Cơ hội tăng doanh số
“Các
 doanh nghiệp (DN) trong nước sẽ có nhiều thuận lợi để gia tăng kim 
ngạch xuất khẩu (XK) vì hầu hết sản phẩm từ VN vào một số nước như Nhật 
Bản, Úc đều có thuế suất bằng 0%, cũng như các nguyên vật liệu đầu vào 
cũng không còn thuế. Trong khi đó, các đối thủ ở nhiều nước khác khi vào
 những thị trường này phải chịu thuế lên đến 30%”, ông Trần Việt Anh, 
Tổng giám đốc Tổng công ty Nam Thái Sơn, chuyên sản xuất bao bì nhựa, nhận xét ngay sau khi thông tin CPTPP đã được ký kết.
Để
 tận dụng các cơ hội đó, Nam Thái Sơn chuẩn bị khởi công thêm một nhà 
máy mới ở Khu công nghiệp Hiệp Phước (TP.HCM) với công suất gần 30 triệu
 USD/năm chuyên sản xuất hàng hóa XK vào thị trường Nhật Bản, qua đó 
nâng tỷ trọng của thị trường này từ mức hơn 30% hiện nay lên 60% tổng 
kim ngạch XK của công ty.
Theo
 ông Việt Anh, cơ hội sẽ rộng mở cho nhiều DN nhưng mỗi đơn vị phải có 
sự chuẩn bị kỹ, nghiên cứu các quy định, điều kiện của các nước tham gia
 CPTPP để tìm hướng đầu tư và khai thác phù hợp. “Nhiều DN nhỏ trong 
ngành nhựa vẫn chưa có nhiều thông tin về hiệp định này. Các cơ quan 
chuyên môn, hiệp hội ngành nghề cần cung cấp thêm thông tin chi tiết về 
từng ngành khác mới có thể giúp DN tận dụng được lợi thế từ CPTPP”, ông 
Việt Anh chia sẻ thêm.
Tập
 đoàn Intimex Group cũng lên kế hoạch gia tăng sản lượng XK các mặt hàng
 nông sản thêm 20% so với năm trước, tập trung đầu tư mở rộng các nhà 
máy chế biến nông sản như cà phê, điều... Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT 
kiêm Tổng giám đốc Intimex Group, phân tích: Hiện không ít hàng hóa chế 
biến sâu bị đánh thuế rất cao, từ 20 - 40%. Nhưng theo CPTPP, nhiều dòng
 thuế sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn và đây là cơ hội lớn cho ngành nông sản 
chế biến của VN.
“Chúng
 tôi đã XK vào hơn 90 thị trường trên thế giới nhưng hầu hết vẫn là hàng
 nông sản thô. Vì vậy CPTPP là cánh cửa mở ra cho hàng nông sản chế biến
 sâu. Tuy nhiên vượt qua rào cản đầu tiên là thuế thì các DN còn phải 
chịu hàng rào kỹ thuật, nhất là đối với các nước phát triển như Nhật, 
Úc, Canada... Vì vậy đầu tư nâng cao chất lượng là việc các DN phải đẩy 
mạnh hơn nữa nếu muốn khai thác thị trường rộng lớn này”, ông Đỗ Hà Nam 
nói.
Vị thế của VN gia tăngNhiều
 DN cũng cho rằng hình ảnh của VN trên thị trường quốc tế đã được nâng 
cao. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty Scanasia Pacific, 
nguyên Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, lý giải tác động trực
 tiếp của CPTPP trực tiếp đến ngành này không lớn do hiện nay nhiều sản 
phẩm gỗ chế biến của VN sang các nước tiêu thụ lớn đều không phải chịu 
thuế; nguyên liệu của ngành chế biến gỗ gồm các loại gỗ rừng trồng trong
 nước như cao su, keo… hoặc nhập khẩu nhiều từ Mexico nên cũng thuận lợi
 đáp ứng được điều kiện về xuất xứ. Chỉ có một số thị trường xa ở khu 
vực Nam Mỹ như Chile vẫn áp thuế suất cho nhiều sản phẩm lên hơn 30% nên
 sau CPTPP, thị trường Nam Mỹ sẽ mở rộng hơn nếu hàng rào thuế quan 
không còn.
Nhưng
 tác động gián tiếp của CPTPP đến các ngành chế biến gỗ nói riêng và 
nhiều ngành nghề khác của VN rất lớn. Từ khi TPP đi vào đàm phán, đã có 
nhiều nhà đầu tư quốc tế tìm đến vì nghĩ rằng sản phẩm của VN sẽ có giá 
rẻ hơn.
“Các
 đối tác từ Úc, Nhật… hiện đã chủ động chuyển sang mua hàng ở VN nhiều 
hơn. Tôi tin chắc chắn sau CPTPP, các nhà thu mua từ các nước tham gia 
hiệp định này sẽ vào VN đông hơn. Bên cạnh việc khai thác tốt ở các thị 
trường truyền thống như Mỹ, châu Âu thì DN trong nước sẽ có nhiều cơ hội
 mở rộng thị trường mới khác. Đó là chưa kể khả năng Mỹ quay trở lại 
tham gia CPTPP thì sẽ càng gia tăng cơ hội giao thương quốc tế của VN”, 
ông Nguyễn Chiến Thắng nhận định.
                
                                    Ký kết CPTPP: Rộng mở cho hàng Việt Nam xuất khẩu
                    Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức ký kết tại Chile, gần như mở cửa hoàn toàn thị trường của 11 nền kinh tế chiếm tới 13,5% GDP toàn cầu, tương đương kh
                
                
                
                            