[E-magazine] Thực thi hiệu quả EVFTA, nhìn từ công tác quản lý Nhà nước
02/12/2022 lúc 09:05 (GMT)

[E-magazine] Thực thi hiệu quả EVFTA, nhìn từ công tác quản lý Nhà nước

 

Đánh giá tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp

Báo cáo “Việt Nam sau 2 năm thực thi EVFTA từ góc nhìn doanh nghiệp” do Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) khảo sát trên hơn 500 doanh nghiệp công bố gần đây cho thấy, về nhận thức đối với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), có tới gần 94% doanh nghiệp từng nghe nói hoặc biết ở các mức độ khác nhau Hiệp định này, cao nhất trong số các FTA đang thực hiện. Cứ 10 doanh nghiệp khảo sát thì có 03 doanh nghiệp biết khá rõ và 01 doanh nghiệp biết rất rõ về các cam kết EVFTA có liên quan tới hoạt động kinh doanh của mình.

quản lý NN EVFTA

Kết quả này có thể gây ngạc nhiên nếu đứng từ góc độ thời gian thực thi khi EVFTA chỉ mới có hiệu lực 2 năm trong khi các FTA khác (ngoại trừ UKVFTA và RCEP) đều có hiệu lực lâu hơn, thậm chí là nhiều năm. Tuy nhiên, nhìn một cách toàn diện và thực tiễn hơn; có khả nhiều nhân tố tích cực thúc đẩy doanh nghiệp quan tâm tới Hiệp định này.

Thứ nhất, động lực lợi ích từ EVFTA là rất đáng kể với các doanh nghiệp. Khác với nhiều FTA đàm phán, ký kết trong cùng thời kỳ (VKFTA, CPTPP, RŒP...), EVFTA là Hiệp định đầu tiên có giữa Việt Nam với đối tác EU. Con đường cao tốc 27-trong-1 nối Việt Nam với EU, khu vực có sức mua lớn thứ nhì toàn cầu và thường xuyên nằm trong tốp 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, bản thân nó có sức hút mạnh mẽ sự quan tâm của các doanh nghiệp.

Thứ hai, doanh nghiệp đã có khoảng thời gian khá dài để “làm quen" với Hiệp định. EVFTA hoàn tất đàm phán và công bố các nội dung cam kết chính từ tháng 2/2016. Quá trình rà soát pháp lý và ký kết Hiệp định sau đó bị trì hoãn, phần nhiều vì các lý do kỹ thuật phía EU. Tính tới thời điểm EVFTA chính thức có hiệu lực (tháng 8/2020), doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các đơn vị tư vấn cho doanh nghiệp có gần 4 năm rưỡi để tìm hiểu và biết tới các cam kết cụ thể của Hiệp định.

Ngoài hai yếu tố trên thì một yếu tố quan trọng mà Báo cáo chỉ ra, đó là do các nỗ lực tuyên truyền, phổ biến về EVFTA đã tốt hơn, đa dạng và hiệu quả hơn. Với nhận thức về các lợi ích kinh tế rất đáng kể từ EVFTA, cùng với kinh nghiệm đúc rút từ những hạn chế trong công tác truyền thông của các FTA trước đó, các cơ quan Nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp cùng các cơ quan truyền thông đã có những hoạt động truyền thông, phổ biến tuyên truyền về Hiệp định này với tần suất cao, hình thức phong phú, thân thiện và chất lượng hơn hẳn về các cam kết của EVFTA so với bất kỳ FTA nào trước đó.

Khảo sát về mức độ hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA cũng cho thấy, trong 524 doanh nghiệp phản hồi Khảo sát, có tới 40,8% doanh nnghiệp cho biết đã từng hưởng những lợi ích cụ thể từ EVFTA ở một hoặc các khía cạnh khác nhau. Đối với một Hiệp định mới có hiệu lực được 02 năm như EVFTA, tỷ lệ này là rất ấn tượng. Trước đó trong Khảo sát tương tự mà VCCI thực hiện năm 2020 nhằm đánh giá 2 năm thực thi CPTPP, một FTA thế hệ mới có quy mô tương tự như EVFTA, chỉ có 24,7% các doanh nghiệp từng hưởng lợi từ Hiệp định.

