Sẽ đẩy mạnh mảng phân phối xe điện, hợp tác với VinFast

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa diễn ra, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần City Auto (mã cổ phiếu CTF - sàn HoSE) cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, City Auto tiếp tục là nhà phân phối xe hàng đầu hệ thống đối với thương hiệu xe Ford, Hyundai, và Volkswagen tại Việt Nam trong năm 2024.

Đánh giá về triển vọng thị trườn chung, ban lãnh đạo City Auto nhận định, ngành ô tô Việt Nam đang có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân ngày càng cao, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ. Việc đẩy mạnh sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển thị trường xe điện, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông sẽ là những yếu tố then chốt để ngành ô tô Việt Nam phát triển bền vững trong những năm tới.

City Auto
Ông Trần Ngọc Dân - Chủ tịch HĐQT City Auto phát biểu tại Đại hội.

Trong đó, thị trường xe điện tại Việt Nam đang có những bước phát triển ban đầu đầy hứa hẹn. Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện ngày càng tăng, cùng với việc các hãng xe liên tục giới thiệu các mẫu xe mới với công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện vẫn còn chậm, giá thành xe điện vẫn còn cao so với thu nhập của người dân là những thách thức lớn cần được khắc phục. Chính sách hỗ trợ phát triển xe điện của Chính phủ, như giảm thuế, hỗ trợ lắp đặt trạm sạc,… được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe điện trong thời gian tới.

Ông Trần Ngọc Dân - Chủ tịch HĐQT City Auto chia sẻ, xe điện đang là xu hướng, nhưng thực tế mọi thứ cần phải xem xét, đánh giá thận trọng. City Auto cũng quan tâm và sẽ đẩy mạnh hoạt động phân phối xe điện trong thời gian tới.

“Đây là cơ hội cho công ty bắt đầu kinh doanh xe điện, phát huy điểm mạnh của công ty”, Chủ tịch City Auto nhấn mạnh.

Ông Trần Ngọc Dân cũng cho biết, City Auto đang làm việc với loạt hãng xe như Ford, Hyundai, VinFast… để đẩy mạnh hoạt động phân phối, kinh doanh xe điện trong thời gian tới. Đến nay, công ty đã có thỏa thuận phát triển 03 đại lý với VinFast, bao gồm 01 đại lý đang được sửa chữa để đưa vào hoạt động tại TP.Thủ Đức; 01 địa điểm khai trương mới tại Q.Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh); và 01 đại lý đang trong qua trình thương thảo.

City Auto dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động 03 đại lý trên vào tháng 9/2025, tạo nền tảng để triển khai các dịch vụ sau bán hàng.

Đối với việc hợp tác phân phối xe các thương hiệu khác, công ty vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các địa điểm phù hợp để mở rộng hệ thống showroom, ông Trần Ngọc Dân cho biết. Tính đến cuối 2024, City Auto có tổng cộng 17 showroom, tăng 04 showroom so với năm 2023, bao gồm 09 showroom xe Ford, 05 showroom xe Hyundai, và 03 showroom xe Volkswagen.

Tự tin lãi tăng gấp đôi, muốn nâng vốn hoá lên trên 5.000 tỷ đồng

Tại Đại hội, cổ đông City Auto đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu 8.600 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2024, và lợi nhuận sau thuế tăng gấp 2,1 lần, ở mức hơn 100 tỷ đồng.

Trong quý 1/2025, City Auto ghi nhận 2.010 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm 2024 nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 62%, còn xấp xỉ 3 tỷ đồng, tương ứng thực hiện 3% mục tiêu lãi cả năm.

Trả lời các câu hỏi của cổ đông về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh năm nay, ông Trần Quang Trí - Phó Tổng Giám đốc City Auto khẳng định các mục tiêu kinh doanh năm nay là có cơ sở, đã được ban lãnh đạo cân nhắc kỹ.

Phó Tổng Giám đốc City Auto giải thích, ngành phân phối ô tô có đặc thù lợi nhuận quý 1 và quý 2 thấp, điểm rơi lợi nhuận sẽ vào 2 quý cuối năm nay. Bên cạnh đó, công ty sẽ có nhiều nguồn thu liên quan đến việc bán xe như hoa hồng, thưởng từ các hãng xe… và các nguồn thu này sẽ được ghi nhận vào cuối năm.

City Auto
Các mảng kinh doanh phụ như chăm sóc khách hàng, sửa chữa, kinh doanh xe cũ... được xem là nguồn thu quan trọng với biên lợi nhuận tốt cho City Auto.

Xem thêm: "Ô tô Hàng Xanh (HAX): Tuyển 1.000 nhân sự cho mảng xe MG, kỳ vọng mảng xe Mercedes sớm phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chia sẻ thêm về hoạt động kinh doanh, Chủ tịch City Auto Trần Ngọc Dân cho biết, thực tế hoạt động phân phối xe mới hiện rất cạnh tranh, khiến biên lợi nhuận thấp, hầu như chỉ đủ đảm bảo chi phí. Do đó, công ty xác định khai thác mảng phụ như chăm sóc khách hàng, phụ kiện làm đẹp xe hay về tài chính, bảo hiểm, kinh doanh xe cũ... là nguồn thu quan trọng và đóng góp tốt cho lợi nhuận.

Cũng tại Đại hội, cổ đông City Auto đã thông qua kế hoạch huy động vốn mới, bằng phương án chào bán 15 triệu đơn vị riêng lẻ và 15 triệu cổ phiếu ưu đãi cổ tức chuyển đổi. Giá không thấp hơn giá trị sổ sách của công ty tại cuối năm 2024 (10.854 đồng/cổ phiếu).

Kế hoạch trên dự kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2026, sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Số tiền huy động sẽ được City Auto dùng để thanh toán cho nhà cung cấp xe ô tô nguyên chiếc; phụ tùng, phụ kiện xe ô tô.

Ông Trần Ngọc Dân nhấn mạnh việc tăng vốn là nhiệm vụ cấp bách để công ty có thể tăng cường năng lực cạnh tranh cũng như thực hiện M&A để mở rộng kinh doanh. Chủ tịch City Auto cũng tiết lộ công ty đã nhắm đến doanh nghiệp mục tiêu cho hoạt động M&A và đang có kế hoạch nâng vốn hoá công ty lên trên 5.000 tỷ đồng.