Kết nối = liên kết sản xuất - phân phối - tiêu thụ

Báo cáo mới đây của Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương cho thấy, công tác liên kết trong lĩnh vực công thương giữa các tỉnh, thành phố trong thời gian qua đã được quan tâm nhiều hơn, tạo sự gắn bó ngày càng chặt chẽ giữa các địa phương. Sở Công Thương nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức triển khai hiệu quả chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa thông qua nhiều hình thức khác nhau. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp như Hapro, Sài Gòn Co.opmart, Vinmart , Fivimart, Vinatex, TH TrueMilk… đã lựa chọn xu hướng này, tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Cụ thể năm 2014, gắn với các Hội chợ triển lãm hàng Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các tỉnh Yên Bái, Quảng Nam, Long An (đại diện 3 khu vực Bắc - Trung - Nam) đã tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, bước đầu đã tạo ra cầu nối cho nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã nông, lâm ngư nghiệp…

Năm 2015, tại khu vực phía Bắc là các hoạt động kết nối cung cầu giữa TP. Hà Nội với các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương trong tiêu thụ trái cây, nông sản như vải, ổi, na… Thông qua chương trình các doanh nghiệp, ban quản lý tại TP. Hà Nội (trung tâm tiêu thụ lớn những mặt hàng này) đã cam kết tiếp tục đẩy mạnh, tiêu thụ vải thiều và nông sản cho tỉnh Hải Dương, Bắc Giang (trong năm 2015 và những năm tiếp theo). Vào cao điểm thu hoạch, một số doanh nghiệp phân phối lớn tại Hà Nội đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ vải thiều với số lượng lớn, điển hình như: Co.op Mart (tiêu thụ 55 tấn), Fivimart (tiêu thụ 35 tấn).

Tham gia các hoạt động kết nối năm 2015, nhiều doanh nghiệp phía Nam đã liên kết lại với nhau, lựa chọn được các đối tác, ký kết nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương. Nhiều đặc sản địa phương đã được ký kết tiêu thụ, như: Trái cây (xoài Cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn, sầu riêng Ngũ Hiệp…); sản phẩm chế biến từ bưởi, bột ca cao, thức ăn chăn nuôi, nước mắm, thủy sản, hành tím... Điển hình là Sài Gòn Co.opmart, triển khai 5 dự án phát triển hệ thống phân phối, liên kết sản xuất đã ứng vốn khoảng 900 tỷ đồng, cam kết tiêu thụ sản phẩm của các địa phương ĐBSCL (giá trị tương đương khoảng 700 tỷ đồng/năm).

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp phân phối đã đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối tại các tỉnh, thành phố như: Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn Coop), Công ty CP Phát hành sách, Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim… Các doanh nghiệp như Vinamilk, Nutifood, Vissan, Cầu Tre, Vifon… đã đầu tư tại các tỉnh, thành phố 01 trung tâm thương mại, 90 siêu thị tổng hợp, 55 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và nhiều mạng lưới đại lý, phân phối. Việc phát triển này đã giúp gắn kết việc thu mua sản phẩm, giải quyết lao động và thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường tại các địa phương…

Cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối

Thành công của các hội nghị kết nối cung cầu thời gian qua là tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa 3 nhà (nhà quản lý, sản xuất và nhà phân phối). Đại diện là Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh thành phố, các hiệp hội ngành nghề. Cùng với đó là các doanh nghiệp phân phối tiêu biểu và chiếm thị phần lớn trên thị trường, như: Big C, Co.opmart TP. Hồ Chí Minh, Metro… và các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong khu vực…

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc SaiGon Coop Mart cho biết, những ngày đầu tổ chức chương trình người tiêu dùng và hàng hoá chất lượng cao chỉ có 28 nhà cung cấp tham gia hệ thống Coop Mart, nhưng tới nay, sau khi tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đặc biệt là các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm, Co.op Mart đã có tới 600 nhà cung ứng. Ông Nhân cho rằng một sản phẩm Việt có thương hiệu, chất lượng được đưa vào chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết và tin tưởng khi sử dụng, đưa hàng Việt chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, đồng thời mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất trong việc quảng bá, nâng cao uy tín thương hiệu, sản phẩm hàng hóa.

Để hoạt động kết nối cung - cầu đi vào chiều sâu, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, các tỉnh, thành phố trong khu vực tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, mà trọng tâm là tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng năm để tạo sức lan tỏa. Các địa phương cần thường xuyên khảo sát tình hình sản xuất, tiêu thụ, nhu cầu mua bán của các doanh nghiệp; tận dụng đầu mối là hiệp hội doanh nghiệp để tiếp cận, khảo sát, nắm bắt thông tin, nhu cầu của doanh nghiệp. Các Bộ chuyên ngành phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm…