Điểm đến chiến lược của hàng hóa và du lịch quốc tế

Cảng Chân Mây tọa lạc tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế, được thành lập từ năm 2003 và chính thức chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần từ năm 2015. Trải qua hơn hai thập kỷ phát triển, cảng đã không ngừng nâng cao năng lực khai thác, trở thành một trong những cảng biển trọng điểm tại miền Trung, đặc biệt nổi bật trong lĩnh vực đón tàu khách quốc tế.

Cảng Chân Mây

Một trong những cột mốc đáng chú ý là sự hợp tác với hãng tàu du lịch Royal Caribbean, giúp nâng cấp Bến số 1 đạt khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT và tàu khách có tải trọng tới 225.282 GRT. Nhờ đó, Cảng Chân Mây đã trở thành điểm dừng chân cố định của nhiều hãng tàu du lịch nổi tiếng thế giới như TUI Cruise, Princess Cruise, Costa Cruises và Silversea Cruises.

Từ cuối năm 2022, cảng bắt đầu khai thác dịch vụ container, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ sang lĩnh vực logistics. Cơ sở hạ tầng, thiết bị xếp dỡ và mạng lưới kết nối tàu biển đang được đồng bộ hóa, hỗ trợ tốt hơn cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu. 

Trong bối cảnh biến động về chính sách của các thị trường lớn và những bất ổn địa chính trị toàn cầu khiến doanh nghiệp khó lập kế hoạch đầu tư dài hạn và làm tăng chi phí logistics, Cảng Chân Mây đẩy mạnh phục vụ các tuyến hàng hoá nội địa và khu vực châu Á. Kết quả 5 tháng đầu năm 2025, Công ty cổ phần Cảng Chân Mây đạt doanh thu 160,64 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 9,5 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025, doanh thu đạt 370 tỷ đồng.

Cảng Chân Mây 2
Cảng Chân Mây đặt mục tiêu trở thành cảng loại I, giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng logistics quốc gia

Tầm nhìn đến năm 2030, Cảng Chân Mây đặt mục tiêu trở thành cảng đầu mối loại I, giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng logistics quốc gia, với sản lượng hàng hóa đạt 10 triệu tấn/năm, đồng thời khai thác khu neo chuyển tải hàng rời lên đến 200.000 DWT tại Vịnh Chân Mây.

Trung tâm Logistics Chân Mây - hạt nhân mới trong chuỗi cung ứng miền Trung

Nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ và nâng cao năng lực logistics khu vực, cuối tháng 3/2025, Dự án Trung tâm Logistics Chân Mây chính thức được khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 1.514 tỷ đồng. Đây là dự án do Tập đoàn Lec Group làm chủ đầu tư, quy mô gần 40 ha với 112.000 m² kho hàng và 78.000 m² bãi hàng, được đầu tư với hạ tầng hiện đại, quy mô lớn, đáp ứng hiệu quả nhu cầu lưu trữ và phân phối hàng hóa.

Cảng Chân Mây 3
Cảng Chân Mây được đầu tư với hạ tầng hiện đại, quy mô lớn, đáp ứng hiệu quả nhu cầu vận chuyển hàng hóa và du lịch quốc tế

Ông Lê Chí Phai - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cho biết: Dự kiến khi đi vào hoạt động, Trung tâm logistics Chân Mây sẽ đóng vai trò là đầu mối logistics trọng điểm của miền Trung, không chỉ phục vụ cho Cảng Chân Mây mà còn hỗ trợ kết nối hàng hóa từ và đến khu vực Lào qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

"Dự án không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics tại thành phố Huế mà còn là động lực phát triển bền vững cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương cũng như toàn khu vực logistics miền Trung, đặc biệt trong bối cảnh Thành phố Huế trở thành đô thị trực thuộc Trung ương từ năm 2025 với không gian phát triển rộng mở hơn", ông Lê Chí Phai chia sẻ.

Về các chính sách phát triển lĩnh vực logistics trên địa bàn, ông Lê Chí Phai đề xuất một số kiến nghị quan trọng; trong đó nhấn mạnh vai trò của quy hoạch vùng hậu cần Logistics gắn Cảng Chân Mây, sân bay Phú Bài và đường cao tốc, có khu thông quan nội địa (ICD) và trung tâm phân phối hàng hóa đảm bảo dòng hàng liền mạch.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cũng đề xuất mở cửa khẩu quốc tế A Đớt, tạo điều kiện thuận lợi trong việc luân chuyển hàng hóa từ nước bạn Lào; có chính sách ưu đãi để thu hút doanh nghiệp logistics lớn, giảm chi phí thủ tục và thời gian thông quan; phối kết hợp với các trường đại học và các viện nghiên cứu để đào tạo nhân lực Logistics chất lượng cao tại chỗ; đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Logistics...    

Cảng Chân Mây4
Cảng Chân Mây đang tạo nên một cấu trúc logistics hiện đại, góp phần xây dựng miền Trung trở thành khu vực động lực trong chuỗi cung ứng toàn quốc và khu vực

Cảng Chân Mây và Trung tâm Logistics Chân Mây đang tạo nên một cấu trúc logistics hiện đại, góp phần xây dựng miền Trung trở thành khu vực động lực trong chuỗi cung ứng toàn quốc và khu vực. Với tầm nhìn dài hạn, sự đầu tư bài bản và quyết tâm chiến lược, Cảng Chân Mây không chỉ là điểm đến của những chuyến tàu hàng hoá, du lịch mà còn được kỳ vọng là một trong những đòn bẩy phát triển logistics và hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam.