Trần Tuấn - một chuyên gia du lịch ở cụm khách sạn Quê Hương Tp.HCM đưa ra lời giải thích: “Thứ nhất, sản phẩm du lịch của Việt Nam chưa được công nghiệp hóa như Thái Lan hay Singapore. Thứ hai, mình “chưa tới”, chưa bằng người ta về dịch vụ hay cơ sở hạ tầng cũng như giao thông. Đi lại ở nước mình khó khăn hơn các nước khác. Đường sá thì đông quá. Rồi mấy chỗ cơ sở du lịch thì nghèo nàn, rồi phục vụ chưa bằng bên đó (ý muốn nói đến Thái Lan, hay Malaysia)...”.
Một chuyên gia trong ngành nói rằng, thời buổi này không nên trưng các ưu điểm ra một cách thụ động theo kiểu liệt kê, mà phải có chiến lược tiếp thị rõ ràng để nhắm vào nhóm du khách muốn tới Việt Nam, so sánh điểm hơn của Việt Nam đối với các nước khác. Sau đó, dùng dịch vụ thật tốt để kéo họ quay trở lại và qua họ để tới những người khác. Điều này có nghĩa là, cần phải làm ra những gì mà người ta muốn chứ không phải chỉ trưng ra những gì mà Việt Nam có.
Nguyễn Đức Quỳnh là quản lý bộ phận tiếp thị của khách sạn Melia Hà Nội, nhận xét về chiến lược kinh doanh của du lịch Việt Nam như sau: “Thực ra, những cái Việt Nam đang làm bây giờ là làm một cách tự nhiên, rất thiếu tính chuyên nghiệp. Muốn có chuyên nghiệp anh phải học. Học một cách bài bản qua marketing, hay một chiến lược có tính định hình. Như là quảng cáo. Quảng cáo Việt Nam hoàn toàn chưa chuyên nghiệp. Có rất nhiều thứ cần phải chuyên nghiệp hóa với sự giúp đỡ của nước ngoài. Du lịch Việt Nam mới phát triển hơn 10 năm nay thôi, còn trước đó là phát triển tự phát!”.
Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng, muốn có tính chuyên nghiệp thì phải có nhiều khóa đào tạo chính thức, bài bản. Trong khi hiện nay giáo trình, cung cách giảng dạy rất cổ xưa, chưa đáp ứng đòi hỏi của thời đại bây giờ. Có thể cách thức điều hành chưa mang tính chuyên nghiệp cao của du lịch Việt Nam đã làm một số du khách nản lòng sau lần viếng thăm đầu tiên. Tuy nhiên, có người lập luận rằng, không nên quá lo lắng trước con số du khách quay lại, vì Việt Nam thường được coi là điểm đến mới lạ, cho nên có thể du khách đi một lần là đã quý.
Ông Trần Trung Kiên làm ở Công ty Du lịch Buffalo Tours, chuyên tổ chức các chuyến thăm đến các điểm văn hóa lịch sử cho du khách phương Tây, cho rằng, đối với du khách phương Tây thì Việt Nam vẫn được coi là exotic destination (tạm dịch là điểm đến mới lạ). Tức là không phải nơi nghỉ mát đại trà cho số đông (mainstream). Ví dụ như Tây Ban Nha đối với người Anh, hay gần đây, Thái Lan cũng đã trở thành một mainstream destination. Người ta có thể đi lại nhiều lần, hoặc thậm chí năm nào cũng đi.
Ông Kiên nói thêm, đặc thù của Việt Nam như vậy đã tạo ra tính hấp dẫn khác biệt, và khách không quay lại là chuyện thường. Tuy nhiên, ông Kiên cũng muốn du khách quay lại. Để đạt được điều này, theo ông, ngành Du lịch phải sửa nhiều, từ cách marketing, cho đến việc đưa ra các dịch vụ du lịch có chất lượng để có thể biến thành một điểm đến nhiều người ưa thích, và đi thăm nhiều lần. Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, giá rẻ, thế nhưng Việt Nam cũng ở trong vùng mà sự cạnh tranh về du lịch rất lớn, các nước láng giềng liên tục đưa ra các tour hấp dẫn không thua gì với Việt Nam.
Liệu sức ép cạnh tranh này có gây tác động gì bất lợi đối với lượng du khách tới Việt Nam hay không? Trong lúc này là chưa có, theo như nhận xét của phụ trách bộ phận tiếp thị khách sạn Melia, anh Nguyễn Đức Quỳnh: “Thực ra, Việt Nam hiện đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn trong việc tổ chức các sự kiện đặc biệt như du lịch, hội nghị, hội thảo. Phải cạnh tranh từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Mianma. Nhưng hiện tại, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, đang trở thành điểm hấp dẫn du khách quốc tế. Lý do là họ chưa biết đến Việt Nam. Những gì họ biết là các cuộc chiến với Pháp và Mỹ, nên họ muốn tới Việt Nam để xem cuộc sống ở đây như thế nào!”... Theo anh Nguyễn Đức Quỳnh, để có thể kéo du khách quay lại thì phải có những điểm nhấn khác về dịch vụ, và sự đa dạng ở những điểm họ đến.
Bởi bây giờ Việt Nam cần phải biết làm những gì mà du khách cần, chứ không phải là đưa ra những gì mà mình có.../.