Chỉ thị yêu cầu các đơn vị trong Bộ Công Thương, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp phối hợp đồng bộ để xây dựng thị trường SAF trong nước, từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn về nguyên liệu tái tạo, đủ khả năng sản xuất SAF với chi phí cạnh tranh và cơ hội mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.
SAF – Chìa khóa để hàng không Việt Nam thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0
Theo nội dung Chỉ thị, Bộ Công Thương nêu rõ, ngành hàng không toàn cầu đang chịu sức ép lớn từ các cam kết cắt giảm khí CO₂ theo mục tiêu của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. ICAO đặt ra yêu cầu bắt buộc từ năm 2027 đối với các hãng hàng không về áp dụng giải pháp giảm phát thải, trong đó nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu. Liên minh châu Âu đã đi trước với quy định phối trộn tối thiểu 2% SAF vào nhiên liệu bay từ năm 2025 và nâng dần tỷ lệ lên 70% vào năm 2050.
Đối với Việt Nam, việc phát triển SAF không chỉ là yêu cầu tất yếu để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà còn mở ra cơ hội kinh tế đáng kể. SAF sẽ góp phần hình thành thị trường nhiên liệu mới trong nước, đồng thời mở rộng xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU, ASEAN. Lợi thế về nguồn nguyên liệu tái tạo từ phụ phẩm nông nghiệp, dầu tái chế hay sinh khối giúp Việt Nam có khả năng sản xuất SAF với chi phí cạnh tranh, sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ Công Thương tổng lực thúc đẩy SAF
Chỉ thị số 13/CT-BCT phân định rõ trách nhiệm cho từng đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển SAF. Các cơ quan quản lý thị trường được giao nhiệm vụ phối hợp với các hãng hàng không để dự báo nhu cầu và tổ chức cung ứng nhiên liệu phù hợp. Các đơn vị phụ trách xuất nhập khẩu phải đảm bảo quy trình nhập khẩu nguyên liệu, thiết bị sản xuất thuận lợi và nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp.
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công sẽ dẫn dắt nghiên cứu, tiếp nhận và làm chủ công nghệ sản xuất SAF, đồng thời phối hợp xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật. Các đơn vị liên quan đến dầu khí, thị trường nước ngoài và phòng vệ thương mại được yêu cầu chủ động tìm kiếm đối tác, cập nhật thông tin thị trường, nghiên cứu cơ chế thu phí SAF phù hợp với thông lệ quốc tế. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng được đặt trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, ý nghĩa của SAF đối với môi trường và nền kinh tế.
Hiệp hội và doanh nghiệp chung sức phát triển SAF
Bộ Công Thương cũng đề cao vai trò của các hiệp hội như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không trong việc truyền thông chủ trương phát triển nhiên liệu xanh tới hội viên, đồng thời khuyến khích đầu tư sản xuất SAF. Các hiệp hội được kỳ vọng tham gia xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ để giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh, đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và cung ứng SAF trong khu vực.
Với các doanh nghiệp, yêu cầu đặt ra là phải chủ động nắm bắt nhu cầu, xây dựng kế hoạch nghiên cứu và sản xuất SAF đáp ứng thị trường trong nước, đồng thời tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Việc liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các hiệp hội và cơ quan quản lý được coi là chìa khóa để Việt Nam phát triển ngành SAF, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và nâng cao vị thế công nghiệp xanh trên trường quốc tế.
Xem chi tiết tại đây!
Sustainable Aviation Fuel - SAF:
SAF là nhiên liệu hàng không có chứa thành phần hydrocarbon tổng hợp, được chế tạo từ nhiều công nghệ sản xuất khác nhau sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu (dầu thải, chất thải rắn phụ phẩm nông nghiệp, các loại dầu thực vật hay sinh khối như tảo, dăm bà và các nguồn năng lượng tái tạo). SAF có tính chất hóa học tương tự nhiên liệu máy bay phản lực (Jet A-1) và là loại nhiên liệu có thể được xử lý (tồn chứa, trộn lẫn, vận chuyển, tra nạp lên tàu bay) trong cùng một chuỗi cung ứng được sử dụng cho nhiên liệu Jet A-1 mà không cần thay đổi cơ sở hạ tầng hoặc thậm chí không cần thay đổi động cơ của tàu bay. Nghiên cứu khoa học chỉ ra, việc sử dụng nhiên liệu SAF tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn tới 80% so với nhiên liệu hàng không thông thường và sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc giảm phát thải đối với ngành hàng không - ngành vận tải gây ra gần 5% lượng khí thải CO2 toàn cầu.