Giá trị của uy tín
Lịch sử kinh doanh đã và đang chứng kiến sự phát triển bền vững của nhiều tập đoàn kinh tế hùng mạnh trên thế giới. Ngay tại Châu á, các thương hiệu như DeaWoo, Hyunđai, Hon đa, Sujuki đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng. Những nhà sản xuất không hề ngụy tạo để nói hay về mình, mà là nhờ họ đã kỳ công xây dựng và bảo vệ uy tín trong chính những sản phẩm, những dịch vụ hậu mãi, hoặc bằng việc giữ vững lời hứa trong các giao dịch của họ. Giám đốc một doanh nghiệp thương mại tư nhân đã có lần tâm sự, thành công của anh nằm ở bí quyết tưởng chừng như rất giản đơn, đó là giữ vững những điều đã cam kết với đối tác. Ví dụ, đã có những lần công ty anh giao dịch qua điện thoại hoặc e.mail về giá cả lô hàng mà hai bên sẽ ký hợp đồng, nhưng đến thời điểm hai bên gặp nhau để ký kết, thì giá thị trường bỗng nhiên tăng vọt. Nếu thay đổi cam kết, Công ty sẽ nhìn thấy ngay trước mắt khoản lợi kếc xù, cầm bằng vẫn giữ nguyên thì phần thiệt sẽ thuộc về Công ty. Anh cho biết, nếu anh thay đổi, thì đối tác đành chịu, vì hợp đồng chính thức chưa được ký, nhưng hậu quả sẽ là chỉ làm ăn được với nhau một lần duy nhất mà thôi. Không những thế, tiếng xấu sẽ lan ra và uy tín của doanh nghiệp cũng vì đó mà mất đi với các bạn hàng. Anh kết luận, tóm lại uy tín nhiều khi còn quan trọng hơn cả lợi nhuận trước mắt. Vì vậy, nguyên tắc nhất quán của các anh là: một khi đã giao dịch hoặc ký văn bản ghi nhớ với nhau, kể cả chỉ qua điện thoại, thì coi như hợp đồng đã được ký kết. Và nguyên tắc này cũng đã được các bạn hàng của Công ty thực hiện. Đó là bí quyết giúp Công ty giữ được uy tín và đóng một phần quan trọng để đem lại cho công ty doanh thu hàng mấy trăm tỷ đồng mỗi năm.
Trên thị trường Việt Nam xuất hiện khá nhiều các loại xe máy thuộc nhiều hãng sản xuất nổi tiếng. Mỗi chủng loại xe có tính ưu việt khác nhau, hình thức thường xuyên được cải tiến, phù hợp với thị hiếu vốn ngày càng khó tính của khách hàng. Thế nhưng theo thống kê, số lượng tiêu thụ của xe máy Hon Đa vượt trội hơn hẳn so với các loại xe máy khác. Lý do khiến ngưòi tiêu dùng lựa chọn xe Hon Đa không phải vì loại xe này rẻ, kiểu dáng bắt mắt, mà chính là chất lượng không thay đổi của sản phẩm. Bỏ một khoản tiền từ 15 - 20 triệu đồng, người sử dụng hoàn toàn yên tâm khi sở hữu một chiếc xe Hon Đa có động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, ít hỏng vặt, phù hợp với địa hình giao thông ở cả thành thị và nông thôn. Nhiều người chuộng xe Hon Đa tới mức, họ sẵn sàng dùng xe cũ, thay vì cũng với khoản tiền ấy, họ có thể mua được một xe mới nom hình thức đẹp hơn. Chính uy tín có từ sản phẩm của Hon Đa đã tạo nên một hiệu ứng tiêu dùng đối với đa phần người dân có nhu cầu mua xe máy. Các loại xe mang thương hiệu Hon Đa như Dream, Wave alpha  nhờ tầm ảnh hưởng từ ‘’thưong hiệu mẹ’’ mà bán khá chạy, giành được thị phần đáng kể trên thị trường.
Và khi uy tín bị thất sủng
Uy tín chính là hình ảnh của doanh nghiệp. Điều này không còn phải bãn cãi, bởi uy tín đã tôn vinh giá trị của doanh nghiệp lên những tầm cao mới, kéo theo các lợi ích kinh tế vượt trội. Bất kỳ thành phần kinh tế nào từ Nhà nước, tư nhân hay đối tác nước ngoài, khi bắt tay vào làm ăn đều chọn các doang nghiệp có uy tín để ‘’gửi vàng’’ nhằm bảo toàn lợi ích, và đó cũng là thói quen thưòng thấy trong kinh doanh. Ngược lại khi doanh nghiệp bị mất uy tín, hoặc đơn thuần chỉ là những dấu hiệu làm méo mó hình ảnh, doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề khó có thể đo đếm được.
Thị trường máy văn phòng trên thế giới đã chứng minh sự sụp đổ của thương hiệu Xeroc Hoa Kỳ, khi Tập đoàn này bị phanh phui ra trước công luận những hành động gian lận tài chính của mình. Vậy là từ một tập đoàn với thương hiệu nổi tiếng thế giới, với một lịch sử đáng tự hào, là nơi đã phát minh ra các loại máy in, máy photo coppy… công nghệ cao, đã xây dựng nên thương hiệu Xeroc nổi tiếng, đã bị đưa đến bên bờ vực phá sản. Không những thế, còn suýt nữa kéo theo một đối tác trong liên doanh là FuJi Xeroc (là liên doanh giữa FuJi Nhật Bản và Xeroc Hoa Kỳ), khiến doanh nghiệp này phải một phen thanh minh trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng, Liên doanh này không dính dáng gì đến tài chính với Xeroc Hoa Kỳ.
Cũng như vậy mới đây với Tập đoàn dầu lửa Youcos nổi tiếng của Nga, khi ông Chủ tịch Tập đoàn bị bắt và bị truy tố về tội trốn thuế. Đến mức, khi Toà án Liên bang Nga tuyên bố sẽ đưa vụ án này ra xét xử, thì giá cổ phiếu của Youcos trên thị trường chứng khoán giảm tới mức khủng khiếp, khiến Toà án này phải ngừng việc xử án lại. Hơn nữa, các đối tác làm ăn với Youcos đã có những thái độ dè dặt hơn, khiến cho các công nhân trong Tập đoàn rơi vào tình cảnh khó khăn.
Nếu xét về tiêu chí xây dựng nhà chung cư cao tầng, thì khu đô thị Phú Mỹ Hưng xứng đáng đạt tiêu chuẩn mẫu mực của đô thị dân sinh hiện đại tại Sài Gòn. Vào thời điểm cách đây một năm, nếu lựa chọn mua nhà chung cư, thì ngưòi dân Sài Gòn đều dành ưu tiên hàng đầu cho Phú Mỹ Hưng, bởi tính ưu việt trong mọi khâu so với các đô thị khác. Từ một cái tên đầy xa lạ, Phú Mỹ Hưng trở thành một thưong hiệu nhà ở nổi tiếng tại Việt Nam. Thế nhưng chỉ sau 2 sự vụ: Thứ nhất là việc bất minh tài chính trong các khoản thuế mà báo chí đã nêu; thứ 2 là vụ nhảy lẩu tự tử của ông chủ tập đoàn Lawrence Sting, uy tín của Phú Mỹ Hưng đã bị giảm sút trầm trọng. Xét cho công bằng, thì 2 sự kiện trên không hề liên quan đến chất lượng đô thị Phú Mỹ Hưng, và những dự định tốt đẹp mà tập đoàn kinh tế Đài Loan đang thực hiện tại Việt Nam, nhưng hậu quả thì thật đáng buồn. Giờ đây ngưòi dân đã kém mặn mà và có phần  nghi ngại khi có ý định mua nhà ở  Phú Mỹ Hưng. Chắc chắn Phú Mỹ Hưng sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới lấy lại được uy tín cua mình.
Những ví dụ trên phần nào cho thấy uy tín có giá trị như thế nào đối với doanh nghiệp, và những hệ lụy khôn lường khi doanh nghiệp bị sụt giảm hoặc đánh mất uy tín của mình. Vẫn biết rằng khó có thể giữ được uy tín tồn tại mãi mãi trước các tác động khách quan của quy luật kinh tế. Nhưng khi doanh nghiệp đã tạo dựng được uy tín như giá trị của pha lê, thì cần phải biết nâng niu giá trị ấy thành kim cương hoặc vàng, chứ không nên để biến dạng thành thứ phế thải trong thái độ lãng quên của đối tác và người tiêu dùng.