Tất nhiên, so với CPTPP (với 7/10 đối tác đã có FTA với Việt Nam), lợi ích tức thời mà doanh nghiệp có thể nhận được từ EVFTA với cả 27 nước thành viên chưa từng có FTA với Việt Nam suy đoán là lớn hơn. Mặc dù vậy, kết quả này cũng là rất tích cực, cho thấy EVFTA thực sự đã lan tỏa lợi ích cụ thế tới một số lượng không nhỏ các doanh nghiệp.

lợi ích DN

Một yếu tố có thể nhìn vào để đánh giá mức độ tận dụng ưu đãi của Hiệp định EVFTA trong thời gian qua đó là số liệu cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa sang EU sau 2 năm.

          

 

chị Trang - XNK

Với EVFTA, trong giai đoạn đầu thực thi, ngoài việc xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) theo mẫu EUR.1 thì chúng ta vẫn còn được hưởng ưu đãi thuế quan theo GSP và MFN, doanh nghiệp được lựa chọn cơ chế nào phù hợp với mình hơn và có ưu đãi hơn. Trong bối cảnh đó, trị giá cấp C/O EUR.1 trong 2 năm đầu thực thi EVFTA đạt 18,7 tỷ USD là một con số khá cao và ấn tượng, chiếm khoảng hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU.

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

          

 

Bên cạnh nỗ lực chủ động tiếp cận của cộng đồng doanh nghiệp, những kết quả này cũng cho thấy các hoạt động phổ biến tuyên truyền về Hiệp định này của cả các cơ quan Nhà nước, các tổ chức và các đơn vị truyền thông trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực.

Nhiều hoạt động hỗ trợ thực thi Hiệp định

Theo Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 4/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ định các cơ quan đầu mối để triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA, đồng thời chủ trì thực hiện các Chương của Hiệp định bao gồm: Chương 1 - Các mục tiêu và định hướng chung; Chương 3- Phòng vệ Thương mại; Chương 7- Các rào cản phi thuế quan đối với Thương mại và Đầu tư trong sản xuất năng lượng tái tạo; Chương 10 - Chính sách cạnh tranh; nội dung các quy định chung và quản lý xuất nhập khẩu tại Chương 2 - Đối xử quốc gia và mở cửa thị trường đối với hàng hóa…

Với vai trò được giao, thời gian qua Bộ Công Thương và các đơn vị trực thuộc đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, hiệp hội triển khai nhiều hoạt động nhằm thực thi Hiệp định EVFTA hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, phổ biến về Hiệp định EVFTA luôn là nhiệm vụ ưu tiên trong các Chương trình hành động thực thi EVFTA. Hoạt động này đã được triển khai rộng khắp, kể từ trước, trong quá trình đàm phán và sau khi đi vào thực thi FTA này. Trong 2 năm thực thi Hiệp định vừa qua, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành địa phương đã tổ chức hơn 300 hội nghị, hội thảo, khóa tập huấn, ban hành nhiều ấn phẩm để phổ biến về Hiệp định nhằm tăng cường năng lực cho doanh nghiệp và các tổ chức về FTA.

bộ trưởng họp EU
hội thảo
diễn đàn EU
hội thảo TPHCM

Các Bộ, ngành cũng đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo về thị trường, sớm có cảnh báo về các biện pháp bảo hộ, phòng vệ thương mại của các nước. Đặc biệt, với việc chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tra cứu thông tin, sớm tận dụng hiệu quả Hiệp định, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan từ rất sớm đã xây dựng nhưng website chuyên về các FTA.

Cụ thể, Cổng thông tin điện tử https://fta.moit.gov.vn/ do Bộ Công Thương chủ trì vận hành có khả năng tích hợp các thông tin trong các hiệp định thương mại tự do đa phương, khu vực và song phương của Việt Nam vào trong một hệ thống tra cứu thông minh và thân thiện với người sử dụng.

