Vừa qua, một số báo đài có đưa thông tin về việc hóa đơn tiền điện tháng 6/2014 của một số hộ gia đình tăng đột biến. Với tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến vì lợi ích của khách hàng, EVN Hanoi đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra lại hệ thống đo đếm, quá trình tính toán hóa đơn cũng như rà soát lại tất cả các nguyên nhân dẫn đến việc tăng sản lượng điện cũng như việc tăng tiền điện trên hóa đơn của các khách hàng mà các báo đã nêu.

Sau khi kiểm tra, phân tích các trường hợp khách hàng mà các báo đã nêu thì không thấy có sai sót về chỉ số công tơ cũng như cách tính tiền điện ở các khách hàng này.

Các ý kiến khách hàng gọi điện thoại đến Tổng đài hỗ trợ khách hàng (0422222000 hoặc 19001288) đã được chuyển tới các Công ty Điện lực để tiến hành kiểm tra. Các Công ty Điện lực đã cử nhóm công tác xuống tận nơi tiến hành kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng và lập biên bản kết luận. Phần lớn khách hàng đồng ý với kết luận tại biên bản làm việc giữa Điện lực và khách hàng. Thời điểm kiểm tra công tơ hoạt động bình thường.

Tại Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, khách hàng Trần Ý Khuyên - 24 Phan Chu Trinh phản ánh qua tổng đài hỗ trợ khách hàng tiền điện tháng này tăng quá nhiều so với các tháng trước mà không tăng thiết bị. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã xuống tận nơi tiến hành kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng và đưa đến kết luận: Công tơ được đặt trong hòm bảo vệ, có đủ niêm phong theo quy định, đĩa nhôm quay thuận chiều. Thời điểm kiểm tra công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng đồng ý với kết luận trên và kiểm tra lại thiết bị trong gia đình.

Tại Công ty Điện lực Tây Hồ, khách hàng Phạm Duy Quân địa chỉ số 32 ngách 172/46 đường Âu Cơ thắc mắc công tơ chạy nhanh, đề nghị kiểm tra lại công tơ nhưng đơn vị vẫn thu tiền theo chỉ số trên công tơ chạy nhanh. Đoàn kiểm tra Công ty Điện lực Tây Hồ đã xuống kiểm tra công tơ. Các thông số kiểm tra cho thấy công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng vẫn không đồng ý với kết quả này và đề nghị kiểm định lại công tơ. Kết quả kiểm định cho kết luận tại thời điểm kiểm tra sai số đạt cấp cho phép. Khách hàng đã đồng ý với kết quả kiểm tra này.

Có trường hợp khách hàng ở Trương Định thắc mắc tiền điện tháng 6/2014 tăng gấp 10 lần. Công ty Điện lực Hoàng Mai đã kiểm tra thực tế. Kết quả, từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2014 nhà không có người ở, khách hàng mới mua nhà và dọn về ở từ tháng 5/2014 cho đến nay, nên chỉ số tăng. Công ty đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện. Công tơ chạy đúng, chỉ số chính xác. Hiện khách hàng đồng ý ký biên bản, không còn thắc mắc gì nữa.

Riêng tình trạng ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) 200/300 công tơ bị ghi sai số điện, ông Nguyễn Quang Trung cho biết: “Do 2 nhân viên ghi công tơ điện, không dám vào tận nơi mà chỉ áng chừng chỉ số để ghi hóa đơn của 200 hộ dùng điện. Chúng tôi đã áp dụng hình thức đuổi việc và hủy số hóa đơn ghi sai”.

Theo phân tích của ông Trung, nguyên nhân cơ bản dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao do nhiều đợt nắng nóng kéo dài từ tháng 5/2014 đến tháng 6/2014 nên nhu cầu tăng cao. “Có những khu vực, sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6 tăng từ 40 - 60% so với tháng tháng trước như khu vực quận Hoàng Mai tăng 57%, khu vực Đống Đa tăng 55%”.

Số liệu thống kê cho thấy, sản lượng điện tiêu thụ tháng 6 trung bình ngày là 42,7 triệu kWWh, tăng so với tháng 5 là 23,4%. Riêng trong tháng 6/2014, tổng số khách hàng sinh hoạt của Hà Nội có sản lượng tiêu thụ điện tăng gấp 1,5 lần so với tháng 5 là 686.336 khách hàng, chiếm 34% tổng số khách hàng sinh hoạt (2 triệu khách hàng). Số khách hàng có lượng điện tiêu thụ gấp 2 lần tháng trước có 347.961 khách hàng, chiếm 17%.

Một nguyên nhân nữa là do vào thời điểm nghỉ hè, nhiều học sinh ở nhà sử dụng điều hòa, thiết bị làm mát cũng là một nguyên nhân khiến lượng điện tiêu thụ của nhiều gia đình tăng cao. Hơn nữa, chu kỳ làm hóa đơn tiền điện tháng 6 trùng với đợt nắng nóng nên hóa đơn tiền điện thời gian này “hội đủ các yếu tố đột biến làm lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao”.

EVN Hanoi cũng cho biết, trong quá trình vận hành cung cấp điện, nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hóa đơn (sản lượng, tiền điện), khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các Công ty Điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hóa đơn đúng cho khách hàng. Nếu sai do chất lượng công tơ thì sau kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng.