Đầu tư đồng bộ, lan tỏa hiệu quả
Giai đoạn 2021-2025, Hà Tĩnh đã triển khai 57 đề án khuyến công, tổng kinh phí hỗ trợ 7,648 tỷ đồng, trong đó khuyến công quốc gia (KCQG) 1,45 tỷ đồng, khuyến công địa phương (KCĐP) 6,198 tỷ đồng. Nguồn vốn đối ứng của các cơ sở công nghiệp nông thôn lên tới hơn 41,6 tỷ đồng, cho thấy sức lan tỏa và tính đồng hành giữa Nhà nước và doanh nghiệp.

Nhiều hoạt động được triển khai đồng bộ, từ hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến, chuyển giao công nghệ, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, xử lý môi trường, đến phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, xúc tiến thương mại, xây dựng nhãn hiệu, đào tạo nguồn nhân lực, và truyền thông. Trong đó, nổi bật là 16 đề án ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại, 3 cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 5 hội chợ triển lãm trong nước và 9 cơ sở được hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu.
Bên cạnh hiệu quả sản xuất, chương trình khuyến công còn tạo việc làm, nâng cao nhận thức về đổi mới công nghệ, phát triển thương hiệu và sản xuất sạch hơn trong cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp nông thôn.
Vượt khó để bứt phá
Theo báo cáo của Sở Công Thương, giai đoạn 2021-2025 chịu nhiều tác động bất lợi từ Đại dịch COVID-19, xung đột chính trị và lạm phát. Nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn vốn nhỏ và siêu nhỏ, thiếu năng lực tài chính, khó tiếp cận đầu tư máy móc mới.
Quy mô các đề án còn nhỏ, tính liên kết ngành, liên kết vùng chưa rõ nét. Một số cơ sở chưa chủ động tiếp cận chính sách hỗ trợ, thiếu cán bộ chuyên trách khuyến công ở cấp xã, phường.

Dù vậy, chương trình đã thể hiện vai trò “bà đỡ” quan trọng, giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Lê Trung Phước - Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh đánh giá: “Khuyến công không chỉ là hỗ trợ về kinh phí mà còn là động lực, là sự đồng hành về định hướng, giải pháp và nguồn lực lâu dài cho các doanh nghiệp/cơ sở sản xuất. Giai đoạn 2021-2025 cho thấy nếu đơn vị mạnh dạn đầu tư cùng với sự hỗ trợ tốt từ chính sách, thì hiệu quả mang lại rất rõ rệt, từ nâng cao năng suất, chất lượng, quy mô sản xuất đến mở rộng thị trường.”
Định hướng 2026-2030: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, sản xuất xanh
Bước vào giai đoạn 2026-2030, Hà Tĩnh xác định ba trụ cột phát triển khuyến công: Đổi mới sáng tạo – chuyển đổi số – sản xuất xanh.
Chương trình sẽ ưu tiên hỗ trợ mô hình phát triển công nghiệp nông thôn theo chuỗi giá trị, từ sản xuất nguyên liệu, chế biến sâu đến tiêu thụ; khuyến khích ứng dụng sản xuất sạch hơn, kinh tế tuần hoàn; tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, thiết bị tiên tiến, nhất là hệ thống năng lượng tái tạo, xử lý môi trường.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trưng bày quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại phường Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Ông Trương Văn Thuận – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp/cơ sở sản xuất đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến, ứng dụng công nghệ phù hợp, xây dựng thương hiệu, tham gia hội chợ, triển lãm để mở rộng thị trường. Đặc biệt, sẽ chú trọng đào tạo nhân lực quản lý và kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và sản xuất bền vững.”
Ngoài nguồn ngân sách địa phương, Hà Tĩnh sẽ tranh thủ tối đa kinh phí từ chương trình khuyến công Quốc gia, kết hợp nguồn vốn xã hội hóa, lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, nhằm mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả hỗ trợ.
Ghi dấu một chặng đường
Có thể nói, giai đoạn 2021-2025 là một dấu mốc quan trọng, không chỉ bởi những con số hỗ trợ cụ thể, mà còn vì đã hình thành nền tảng phát triển công nghiệp nông thôn theo hướng hiện đại, bền vững. Các đề án khuyến công tuy quy mô chưa lớn nhưng đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Nhiều cụm công nghiệp được hình thành đáp ứng mặt bằng sản xuất, một số cơ sở làng nghề trở thành doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, nhiều sản phẩm lâu nay khó khăn trong tiêu thụ nay được xuất khẩu sang các thị trường khó tính…
Với định hướng mới, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng hành của doanh nghiệp, Hà Tĩnh kỳ vọng khuyến công giai đoạn tới sẽ tạo ra bước đột phá mạnh mẽ hơn, góp phần thực hiện mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ của khu vực Bắc Trung Bộ.