Theo đó, về thương mại hàng hóa, Cổng thông tin điện tử này cho phép doanh nghiệp và người dân tra cứu ra kết quả mức thuế, lộ trình cắt giảm thuế đối với từng mặt hàng cụ thể theo các FTA của Việt Nam với các đối tác, đặc điểm quy mô thị trường, quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi và các thủ tục cần thực hiện và các biện pháp phi thuế mà doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình xuất khẩu/nhập khẩu mặt hàng đó...

Về thương mại dịch vụ - đầu tư, Cổng thông tin điện tử này cho phép doanh nghiệp và người dân tra cứu ra kết quả cam kết mở cửa thị trường dịch vụ - đầu tư liên quan tới từng ngành/phân ngành dịch vụ hoặc phi dịch vụ theo từng phương thức cung cấp dịch vụ cũng như thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật cam kết và hiện hành có liên quan...

          

chị Trang - VCCI

Không thể bỏ qua những nỗ lực tuyên truyền, phổ biến của các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong đó Bộ Công Thương là đơn vị đi đầu trong các hoạt động phổ biến, tuyên truyền về các cam kết của Hiệp định EVFTA để doanh nghiệp có thể hiểu được và nắm bắt, tận dụng.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang,

Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI

          

 

Về hoàn thiện thể chế, văn bản pháp luật, Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành đã sửa đổi, ban hành mới nhiều văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm cả ở cấp Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư để thực hiện Bộ Luật lao động, cũng như triển khai các nội dung về thuế quan, nông nghiệp, xuất xứ hàng hóa, phòng vệ thương mại…

Tháng 6/2022, Quốc hội đã thông quan 02 Luật cần sửa đổi, bổ sung theo EVFTA. Đó là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), hai Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2023.

Về các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ giao thương, Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương đã sớm đưa vào Chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, Chương trình thương hiệu quốc gia những nội dung thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường EU.

Cụ thể, Chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm 2021, xây dựng sản phẩm truyền thông cho 03 ngành hàng (gồm: hạt điều, hạt tiêu, dừa) và 05 sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ ở Châu Âu (gồm: trà Tân Cương và trà Mộc Châu, xoài Yên Châu, quả vải Thanh Hà và quả vải Lục Ngạn, thanh long Bình Thuận, cà phê tại các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên.

Chương trình Thương hiệu quốc gia đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tổ chức tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia; Triển khai đăng bài giới thiệu về Chương trình THQG của Việt Nam và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trên Tạp chí Diplomat Magazine và trên các trang web có uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn tại Hà Lan…

Trong năm 2021 - 2022, các đơn vị Bộ Công Thương tổ chức trên 30 phiên tư vấn và các chương trình xúc tiến thương mại trên môi trường số và hỗ trợ các địa phương tổ chức các Hội nghị kết nối, tiêu thụ sản phẩm với thị trường EU…

Tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai EVFTA

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai thực thi Hiệp định EVFTA, một số vấn đề đặt ra đòi hỏi công tác quản lý Nhà nước nói chung, của Bộ Công Thương nói riêng cần làm tốt hơn nữa.

Thứ nhất, tiếp tục rà soát, sửa đổi, hoàn thiện công tác xây dựng pháp luật, thể chế để bảo đảm tương thích với các nghĩa vụ và cam kết trong EVFTA, đồng thời hướng dẫn thực thi và triển khai các cam kết đã có, cũng như đẩy mạnh công tác rà soát tổng thể hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi cho thực thi Hiệp định, đặc biệt là những văn bản pháp luật được EU quan tâm; Hoàn thiện cơ chế phối hợp trong nước để phòng ngừa và giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế. Chuẩn bị và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ pháp lý tham gia vào quá trình phòng ngừa, giải quyết khiếu nại và tranh chấp thương mại. Việc xây dựng cơ chế chính sách của Việt Nam cũng cần bắt kịp với xu hướng quốc tế, đặc biệt là xu hướng phát triển xanh, giảm phát thải nhà kính, chuyển đổi năng lượng...

