Kỳ vọng lợi nhuận năm nay tăng trưởng hơn 70%

Vào ngày 17/7 tới đây, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền nhận cổ tức năm 2024 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu FRT sẽ nhận thêm 01 cổ phiếu mới.
Với hơn 136,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính FPT Retail sẽ phát hành thêm hơn 34,06 triệu cổ phiếu để trả cổ tức trong đợt phát hành sắp tới.
FPT Retail tiến hành chia cổ tức ở mức cao trong bối cảnh kết quả kinh doanh đang duy trì đà tăng trưởng tích cực. Trong năm 2024, doanh nghiệp bán lẻ này ghi nhận 40.104 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng gần 26% so với năm 2023, và lợi nhuận sau thuế đạt 408 tỷ đồng, so với mức âm 329 tỷ đồng của năm 2023.
Trong quý 1/2025, FPT Retail tiếp tục ghi nhận 11.670 tỷ đồng doanh thu, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2024, và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng tới 207%, đạt 273 tỷ đồng. Năm nay, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 70,8% so với năm 2024, ở mức 900 tỷ đồng. Như vậy, FPT Retail đã hoàn thành 30% mục tiêu lãi cả năm sau quý đầu năm.
Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán ACB, FPT Retail hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm nay, thậm chí ở mức cao hơn nếu điều kiện thị trường tích cực. Trong đó, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail trong thời gian tới; trong khi đó, chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ FPT Shop kỳ vọng sẽ duy trì hoạt động ổn định.
FPT Long Châu tăng tốc, hoàn tất thoả thuận với đối tác chiến lược
Tính đến cuối quý 1/2025, chuỗi FPT Long Châu đã có 2.022 cửa hàng và 144 trung tâm tiêm chủng, lần lượt tăng 435 nhà thuốc và 101 trung tâm tiêm chủng so với cùng kỳ năm 2024.
Theo ước tính của Chứng khoán ACB, doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc trong quý 1/2025 đạt 3,7 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Con số này phản ánh rõ nét hiệu quả vận hành của FPT Long Châu, khi tốc độ tăng doanh thu trung bình vẫn duy trì tích cực bất chấp việc số lượng cửa hàng mới mở ra tăng nhanh, vốn thường tiềm ẩn nguy cơ kéo giảm hiệu suất trung bình.

Việc tăng trưởng doanh thu trên từng điểm bán cho thấy FPT Long Châu không chỉ dừng lại ở việc mở rộng số lượng, mà còn đang tối ưu khả năng khai thác doanh thu tại mỗi cửa hàng thông qua loạt chiến lược bán hàng, quản trị.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, chia sẻ về chiến lược phát triển FPT Long Châu, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết, sẽ tập trung duy trì danh mục thuốc đa dạng để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng và củng cố vị thế của công ty về thuốc kê đơn và thuốc thế hệ mới/thuốc hiếm, đồng thời thúc đẩy hợp tác để tiếp cận nhiều hơn các loại thuốc mới. Đồng thời, công ty sẽ đẩy mạnh ứng dụng AI và các công nghệ tiên tiến để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
FPT Retail cũng đã hoàn tất thoả thuận để quỹ đầu tư Creador SDN Bhd trở thành nhà đầu tư chiến lược của chuỗi FPT Long Châu. Theo kế hoạch, Creador SDN Bhd sẽ đầu tư vào chuỗi FPT Long Châu theo từng giai đoạn trong vòng 01 năm với mục tiêu sở hữu 13% cổ phần; trong đó, 50% lượng cổ phần này sẽ được đối tác mua từ cổ đông hiện hữu và 50% còn lại đến từ việc phát hành thêm.
Creador SDN Bhd là quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân chuyên tập trung vào các thị trường Đông và Đông Nam Á và có kinh nghiệm đầu tư dày dặn vào các mảng dược phẩm, chăm sóc sức khoẻ... Việc đón nhà đầu tư chiến lược nước ngoài vừa có tiềm lực tài chính, vừa có kinh nghiệm phát triển được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mới cho FPT Long Châu
Đối với chuỗi FPT Shop, Chứng khoán ACB đánh giá FPT Retail đang đạt được những kết quả nhất định trong việc cải thiện hiệu quả vận hành chuỗi này thông qua các hoạt động tái cơ cấu cửa hàng kém hiệu quả, tiến tới ổn định biên lợi nhuận gộp và mức đóng góp vào kết quả kinh doanh chung.
Ban lãnh đạo FPT Retail cho biết, sẽ tiếp tục tối ưu hoá danh mục sản phẩm của FPT Shop, bao gồm việc thúc đẩy doanh thu hàng điện máy, gia dụng. Dù vậy, Chứng khoán ACB cho rằng nhóm sản phẩm này của FPT Retail sẽ cần thời gian để chứng minh hiệu quả và cạnh tranh với các đối thủ đã có vị thế lớn có thể là thách thức cho công ty.