xuất nhập khẩu
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải trả lời các câu hỏi liên đến việc thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu và quản lý hoạt động logistics trong tình hình mới

Ngày 19/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi Họp báo thường kỳ quý II/2025, thông tin tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động 5 tháng đầu năm 2025. Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải cho biết Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 493/QĐ-TTg đến nay đã đi được nửa chặng đường với những chỉ số khả quan về kim ngạch xuất nhập khẩu, tốc độ tăng trưởng cũng như tăng trưởng ở các thị trường, tăng trưởng ở các mặt hàng…

Bên cạnh đó, theo Phó Cục trưởng, việc duy trì cán cân thương mại cân bằng là yếu tố quan trọng, các đơn vị liên quan đang xem xét để có những điều chỉnh hợp lý trong thời gian tới. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao hàm lượng, giá trị của sản phẩm Việt Nam để tạo thuận lợi hơn trong việc minh bạch hóa khi xuất khẩu tới các thị trường nước ngoài.

Bộ Công Thương sẽ kiểm tra, xem xét, rà soát Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, trong trường hợp cần thiết sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ sẽ có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu và logistics trong tình hình mới, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải cho biết, ngày 12/5, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất tạm hoãn một phần thuế đối ứng trong 90 ngày, đồng thời giảm tổng thuế nhập khẩu từ 145% về 30%. Điều này khiến các nhà xuất khẩu từ Trung Quốc tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu hàng sang Hoa Kỳ, từ đó gây ra hiện tượng thiếu tàu và container cục bộ, ảnh hưởng tới giá cước vận tải biển. Tại các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan và Malaysia cũng xảy ra hiện tượng này.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã cùng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cập nhật liên tục để nắm vững tình hình và đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu container ở Việt Nam.

xuất nhập khẩu
Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải, Cục đã cùng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cập nhật liên tục để nắm vững tình hình và đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu container ở Việt Nam

Ngoài ra, theo Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải, xung đột phát sinh giữa Iran và Israel gần đây đã có tác động tiêu cực tới các khu vực trọng yếu như eo biển Hormuz, eo biển Bab el-Mandeb hay kênh đào Suez và gây ra lo ngại cho các nhà vận tải. Trong trường hợp các tàu vận tải không để đi qua khu vực Biển Đỏ và phải vòng qua châu Phi, chi phí vận tải để xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông của Hoa Kỳ sẽ gia tăng.

Trước tình hình đó, đối với các doanh nghiệp, việc cập nhật tình hình để phối hợp với đối tác xuất nhập khẩu là yếu tố hết sức cần thiết. Thông qua những bài học từ giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đến nay, các doanh nghiệp phải hết sức thận trọng trong các hợp đồng về mua bán hàng hóa, vận chuyển, logistics, giao nhận để tránh rủi ro bất thường khi những yếu tố khách quan ảnh hưởng tới vận chuyển khiến hàng hóa đến chậm hơn dự kiến và gây ra những bất lợi đáng kể. Bên cạnh đó các doanh nghiệp có thể cân nhắc các giải pháp vận tải thay thế, ví dụ như tuyến đường sắt liên vận.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính vẫn liên tục theo dõi sát sao các diễn biến hiện nay trên thị trường logistics để đưa ra những khuyến cáo phù hợp cũng như hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp trong hoạt động logistics, xuất nhập khẩu.