Thứ hai, tăng cường tuyền truyền và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước về thị trường EU và về Hiệp định. Đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền theo hướng trực tiếp phối hợp với trực tuyến, tập trung hơn nữa vào các nội dung cụ thể như theo ngành hàng, lĩnh vực... Vận hành hiệu quả, cung cấp nội dung phong phú cho các trang thông tin đã có, đảm bảo thông tin được đầy đủ, dễ tra cứu, phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng sử dụng.

Để đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững của đối tác EU, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho doanh nghiệp về xu hướng mới, sản xuất thân thiện môi trường, cân bằng carbon.

Thứ ba, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp để đáp ứng quy tắc về xuất xứ hàng hóa. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về hỗ trợ doanh nghiệp trong Kế hoạch thực thi EVFTA; tiếp tục đẩy mạnh cảnh cách thủ tục hành chính, các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận xuất xứ, hạn ngạch xuất khẩu trong EVFTA... Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có nhiệm vụ của các cơ quan đại diện, cơ quan thương vụ trong việc thông tin kịp thời về thay đổi chính sách, nhu cầu thị trường.... để đưa ra khuyến nghị cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh hỗ trợ, thúc đẩy đưa hàng hóa Việt Nam vào các chuỗi siêu thị lớn của các nước EU.

Thứ tư, nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý nhà nước Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, khung hợp tác để tận dụng cơ hội do hội nhập đem lại, thúc đẩy việc tham gia của Việt Nam vào các chuỗi giá trị khu vực EU và toàn cầu.

 

Cần nâng cao năng lực cho doanh nghiệp SME

EVFTA đề cập trực tiếp về cắt giảm thuế quan nhưng việc thực thi lại phụ thuộc vào khả năng vận dụng của các doanh nghiệp, chẳng hạn như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam hiểu chưa rõ những vấn đề liên quan đến việc giảm các dòng thuế quan hay các chứng từ về thuế VAT. Vì vậy, cần nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp thông qua các hội thảo và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp SME tuân thủ tốt hơn các quy định nếu muốn tồn tại ở thị trường châu Âu. Nếu các doanh nghiệp SME vượt qua được thách thức về năng lực thì Việt Nam sẽ tận dụng được các lợi ích từ EVFTA một cách tối đa.

Ông Axel Goethal, Giám đốc Viện Châu Âu nghiên cứu châu Á

Kết nối nguồn lực và đổi mới cách thức hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm

Chia sẻ của ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương về những kết quả thực thi EVFTA thời gian qua và những giải pháp của cơ quan quản lý Nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam tận dụng tốt Hiệp định trong thời gian tới.

anh Khanh Đa biên
Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

 

PV: Thưa ông, trong thời gian tới khi thực thi EVFTA ngày càng sâu rộng hơn và EU mở rộng hợp tác đa phương ngày càng mạnh mẽ sẽ tạo ra những thuận lợi và khó khăn như thế nào cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này và điều gì đáng quan tâm nhất trong quá trình thực thi EVFTA tới đây?

Ông Ngô Chung Khanh: Về thuận lợi, thứ nhất tôi nghĩ là đơn hàng và khách hàng từ EU sẽ nhiều hơn. Có thể chúng ta sẽ thấy trong giai đoạn ngắn hạn khi EU nói riêng và thế giới nói chung đang gặp một số khó khăn về kinh tế, về địa chính trị có thể sẽ có những lĩnh vực bị sụt giảm đơn hàng. Nhưng do có EVFTA cho nên EU đương nhiên có nhu cầu đa dạng hóa các nguồn cung, họ sẽ tìm đến những thị trường có FTA như Việt Nam.

Thuận lợi nữa theo quá trình chúng ta thực thi thì thuế ngày càng giảm, nhiều mặt hàng hiện nay có thể chưa về 0% nhưng đến giai đoạn cuối mức thuế càng giảm. Như vậy lợi thế cạnh tranh về hàng Việt Nam, về thuế càng ngày càng tốt.

Thuận lợi tiếp theo, tôi nghĩ doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện hiểu rõ hơn về Hiệp định tăng lên thì họ cũng tự tin hơn. Một điểm nữa vì có những doanh nghiệp mở đường sẽ tạo động lực, cảm hứng cho các doanh nghiệp thấy lợi ích của EVFTA để mạnh dạn xuất khẩu sang EU.

