Bên cạnh đó, để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2021, Sở Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung cấp cho thị trường vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022.

Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng cường phân phối hàng hoá chuẩn bị đủ về lượng, phong phú về chủng loại với chất lượng đảm bảo và bao bì, mẫu mã đẹp, lịch sự giá cả hợp lý, tập trung vào một số mặt hàng sản xuất trong nước có chất lượng để tham gia vào thị trường như: Bánh mứt kẹo, rượu bia, thuốc lá, nước giải khát, hàng đồ điện, vải và quần áo may sẵn...

Các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đã có chủ trương nhập hàng và đẩy mạnh phân phối hàng hóa đến các đại lý bán lẻ trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn, vùng cao trên toàn tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết. Một số mặt hàng phục vụ tết Nguyên đán có tính thời điểm như bánh Mứt Tết, Bánh kẹo mẫu mã có trang trí hoa văn chúc mừng năm mới 2022.

Hiện nay các đơn vị đã bắt đầu nhập hàng và phân phối đến các đại lý và đẩy mạnh bán ra trước tết, không để hàng tồn đọng sau tết. Các doanh nghiệp triển khai nhập hàng và dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết tăng nhẹ khoảng từ 8-10% so với năm 2020 và tăng từ 10-15% so với thời điểm các tháng bình thường trong năm.

Qua nắm bắt thực tế và báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh lương thực, thực phẩm chủ đạo, hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, giá hàng hóa ổn định. Hiện tại nhu cầu của người dân trên địa bàn vẫn đang ở mức bình thường, chủ yếu là nhu cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Theo dự kiến, nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 của người dân chỉ bùng nổ, tăng mạnh vào thời điểm sau ngày 25/01/2022 (tức 23/12/2021 âm lịch).

Để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và đảm bảo phục vụ nhân nhân đón Tết, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch đảm bảo sản xuất, lưu thông và cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường, đảm bảo thích ứng với từng cấp độ dịch. Cụ thể:

Đối với cấp 1 - Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh thì việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cũng như nhu cầu cầu phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 thực hiện trong trong khu vực thuộc chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trên cơ sở với phương án đảm bảo 4 tại chỗ.

Đối với cấp 2 - Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng thì việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cũng như nhu cầu phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 thực hiện trong trong khu vực thuộc chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn và Ủy ban nhân dân cá huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trên cơ sở với phương án đảm bảo 4 tại chỗ. Vận động doanh nghiệp tăng cường lưu thông hàng hóa thiết yếu và duy trì việc cung ứng nguồn hàng, đảm bảo để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Đối với cấp 3 - Nguy cơ cao tương ứng với màu cam thì việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân như nhu cầu phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 thực hiện trong trong khu vực thuộc chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trên cơ sở với phương án đảm bảo 4 tại chỗ. Vận động doanh nghiệp duy trì việc cung ứng nguồn hàng, đảm bảo lưu thông hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Đối với thực phẩm thiết yếu như thịt, rau xanh... bị thiếu, Sở Công Thương Yên Bái chủ động liên lạc với Sở Công Thương các tỉnh như Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang... để tìm nguồn hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.

Đối với cấp 4 - Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ thì việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân như nhu cầu phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 thực hiện trong trong khu vực thuộc chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trên cơ sở với phương án đảm bảo 4 tại chỗ.

Sở Công Thương chủ động để tìm nguồn hàng hỗ trợ từ các tỉnh. Khi dịch bùng phát nhu cầu hàng hóa trong tỉnh không đáp ứng đủ Sở Công Thương tham mưu báo cáo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tỉnh chỉ đạo Sở ngành liên quan các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp triển khai một số nhiệm vụ đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian có dịch bệnh, tham gia điều tiết hàng hóa và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, hiện tại nguồn cung hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đặc biệt là hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm 2022 trên thị trường vẫn dồi dào, nguồn hàng và giá cả tương đối ổn định. Một số mặt hàng đang có xu hướng tăng nhẹ như củ quả và xăng dầu, khí hóa lỏng (LPG). Dự báo hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 vẫn phong phú, đa chủng loại và giá cả ít biến động.

Để đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, theo kế hoạch của Sở Công Thương, ngoài việc chủ động thực hiện phương châm 4 tại chỗ tại địa phương, cần tăng cường thông tin, truyền thông về khả năng cung ứng hàng hóa để người dân yên tâm không tích trữ và hạn chế tập trung đến các hệ thống phân phối tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Các doanh nghiệp tổ chức thực hiện theo phương án đã được phê duyệt, cam kết đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu, trong tình hình dịch theo cấp độ được Ủy ban nhân dân tỉnh công bố và tình hình thực tế của các huyện, thị xã, thành phố để áp dụng các phương án như: cung ứng hàng hóa thiết yếu tại các huyện bằng các chuyến hàng lưu động của doanh nghiệp; tổ chức tập kết hàng hóa và bán hàng bình ổn thị trường tại các điểm tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; cung ứng hàng hóa tại các chợ truyền thống; cung ứng hàng hóa bằng hình thức “Đặt hàng trực tuyến”...