Tối ngày 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 và Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng dự và chỉ đạo Lễ Khai mạc.

Cùng tham dự có bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các sở, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội, đại diện các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp và đông đảo người dân Thủ đô.

An toàn - An tâm - An vui là ưu tiên hàng đầu

Phát biểu khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 và Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trong những năm gần đây, khu vực Đông Nam Á đã vươn lên trở thành một trong những khu vực năng động nhất toàn cầu về phát triển thương mại điện tử. 

Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết, việc tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 và Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia với chủ đề "An toàn - An tâm - An vui" thể hiện quyết tâm của Bộ Công Thương nhằm đồng hành cùng các nền tảng thương mại điện tử minh bạch, đồng thời phát huy vai trò quản lý và nâng cao trách nhiệm của các bên trong việc xây dựng niềm tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo thống kê đến năm 2024, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD, trong đó doanh thu bán lẻ thương mại điện tử của Việt Nam đạt 25 tỷ USD. Việt Nam được xếp vào top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực, top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới và đứng thứ ba Đông Nam Á về quy mô thị trường sau Indonesia và Thái Lan với trên 60 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Bộ Công Thương, những năm qua, một trong những trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến là sự e ngại về chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, vấn đề hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng là một thực trạng đáng chú ý của thương mại điện tử cũng như thương mại truyền thống.

Chính vì vậy, việc tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 và Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia với chủ đề "An toàn - An tâm - An vui" năm nay thể hiện sự quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc đồng hành cùng các nền tảng thương mại điện tử minh bạch, giàu trải nghiệm. Đồng thời, tích cực phát huy vai trò của cơ quan quản lý và nâng cao trách nhiệm của các nền tảng số, sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng trong việc xây dựng niềm tin và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 và Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday năm 2025 bao gồm chuỗi hoạt động:

Lễ khai mạc, kích hoạt giờ vàng mua sắm trực tuyến cùng với sự hưởng ứng từ các địa phương trên cả nước;

Không gian trải nghiệm thương mại điện tử cùng chương trình Mega Livestream chia sẻ, cung cấp thông tin phân biệt về hàng thật, hàng giả, cùng nhiều voucher mua sắm giá trị đến từ các đối tác tại các gian hàng;

60 giờ vàng mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2025 với sự đồng hành của hàng trăm website bán hàng thương mại điện tử cùng hàng ngàn ưu đãi cho người tiêu dùng đến từ các đối tác và nhãn hàng uy tín tại Việt Nam;

Tổ chức giao lưu, chia sẻ giữa người tiêu dùng, nhà bán hàng, người nổi tiếng và chuyên gia đầu ngành về thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử lớn;

Qua đó, nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, giúp cho mua sắm trực tuyến trở nên thú vị hơn.

Với tinh thần "Vui là sắm - Sắm là vui", Thứ trưởng Phan Thị Thắng tin tưởng Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm nay và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, thúc đẩy kết nối ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhiều địa phương tham gia hưởng ứng, nhiều người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ, qua đó góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và kinh tế số của Việt Nam nói riêng.

Nâng cao trách nhiệm của nền tảng thương mại điện tử

Cũng tại Lễ khai mạc, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin thêm, các hoạt động trong khuôn khổ Online Friday năm nay diễn ra vào thời điểm ý nghĩa khi Dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giúp thương mại điện tử phát triển bền vững cũng như bảo vệ người tiêu dùng.

Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh thông tin thêm, các hoạt động trong khuôn khổ Online Friday năm nay diễn ra vào thời điểm ý nghĩa khi Dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này

Thay mặt TikTok Shop nói riêng và các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung, ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh và bền vững.

Đại diện TikTok Việt Nam khẳng định, đơn vị cam kết tuân thủ nghiêm túc khuôn khổ pháp luật của Nhà nước nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, TikTok cũng thể hiện quyết tâm hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước và các bên liên quan để bảo vệ quyền lợi chính đáng của những nhà bán hàng và các nhà sáng tạo nội dung chân chính. Mục tiêu cuối cùng là làm trong sạch nền tảng, củng cố và giữ vững niềm tin số của người tiêu dùng Việt Nam.

Đại diện TikTok Việt Nam cũng nhận định năm 2025 là một năm phát triển vượt bậc của thương mại điện tử. Thị trường đang có sự chọn lọc rõ rệt, khi chỉ những nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung có chất lượng, uy tín mới có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cam kết tuân thủ nghiêm túc khuôn khổ pháp luật của Nhà nước nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của người tiêu dùng

Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday được tổ chức thường niên có quy mô quốc gia, mang tính biểu tượng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam.

Năm 2025, Chương trình diễn ra từ ngày 13 - 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc, với chuỗi hoạt động phong phú và đa dạng. Với chủ đề "An toàn - An tâm - An vui", hướng đến thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 tiếp tục là sự kiện trọng tâm, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường số và phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc

Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"
Chính thức khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia: Người tiêu dùng "Vui là sắm - Sắm là vui"