Theo sàn giao dịch vận tải biển Baltic (London, Anh), mức giá cước tàu chở hàng loại Capesize (sức chứa tối thiểu 150.000 tấn) đã tăng 9,7% đạt 32.945 USD/ngày. Theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg, đây là mức cước cao nhất kể từ ngày 24/11/2010.

Ông Marc Pauchet, chuyên gia phân tích cấp cao tại tập đoàn ACM Shipping Group Plc (London) nhận định, sự sụt giảm giá quặng sắt đã kích thích nhu cầu mua dự trữ bổ sung thêm của các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc; qua đó gia tăng nhu cầu sử dụng tàu hàng vận chuyển quặng sắt. Ngân hàng đầu tư Danske Bank Markets cho biết, lượng quặng sắt được vận chuyển qua đường biển từ Australia và Brazil đến Trung Quốc đã gia tăng lên do các hoạt động khai thác được mở rộng. Australia và Brazil là hai quốc gia xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới. Trong ngày 17/9, giá cước tàu hàng loại Capesize tuyến Brazil – Trung Quốc đã có phiên tăng thứ 23 trong tổng số 24 phiên giao dịch.

Giá quặng sắt

Theo số liệu của The Steel Index Ltd (thuộc tập đoàn McGraw Hill Financial Inc.), trong ngày 19/7, giá quặng sắt giao ngay tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) đã có mức sụt giảm mạnh nhất trong gần 4 tuần qua, giảm 2,2% xuống còn 131,10 USD/tấn khô. Tính từ đầu năm đến nay, giá quặng sắt đã sụt giảm 9,5%.

Lượng quặng sắt dự trữ tại Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 13/9 đã sụt giảm 1,8% xuống còn 70,4 triệu tấn – chạm mức thấp nhất đối với thời kỳ này của năm kể từ năm 2010, theo số liệu của Beijing Antaike Information Development.

Trong tháng 8 vừa qua, các số liệu cho thấy lượng quặng sắt được xuất đi Trung Quốc từ cảng Port Hedland (Australia), cảng xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, đã đạt 22,3 triệu tấn, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Các số liệu của Chính phủ Brazil cho biết, lượng quặng sắt được xuất đi tính theo tháng đã đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm, đạt 31,2 triệu tấn.

Giá cước tàu loại Handysizes tăng

Trung Quốc hiện đang có số lượng công trình được xây dựng nhiều nhất trong ít nhất 10 năm trở lại đây; điều này đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng gỗ tròn và kéo theo nhu cầu sử dụng tàu vận chuyển hàng.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu Wood Resources International LLC (Washington, Mỹ), tổng lượng gỗ tròn được giao dịch trên toàn cầu trong năm 2013 sẽ tăng thêm 10%, đạt 127 triệu m3. Hãng Wood Resources dự báo lượng gỗ tròn nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng mạnh 13% lên mức 39,8 triệu m3 trong năm 2013. Trung Quốc sử dụng hầu hết gỗ vào hoạt động xây dựng. Số liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy lượng gỗ được sử dụng làm sàn nhà tại nước này đã tăng lên mức cao nhất đối với thời kỳ này của năm kể từ năm 2002. Lượng hàng hóa khô như than hay quặng sắt… được giao dịch trên toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục do nhu cầu sử dụng của Trung Quốc gia tăng trở lại; điều này cũng đã kích thích nhu cầu sử dụng tàu vận tải.

Hãng tin Bloomberg cho biết các chuyên gia dự báo giá cước thuê tàu loại Handysizes sẽ tăng 29% đạt 9.750 USD/ngày trong năm 2014. Ông Marius Magelie, chuyên gia phân tích tại ABG Sundal Collier (Oslo, Na Uy) cho biết nhu cầu đối với các loại tàu vận tải hàng khô tăng cao sẽ tác động đến giá cước của tất cả các loại tàu.

Theo số liệu của sàn Baltic, giá cước thuê tàu loại Handysizes đã tăng 18% trong năm nay, đạt 7.805 USD/ngày. Tuy nhiên, theo hãng Arctic Securities ASA (Olso) ước tính, mức cước của loại tàu Handysizes cần đạt 8.400 USD/ngày để có thể hòa vốn.

Dự báo nhu cầu sử dụng tàu hàng khô

Theo đánh giá của hãng môi giới tàu vận tải lớn nhất thế giới Clarkson Plc, nhu cầu giao thương toàn cầu đối với các loại hàng hóa khô rời sẽ tăng 5% lên mức 4,29 tỷ tấn trong năm nay. Tuy nhiên, theo báo cáo của Clarkson Plc đưa ra trong tháng trước, tổng sức chứa của đội tàu vận tải, bao gồm cả các loại tàu lớn như Panamaxes và Capesizes, hiện vượt quá 30% nhu cầu vận tải, đây là mức dư thừa lớn nhất kể từ năm 1986.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng giao thương toàn cầu 2 lần trong năm nay, dự báo tăng trưởng lần gần đây nhất xuống còn 3,1%. Theo ước tính của các Hiệp hội vận tải biển quốc tế, 90% giao thương toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển.

Ông Jonas Kraft, chuyên gia phân tích tại Pareto Securities AS (Oslo) đánh giá nhu cầu vận tải đối với toàn bộ thị trường hàng khô rời hiện ở mức rất tốt. Giám đốc tác nghiệp (COO) của hãng tàu Pacific Basin, ông Jan Rindbo nhận định, giá cước thuê tàu đang tăng trở lại; những thay đổi nhỏ trong cung và cầu hàng hóa có thể ảnh hưởng lớn đến giá cước thuê tàu. Chỉ số tàu hàng khô Baltic Dry Index, chỉ số chuẩn cho giá cước tàu vận tải hàng hóa, đã tăng 46% trong tháng này lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2011.