Hàng Trung Quốc "đại náo" thị trường giầy dép Hà thành

Cùng với máy điều hòa, áo chống nắng, thị trường giầy dép mùa hè cũng đang nóng lên từng ngày. Từ “phố giày” Tôn Đức Thắng qua “phố guốc” Hàng Dầu - Cầu Gỗ, đến những sạp giầy vỉa hè hay xe bán dép lư
 

  Muôn hình vạn trạng.

Hè năm nay, những ngày nóng nắng ngột ngạt đến sớm và kéo dài. Hơn lúc nào hết, việc lựa chọn một loại giầy dép phù hợp với thời tiết càng trở nên quan trọng hơn. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều cửa hàng liên tục trưng ra biển quảng cáo: “Hàng  mới về”, “Hàng đẹp”... Dạo quanh các phố giầy dép nổi tiếng ở Hà Nội, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là sự phong phú, đa dạng của các chủng loại sản phẩm, cả về màu sắc, kiểu dáng và chất liệu. Chị Thoa nhân viên cửa hàng Stylish (Tôn Đức Thắng) cho biết, hè năm nay, chị em trung tuổi vẫn rất ưa chuộng các loại giầy hở gót, gọi nôm na là “sục” và kiểu sandal mềm không có quai hậu. Hàng Trung Quốc làm từ chất liệu tổng hợp hoặc giả da thiết kế rất đẹp, thêu hoa hoặc đính cườm có giá từ 45 - 120 nghìn đồng/đôi, rất đắt khách. Trong khi đó, hàng trong nước do các cơ sở tư nhân sản xuất giá cao hơn khoảng 15 - 20 nghìn đồng/đôi, nhưng dáng thô, ít kiểu nên khó bán. Các bạn gái trẻ thì đổ xô đi mua guốc. Tại các hàng guốc nổi tiếng như “Gót hồng”, “Guốc xinh”... lúc nào cũng tấp nập người vào ra. Đặc biệt, để tránh nắng, chị em thường đi chọn guốc vào buổi chiều tối. Hình ảnh những bóng hồng tóc ép ngang vai, áo yếm lưng trần ngồi thử guốc kín vỉa hè Hàng Dầu - Cầu Gỗ đã trở nên qúa đỗi quen thuộc với những ai ưa dạo phố mua sắm. Yến Trang, sinh viên năm thứ 3 Đại học Ngoại thương, tay vung vẩy đôi guốc mới mua, miệng cười rất tươi: “Chiều thứ 7 nào em cũng qua phố này chọn guốc, giờ em đã có 4 đôi rồi. Mùa hè đi guốc vừa đẹp vừa mát”. Còn cô bạn Đan Lê thì cho biết: “Hàng ở đây rất đẹp, nhiều kiểu dáng để lựa chọn. Tuy các chủ quán có hét giá khá “chát”, nhưng nếu biết mặc cả thì vẫn mua được”. Năm nay, loại guốc gỗ nhẹ của Trung Quốc lại tiếp tục được cải tiến với những hạt cườm nhiều màu sắc thẩm mỹ đính trên quai, thích hợp cho các bạn gái trẻ trung và hơi điệu đà. Phong cách sang trọng là những đôi guốc da với hai tông màu đen trắng, đế mạ bạc cùng quai đeo dài. Tất cả đều giá mềm, chỉ từ 20 - 100 nghìn đồng/đôi. Tại các chợ đầu mối Hàng Da, Đồng Xuân, chợ Hôm còn bán kèm “phụ kiện” là hạt cườm, nơ hoa, nơ chữ để khách hàng tự thiết kế đôi guốc của mình theo một phong cách riêng.

 

 

                Hàng Trung Quốc vẫn thắng thế

                Nếu như thị trường guốc đang phải chứng kiến sự áp đảo của hàng Trung Quốc, thì thế giới giầy cũng không khả quan hơn, mặc dù giầy da là thế mạnh, là mặt hàng xuất khẩu trọng điểm của chúng ta. Tại các shop hàng hiệu, giầy, guốc được tiêu thụ ở mức độ cầm chừng. Anh Lê Quang, nhân viên một cửa hàng TS Milan trên phố Phan Bội Châu cho biết: “khách hàng chủ yếu là các doanh nhân, đôi khi có một vài bạn trẻ mua tặng người yêu. Tất cả yêu cầu đều khá khắt khe. Bán được một đôi giầy phải mất rất nhiều thời gian, không thể thuận mua vừa bán, xong tay là hết trách nhiệm”. Mùa nóng, tuy không phải là thời điểm lý tưởng cho hàng giày, nhưng với cánh mày râu thì giầy tây dường như vẫn là sự lựa chọn duy nhất. Anh Lê Sơn, một thương lái ở chợ Đồng Xuân cho biết, đã mấy năm nay, anh chuyển hẳn sang chuyên giầy dép Trung Quốc. Các cơ sở sản xuất của họ nắm bắt nhu cầu khách hàng rất tốt. Ngoài các màu sắc kinh điển như đen, trắng, be, năm nay họ còn tung ra nhiều mẫu giầy nam - nữ phối màu rất đẹp. Kiểu dáng cũng được cải tiến liên tục. Từ loại mũi nhọn dành cho quý ông trung tuổi đến “mõm vếch”, “mõm vuông” sành điệu cho giới trẻ. Anh còn cho biết thêm: “Thực ra, các cơ sở sản xuất của họ cũng chỉ là quy mô nhỏ, nhưng rất chịu khó học hỏi, nắm bắt xu hướng, thị hiếu. Đặc biệt là các mẫu trong phim Hàn Quốc, hiện vẫn đang là “top” của giới trẻ Việt Nam. Chẳng thế mà trong lớp thanh niên choai choai lại hình thành những “thuật ngữ”: giày MinHe, guốc thủy tinh...”. Không có gì ngạc nhiên, khi mỗi tuần, đại lý của anh Sơn giao hết hàng vạn đôi giày dép cho các shop trong khắp thành phố. Tất cả đều là hàng Trung Quốc. Trong khi đó, hàng nội vẫn chịu lép vế. Hiện nay, cả nước có không dưới 300 công ty lớn nhỏ sản xuất giày dép, nhưng trên thị trường chỉ có lác đác vài tên tuổi như Biti’s, Thượng Đình, Vina Giày, Bita’s... Khi được hỏi về giầy dép sản xuất trong nước, các chủ cửa hàng đều than thở vì hàng bán chậm. Nếu bày cùng các sản phẩm của Trung Quốc thì rất khó cạnh tranh. Hai nguyên nhân cơ bản nhất làm cho giầy dép trong nước ế ẩm là giá cao và quan trọng nhất là mẫu mã quá nghèo nàn. Trong khi thị hiếu khách hàng ngày một hiện đại, thẩm mỹ cao. Phải chăng, các nhà sản xuất nội địa đã bỏ ngơ thị trường trong nước để tập trung hướng vào xuất khẩu?

               

  • Tags: