Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần quảng bá đặc sản “tiến Vua” nổi tiếng cùng nhiều nông sản chất lượng cao của Hưng Yên tới thị trường cả nước và quốc tế.

Niềm tự hào từ trái nhãn tiến Vua

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Ngọc Phúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh: “Từ bao đời nay, Hưng Yên - Phố Hiến được biết đến là thương cảng sầm uất, nơi giao thương lớn bậc nhất chỉ sau Thăng Long. Vùng đất này còn nổi tiếng với nhiều sản vật quý từng được tiến Vua, trong đó nhãn lồng Hưng Yên là đặc sản tiêu biểu, niềm tự hào của người dân nơi đây”.

Nhãn lồng
Ông Trần Ngọc Phúc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên phát biểu khai mạc phiên chợ

Theo ông Phúc, sau khi Hưng Yên và Thái Bình hợp nhất, địa phương đang khôi phục diện mạo thương cảng Phố Hiến xưa, đồng thời tận dụng lợi thế nằm trên hai tuyến hành lang kinh tế quan trọng kết nối Việt Nam – Trung Quốc. Nhờ đó, Hưng Yên đạt nhiều bước tiến mạnh mẽ: chỉ 6 tháng đầu năm 2025, GRDP của tỉnh tăng 8,11% (cao hơn mức bình quân cả nước), thu ngân sách đạt hơn 56.000 tỷ đồng – cao nhất từ trước tới nay, và thu hút 6,15 tỷ USD vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Trong nông nghiệp, Hưng Yên kiên định mục tiêu phát triển hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng và bền vững. Các mô hình cánh đồng mẫu lớn, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cùng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đã được triển khai rộng rãi, bảo đảm đầu ra ổn định và chất lượng sản phẩm.

“Không chỉ có nhãn lồng tiến Vua, Hưng Yên còn có chuối tiêu hồng, cam, nghệ, vải trứng, mật ong hoa nhãn, gà Đông Tảo, gạo tám thơm, nếp cái hoa vàng… Đây là những sản phẩm góp phần khẳng định thương hiệu nông sản Hưng Yên, tạo sức cạnh tranh trên thị trường” – ông Phúc chia sẻ.

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành cùng nông sản Việt

Một trong những điểm nhấn của phiên chợ năm nay là sự đồng hành của các tập đoàn phân phối lớn. Đại diện Central Retail Việt Nam, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn cho biết, nhãn Hưng Yên là một trong những sản phẩm đặc biệt khi đã được cấp chỉ dẫn địa lý, tạo dấu ấn khác biệt trên thị trường.

Nhãn lồng
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam phát biểu

“Với sản lượng khoảng 50.000 tấn mỗi năm, nhãn Hưng Yên đa dạng về chủng loại, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Central Retail sẽ tận dụng hệ thống siêu thị trên cả nước để đưa trái nhãn Hưng Yên đến gần hơn với người Việt, đồng thời kể câu chuyện về sản vật tiến Vua này với bạn bè quốc tế” – ông Paul Le nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Central Retail còn triển khai các chương trình kích cầu nhân dịp Quốc khánh 2/9, đưa nông sản Việt, đặc biệt là các sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, vào hệ thống bán lẻ với diện mạo mới, bao bì chuẩn hóa. Tháng 10 tới, tập đoàn cũng dự kiến tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm Việt tại Paris (Pháp), quy tụ hơn 40 doanh nghiệp tham gia, mở ra cơ hội đưa nhãn Hưng Yên cùng nhiều đặc sản khác ra thế giới.

Nhãn lồng
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên 2025

Cầu nối sản xuất - thị trường

Phiên chợ Nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu Hưng Yên năm 2025 không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm, mà còn là cơ hội để hợp tác xã, nhà vườn và doanh nghiệp lắng nghe phản hồi của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng, cải tiến dịch vụ và xây dựng thương hiệu vững mạnh.

Nhãn lồng
Đại diện các sở, ngành tỉnh Hưng Yên, các doanh nghiệp tham quan gian hàng

Trong bối cảnh hội nhập, việc gắn nông sản với chỉ dẫn địa lý, chuẩn hóa bao bì, chú trọng chất lượng và truy xuất nguồn gốc sẽ là “chìa khóa” giúp nông sản Việt nâng tầm, chinh phục thị trường quốc tế.

Với sự hỗ trợ của chính quyền, sự đồng hành của các doanh nghiệp phân phối cùng nỗ lực của người dân, những trái nhãn Hưng Yên ngọt lành  biểu tượng của Phố Hiến xưa sẽ tiếp tục vươn xa, trở thành niềm tự hào không chỉ của Hưng Yên mà còn của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Một số hình ảnh trong phiên chợ

Nhãn lồng

 

Nhãn lồng

 

Nhãn lồng

 

Nhãn lồng