Thành công từ Hội chợ Mùa Thu - Bước tiến nâng tầm các hoạt động hội chợ thương mại
Chia sẻ tại Tọa đàm “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia” do Tạp chí Công Thương tổ chức, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Hội chợ Mùa Thu lần đầu tiên tổ chức đã thành công vượt mong đợi và đạt các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra, không chỉ dừng lại ở mục tiêu quảng bá thương mại, kết nối giao thương mà còn là sự kiện tổng hợp, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng như quảng bá môi trường đầu tư ổn định, hấp dẫn của Việt Nam, trên hết là thể hiện hình ảnh của một Việt Nam năng động, sáng tạo và có khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới.
Cục trưởng Vũ Bá Phú thông tin thêm, từ trước đến nay, chưa từng có sự kiện xúc tiến thương mại nào được tổ chức với quy mô lớn như Hội chợ Mùa Thu vừa qua. Những hội chợ do Bộ Công Thương tổ chức trước đây, bao gồm cả hội chợ quốc tế, thường có quy mô khoảng 600 - 800 gian hàng tiêu chuẩn. Hội chợ Mùa Thu quy tụ tới 3.000 gian hàng tiêu chuẩn với sự tham gia của 2.500 doanh nghiệp từ khắp các vùng, miền trên cả nước, trong đó có khoảng 100 gian hàng của các doanh nghiệp quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.
“Điều đó cho thấy sức hấp dẫn và sức lan tỏa của sự kiện, nhưng trên hết là sự hấp dẫn, chất lượng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng được khẳng định và giành được sự quan tâm của doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn quốc tế”, Cục trưởng Vũ Bá Phú nhận định. Tại Hội chợ, Ban Tổ chức đã phân ra từng khu, từng lĩnh vực và từng nhóm ngành hàng cụ thể, theo đó không chỉ giới thiệu, quảng bá đơn lẻ từng doanh nghiệp mà còn có sự phối hợp của các hiệp hội, các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ trong quảng bá sản phẩm, ngành hàng, từ đó, các nhà mua hàng, các nhà đầu tư đến Việt Nam sẽ tìm thấy những cơ hội cho riêng mình ở mỗi công đoạn, mỗi khâu trong chuỗi giá trị của sản phẩm.
Với cách thức tổ chức này, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho rằng, trong thời gian tới, các hội chợ, triển lãm của Việt Nam sẽ dần xây dựng được thương hiệu, sự uy tín như một điểm đến hấp dẫn trong khu vực và trên thế giới, không chỉ dành cho các nhà mua hàng mà còn dành cho các nhà bán hàng, các nhà xuất khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu, chuyển giao công nghệ, máy móc thiết bị,… phục vụ cho quá trình hiện đại hóa nền kinh tế.
Đồng tình với quan điểm này, TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, Hội chợ Mùa Thu đang tạo ra một bước ngoặt trong nhận thức, tổ chức và ý nghĩa của các hội chợ thương mại.
“Chúng ta đang chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, kết hợp giữa thương mại, đầu tư, đổi mới công nghệ với các hoạt động khác”, TS. Nguyễn Minh Phong chia sẻ.
Đưa hội chợ trở thành một hoạt động kinh tế hiệu quả với đa dạng mục tiêu
Từ sự đổi mới này, TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, cần tiếp tục nghiên cứu để tổng kết cũng như nâng tầm công tác tổ chức các hội chợ trong tương lai. Bắt đầu từ công tác chuẩn bị phải theo kế hoạch, cần được thông qua bởi Chính phủ và phân công rõ trách nhiệm của các bên liên quan với 5 “rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả từ cấp Chỉnh phủ tới các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị có liên quan đến các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để tạo sự kết nối, coi đây là nhiệm vụ chính trị của toàn hệ thống.
Bên cạnh đó, cần những chính sách bổ trợ kèm theo như giảm/miễn phí thuê mặt bằng trưng bày tại hội chợ; giảm các loại thuế có được từ việc bán hàng, từ các hoạt động kinh doanh để từ đó tạo ra sinh kế, tạo việc làm,… tạo điều kiện phát triển kinh tế.
Ngoài ra, TS. Nguyễn Minh Phong đề nghị cần quảng bá, truyền thông một cách có hệ thống, bài bản nhằm thu hút nhiều hơn sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài. Cùng với đó, chú trọng xây dựng hệ thống thông tin Big Data xung quanh hội chợ nhằm duy trì cũng như tăng các kết nối hậu hội chợ, từ đó góp phần đưa hội chợ trở thành một hoạt động kinh tế hiệu quả, đa dạng mục tiêu, không chỉ đơn thuần là hội chợ bán hàng.
Trên hết, TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh cần tăng cường tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo, tôn vinh doanh nghiệp cũng như các hoạt động quảng bá hàng Việt Nam, đặc biệt chú trọng quảng bá thương hiệu Việt Nam, con người, đất nước, văn hóa Việt Nam để tạo ra một tổng thể đa mục tiêu, đa tiện ích và đa kết quả xứng tầm và nâng tầm các hội chợ Việt Nam trong thời gian tới.
Cục trưởng Vũ Bá Phú chia sẻ, trên thực tế, Bộ Công Thương đã và đang triển khai theo hướng đi mới này. Cụ thể, ngay sau khi kết thúc hội chợ, Bộ Công Thương đã có tổng kết, đánh giá về kết quả và rút ra những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, đồng thời kiến nghị với Thủ tướng và các cấp, các ngành về định hướng những chuỗi hội chợ, sự kiện trong thời gian tới.
“Chúng tôi đã lập đề án cho chuỗi sự kiện, chuỗi hội chợ tổng hợp trong vòng 5 năm tới. Trước mắt là trong năm 2026, chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức 3 hội chợ: Mùa Xuân, Mùa Hạ và Mùa Thu”, Cục trưởng Vũ Bá Phú nêu.
Trong đó, tại Hội chợ Mùa Xuân, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã đề xuất và thiết kế các triển lãm chuyên ngành về chuỗi giá trị trong ngành dệt may, da giày, thời trang và nội thất. Theo đó, khi các nhà mua hàng, bán hàng, các nhà triển lãm sẽ đi các hội chợ ở Thượng Hải, Quảng Châu (Trung Quốc), ở Tokyo (Nhật Bản), ở Seoul (Hàn Quốc) và vòng về Việt Nam tham dự.
“Với hướng phát triển này, với sự quyết tâm và đổi mới của Chính phủ Việt Nam, sự quyết liệt của các Bộ, ngành liên quan, chúng tôi cho rằng, thời gian ngắn tới đây, Việt Nam sẽ nổi lên như một trung tâm, một “hub” cho ngành công nghiệp hội chợ hay ngành công nghiệp dịch vụ về xúc tiến thương mại, đầu tư trong khu vực", Cục trưởng Vũ Bá Phú nhận định.
