Kể từ ngày 5/12, Hà Nội Metro chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành giao thông, góp phần nâng cao trải nghiệm của người dân và tăng cường hiệu quả quản lý dịch vụ vận tải công cộng Thủ đô.
Tích hợp nhiều phương thức thanh toán
Tại lễ công bố kết quả Kế hoạch của Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về ứng dụng giải pháp định danh, xác thực sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách đi tàu vào sáng 5/12, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hà Nội Metro cho biết, sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện giai đoạn 1 của kế hoạch, kết quả đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm mục tiêu và không gây bất kỳ gián đoạn nào đối với hoạt động phục vụ hành khách.
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng. Lần đầu tiên, một hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam vận hành theo mô hình định danh số, sinh trắc, thanh toán mở; dữ liệu hành khách, dữ liệu vận hành, dữ liệu thanh toán được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Hà Nội.
Thành phố sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi, theo tần suất, theo nhóm đối tượng thay vì cơ chế trợ giá bình quân; thử nghiệm thành công một mô hình thể chế mới, nơi Nhà nước-doanh nghiệp-công nghệ cùng kiến tạo một hệ sinh thái vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện và minh bạch. Toàn bộ nền tảng công nghệ của hệ thống, từ phần mềm quản lý trung tâm, hệ thống định danh sinh trắc học, mạch điều khiển cổng soát vé đến ứng dụng Hà Nội Metro do doanh nghiệp Việt Nam tự chủ phát triển.
“Hà Nội vì thế làm chủ trọn vẹn hạ tầng cốt lõi như: chi phí đầu tư và vận hành được kiểm soát, việc tùy biến đáp ứng yêu cầu thực tiễn được thực hiện ngay tại chỗ, an ninh dữ liệu được bảo đảm theo đúng quy định. Quan trọng hơn, thành phố không lệ thuộc công nghệ bên ngoài và tạo ra thị trường thực sự cho doanh nghiệp số trong nước”, ông Dũng cho hay.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để Hà Nội Metro và các đối tác hoàn thành nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu chung xây dựng giao thông Hà Nội thống nhất, thông minh, tiện lợi, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), hệ thống kiểm soát vé tự động được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga với đầu đọc vé đa chuẩn, camera AI, bảng điều khiển thông minh, máy chủ và các lớp bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế.
Việc vận hành chính thức cho phép hành khách tiếp cận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, như căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế (Visa) cùng các hình thức thanh toán điện tử khác.
Hệ thống camera AI được tích hợp tại các cổng soát vé, cho phép so khớp sinh trắc học khuôn mặt với dữ liệu ảnh trong căn cước công dân của hành khách, bảo đảm an toàn, bảo mật và chính xác trong xác thực hành khách đi tàu.
Đồng thời Hà Nội Metro hoàn thiện kết nối kỹ thuật với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân của Bộ Công an, bảo đảm đồng bộ dữ liệu định danh, thực hiện xác thực qua ứng dụng VNeID nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hành khách.
Với những hành khách đi tàu không dùng app, không dùng nhận diện sinh trắc học, Hà Nội Metro vẫn bán vé bằng tiền mặt. Nhưng thay vì nhận thẻ vé như trước đây, hành khách mua vé bằng tiền mặt sẽ nhận được mã QR để quét vé tại cổng soát vé.
Trong giai đoạn chạy thử, hệ thống đã phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách với trên 395 nghìn vé được bán ra, đảm bảo vận hành ổn định và tương thích với lưu lượng hành khách lớn. Các dữ liệu sản lượng và doanh thu được quản lý theo thời gian thực, giúp nâng cao tính minh bạch và hỗ trợ công tác quản trị của đơn vị vận hành cũng như giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.
Hành khách ghi nhận sự thuận tiện khi soát vé tự động
Tại nhà ga, hành khách có thể dễ dàng quét CCCD gắn chip, mã QR hoặc thẻ ngân hàng để đi qua cổng kiểm soát chỉ trong 0,2 giây; riêng lần quét đầu tiên mất khoảng 1 giây để thiết bị nhận diện. Thời gian qua cổng giảm đáng kể, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Nhiều hành khách lớn tuổi, học sinh, người đi làm hằng ngày đánh giá hệ thống mới giúp tiết kiệm thời gian, không phải mang theo vé giấy hay chuẩn bị tiền mặt. Các nhân viên nhà ga vẫn hỗ trợ túc trực để hướng dẫn người dân làm quen với công nghệ mới, bảo đảm vận hành an toàn, thông suốt.
Từ ngày 16 đến 31/12/2025, Hà Nội Metro kết nối cơ sở dữ liệu dùng chung, nâng cấp phần cứng và cài đặt phần mềm hệ thống trên 30% số cổng soát vé tại tất cả các nhà ga tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội; từ ngày 1/1/2026 bắt đầu phục vụ hành khách tại 30% số cổng tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.
Đến tháng 2/2026, hoàn thành hệ thống kiểm soát vé tự động dùng chung cho cả 2 tuyến và cung cấp tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để làm căn cứ chuẩn bị chuẩn bị đầu tư cho các tuyến mới.
Việc áp dụng hệ thống soát vé tự động không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn tăng cường minh bạch, tiết kiệm chi phí quản lý, hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô.
