Công ty công nghiệp nặng Hyundai Samho ngày 24/8 công bố đã bàn giao tàu chở container siêu lớn trọng tải 14.800 TEU (đơn vị đo hàng hóa tương đương với một container tiêu chuẩn thể tích khoảng 39 m³) chạy bằng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cho công ty EPS của Singapore.
Tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai là đơn vị đầu tiên trên thế giới đóng tàu chở container siêu lớn chạy bằng khí LNG. Hyundai Samho cho biết gần đây, hãng đã hoàn tất vận hành thử nghiệm với hơn 130 người trên tàu, gồm chủ tàu và các nhân viên của hãng.
Chiếc tàu chở container siêu lớn chạy bằng khí LNG đầu tiên trên thế giới này có chiều dài 336m, rộng 51m, chiều sâu chìm dưới nước 29,9m. Tàu được trang bị thùng chứa nhiên liệu LNG cỡ lớn thể tích 12.000 m³, nên chỉ cần một lần nạp nhiên liệu là có thể đi và về trên tuyến hàng hải giữa châu Á và châu Âu.
Thùng chứa nhiên liệu LNG được làm từ thép Niken 9% nên có thể giữ nhiên liệu trong môi trường nhiệt độ cực thấp (-163 độ C). Việc thiết kế và bố trí thùng đựng nhiên liệu LNG, hệ thống nạp nhiên liệu (FGSS) và động cơ nhiên liệu kép giúp đảm bảo tính an toàn và tối ưu hóa hiệu suất chở container.
Công ty công nghiệp nặng Hyundai Samho đã trúng thầu đơn đặt hàng đóng 6 chiếc tàu chở container siêu lớn chạy bằng nhiên liệu LNG từ công ty EPS vào tháng 4/2018. Hãng dự kiến sẽ bàn giao 5 chiếc còn lại tới quý III/2022.
Cho đến nay, Hyundai là đơn vị trúng thầu nhiều nhất trên thế giới với tổng cộng 44 chiếc tàu chạy bằng LNG gồm tàu chở hàng rời, tàu chở dầu, tàu chở container.
Tháng 7/2018, công ty đã bàn giao chiếc tàu chở dầu cỡ lớn (114.000 tấn) chạy bằng LNG đầu tiên trên thế giới.
Chiếc tàu này đã đạt giải thưởng tàu thế hệ mới xuất sắc và được công nhận công nghệ tại Triển lãm tàu Norshipping, hội chợ ngành đóng tàu lớn thứ ba thế giới, tổ chức tại Na Uy năm ngoái.