫn có thể giữ đà tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.