Hội chợ hàng Việt - một kênh tương tác hiệu quả
Trong 15 lần được tổ chức, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã góp phần mang lại sự thay đổi lớn cho thị trường hàng hóa và thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong nước.
DN đạt được cả giá trị hữu hình, cả giá trị vô hình
Hội chợ HVNCLC không chỉ là nơi người tiêu dùng đến mua sắm mà còn đóng vai trò một kênh tương tác hiệu quả giữa doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng.
Tham gia hội chợ từ những ngày đầu tiên vào năm 1997, đến nay, những tên gọi – thương hiệu như: xúc xích Vissan, dép Biti’s, đường Biên Hòa, dầu ăn Tường An, bóng đèn Điện Quang, bút bi Thiên Long, giấy Vĩnh Tiến, may Việt Thắng… vẫn xuất hiện tại kỳ hội chợ năm 2011 mặc dù các DN này 15 năm qua đã lớn mạnh không ngừng.
Có thể thấy lý do chính của việc tham gia hội chợ của DN không chỉ là để bán hàng (doanh thu tiền, giá trị hữu hình), mà lcòn à vì mỗi DN đều nhận được không ít những ý kiến chân tình và thiết thực của người tiêu dùng, cũng như thu thập thông tin về nhu cầu, thị hiếu của thị trường khi tham gia hội chợ (giá trị vô hình).
Ông Lý Thiện Thanh, Trưởng phòng Marketing của Công ty cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa chia sẻ: DN học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm ăn khi Ban Tổ chức thường góp ý về những cái được, cái chưa được trong cách tiếp thị để DN rút kinh nghiệm.
Gắn bó với hội chợ suốt 15 năm qua, đến nay thương hiệu “Nước khoáng Đảnh Thạnh” của Công ty đã vươn xa khỏi địa phận Khánh Hòa để đến với thị trường rộng lớn của cả nước.
Từ khi đạt danh hiệu HVNCLC năm 2004, Công ty Bếp ga NaMilux liên tục tham gia 8 kỳ hội chợ. Anh Đỗ Hoàng Nam – GĐ Kinh doanh của NaMilux cho biết Hội chợ đem lại nhiều giá trị cả hữu hình lẫn vô hình cho DN nghiệp. Doanh số bán hàng trung bình trên 800 sản phẩm tại mỗi kỳ hội chợ, nhưng quan trọng hơn là mức độ nhận diện của NTD về thương hiệu NaMillux. Chẳng hạn chỉ trong 1 ngày đã có hàng chục ngàn người vào tham quan gian hàng và khoảng hơn 50.000 người qua lại, nhìn thấy và nhận biết được thương hiệu của Công ty qua công tác truyền thông tại hội chợ. Đó là “cái được” vô cùng lớn của mỗi DN.
Bên cạnh đó, do hội chợ được tổ chức càng ngày càng đa dạng và qui mô hơn, nên DN phải tính đến chuyện thay đổi hình ảnh của mình phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển.
Công ty Đường thốt nốt Thảo Hương là một ví dụ điển hình. Tuy đã tham gia hội chợ từ năm 2004 trong nhóm đặc sản làng nghề, song Hội chợ năm 2011 tạ TP HCM mới là năm đầu tiên Thảo Hương bán hàng với vị thế là DN đạt danh hiệu HVNCLC.
Đại diện Công ty TNHH Thảo Hương cho biết tham gia hội chợ với tư cách doanh nghiệp HVNCLC thì phải giữ cho hình ảnh của mình đẹp trong mắt người tiêu dùng. Do đó, DN phải tự nâng cấp và làm mới mình từ logo, thiết kế quảng cáo...
Không chỉ có DN, một nhà phân phối lớn như siêu thị Big C cũng đã đến hội chợ để tìm hiểu về đối tác và người tiêu dùng.
Đích thân ông Pascal Billaud, Tổng Giám đốc của hệ thống Big C đã có mặt tại Hội chợ tổ chức tại TP HCM vào chiều ngày 29/4 vừa qua để tham quan và đánh giá các sản phẩm cùng với những hình thức tiếp thị, thể hiện hình ảnh trước người tiêu dùng của các DN Việt Nam.
Người tiêu dùng cũng có lợi
Hội chợ HVNCLC giúp các doanh nghiệp tham gia tiếp cận và hiểu hơn người tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng cũng có dịp trực tiếp đánh giá, so sánh và nêu ý kiến của mình, để từ đó tìm mua được sản phẩm đáp ứng nhu cầu.
Trong trường hợp trên thị trường xuất hiện các sản phẩm thiếu thông tin (về nguồn gốc xuất xứ chẳng hạn) và chất lượng không đảm bảo, nhiều khách hàng tìm đến Hội chợ để được an tâm và tin tưởng khi mua sắm.
Người tiêu dùng cũng rất thích đi hội chợ HVNCLC vì đây là nơi bán đúng sản phẩm của DN, đúng giá và chất lượng đảm bảo.