
Những năm qua, nước ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Cạnh tranh chiến lược và chiến tranh thương mại giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, làm rạn nứt, đứt gãy các chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Xu hướng gia tăng bảo hộ mậu dịch của nhiều nền kinh tế, cùng với việc đặt ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến khí hậu/môi trường mà bản chất là dựng lên các “hàng rào phi quan thuế” đối với hàng hóa nhập khẩu đã tác động trực tiếp, bất lợi tới hầu hết các quốc gia, nhất là các nước có độ mở kinh tế lớn, như nước ta.
Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, bám sát tình hình quốc tế, trong nước để có những phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp; đồng thời, triển khai thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu, như tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua các kênh xúc tiến thương mại và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; tăng cường hỗ trợ, cung cấp thông tin ở từng thị trường xuất khẩu và tập trung tháo gỡ rào cản để giúp các doanh nghiệp duy trì thị trường truyền thống cũng như thâm nhập, khai thác các thị trường mới; triển khai nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm; đặc biệt đã tổ chức nhiều sự kiện với sự chủ trì, của Thủ tướng Chính phủ để làm việc với hệ thống Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng, đồng bộ, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương, cùng với những nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, kinh tế - xã hội của nước ta tiếp tục khởi sắc, đạt được những kết quả quan trọng, tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó, nổi bật là kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, liên tục đạt các kỷ lục mới và là một trong các động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế đất nước.
Khi hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đặc biệt khi Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, yêu cầu về chứng minh xuất xứ hàng hóa trở thành yếu tố then chốt để hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan, tiếp cận thị trường và tránh các biện pháp phòng vệ thương mại. Trong bối cảnh đó, công tác truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp về trách nhiệm tuân thủ quy tắc xuất xứ, hồ sơ chứng từ; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác đến người tiêu dùng và các bên liên quan; giảm thiểu rủi ro vi phạm và tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, ngày 1/8/2025, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xuất nhập khẩu đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác truyền thông về xuất xứ hàng hóa với các cơ quan gồm Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương, Nhà xuất bản Công Thương, Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã khẳng định, tình hình chính trị, kinh tế thế giới hiện nay biến chuyển rất nhanh, phức tạp và khó lường; cạnh tranh chiến lược, chiến tranh thương mại giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; sự đứt gãy trong các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, các đơn vị chức năng thuộc Bộ cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin thị trường, kịp thời cung cấp các thông tin về nhu cầu thị trường (nhất là các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng), các quy định, chính sách mới của các thị trường sở tại và tư vấn chính sách cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu. Đồng thời, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác truyền thông, thông qua việc thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ đã được ký kết.
Theo Bản ghi nhớ đã ký, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và các cơ quan báo chí sẽ phối hợp tổ chức sản xuất và phát sóng các chuyên đề, bản tin chuyên sâu về xuất xứ hàng hóa, quy tắc xuất xứ, phòng chống gian lận thương mại; tăng cường tuyên truyền các chính sách pháp luật mới, các tình huống thực tiễn, phổ biến kinh nghiệm quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ truyền thông số, xây dựng nội dung truyền thông phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp, người dân; thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ hiệu quả truyền thông, từ đó điều chỉnh nội dung và hình thức phù hợp với tình hình thực tế.
Đại diện các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham dự buổi lễ cho biết, đây là bước đi thiết thực của Cục Xuất nhập khẩu và các cơ quan báo chí trực thuộc Bộ Công Thương, góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác hội nhập, bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Việc truyền thông tích cực, minh bạch là “lá chắn mềm” nhưng hiệu quả để đẩy lùi gian lận thương mại và xây dựng niềm tin bền vững. Đại diện các cơ quan báo chí cũng cam kết đồng hành, đổi mới cách tiếp cận và nâng cao chất lượng nội dung, đảm bảo truyền thông về xuất xứ hàng hóa trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy, gần gũi và hiệu quả với xã hội.