Thứ ba, các cơ quan quản lý tham gia vào quá trình thực thi cũng đúc kết được kinh nghiệm. Ví dụ khảo sát của VCCI cho thấy rằng đâu đó vẫn còn một số lượng doanh nghiệp chưa hiểu rõ về hiệp định, tức là chúng ta tuyên truyền đã tốt nhưng chưa đủ tốt để có nhiều doanh nghiệp biết đến thì bây giờ từ những khảo sát đấy các cơ quan có liên quan sẽ tổng hợp kinh nghiệm để đưa ra các chương trình tuyên truyền hiệu quả hơn, sát thực hơn với doanh nghiệp.

Về khó khăn, tôi nghĩ khó khăn đầu tiên là giai đoạn trước mắt chúng ta phải đối mặt với khó khăn chung của kinh tế thế giới và kinh tế Châu Âu và chúng ta phải làm sao thích ứng tốt nhất.

Khó khăn thứ hai chính là thay đổi tư duy của doanh nghiệp về những e ngại rào cản, không đủ năng lực xây dựng nhà xưởng theo yêu cầu, không có đủ những điều kiện dành cho người lao động như các nước mong muốn….

Về vấn đề thực thi, trăn trở lớn nhất của chúng tôi, những người tham gia vào quá trình tuyên truyền hay thực thi Hiệp định là làm thế nào để tăng giá trị của người Việt Nam lên. Chúng tôi rất mong muốn làm sao đẩy được giá trị của người Việt Nam, thương hiệu của Việt Nam ngày càng nhiều để làm sao những lợi ích từ FTA thẩm thấu vào từng doanh nghiệp Việt Nam và từng người dân Việt Nam.

PV: Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, trong thời gian tới, chúng ta cần có thêm những biện pháp gì để gia tăng số lượng doanh nghiệp Việt Nam và tỷ trọng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU cũng như những biện pháp nhằm gia tăng hiệu quả thực thi của EVFTA?

Ông Ngô Chung Khanh: Đầu tiên chúng tôi mong muốn phối hợp với các doanh nghiệp đi đầu xuất khẩu sang EU tuyên truyền các câu chuyện thành công để giúp những doanh nghiệp còn đang e ngại mạnh dạn hơn, tự tin hơn.

Thứ hai, hiện nay chúng tôi đang phối hợp với các tỉnh, thành tập trung xác định 1 -2 mặt hàng chiến lược có thế mạnh của mỗi tỉnh, thành, sau đó cùng xây dựng các chương trình tuyên truyền hỗ trợ sát hơn. Khách quan mà nói nếu dàn trải ngành nào chúng ta cũng hỗ trợ thì không có sức. Đối với từng tỉnh sẽ có những thế mạnh riêng và chúng tôi sẽ cùng đồng hành với tỉnh đó làm sao xây dựng thay vì một năm có một hội nghị tuyên truyền thì bây giờ sẽ không tuyên truyền chung mà đi sâu vào những buổi tập huấn, những hoạt động hỗ trợ theo kế hoạch hằng năm.

Thứ ba, chúng ta phải kết nối. Hiện nay nguồn lực của đất nước có hạn, nhiều khi bị dàn trải, bị phân tán và chưa kết nối nên chúng tôi muốn kết nối tất cả những chủ thể tham gia vào quá trình thực thi FTA, từ cơ quan trung ương đến địa phương đến doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp tư vấn, các hiệp hội làm sao kết nối lại với nhau thành một chuỗi và có sự hỗ trợ lẫn nhau.

Cuối cùng, công tác tuyên truyền thời gian qua chúng ta đã có, đã tích cực nhưng chưa đủ. Chúng tôi nghĩ rằng phải đổi mới hình thức, thay vì những hội nghị chung chung thì chúng ta phải có những buổi tọa đàm, tập huấn sát hơn. Thay vì những hình thức tuyên truyền bằng giấy thì chúng ta tuyên truyền bằng video, bằng clip, bằng điện ảnh…, làm sao để có những cách thức chạm đến các doanh nghiệp một cách nhanh nhất và một cách sâu rộng nhất cũng như thẩm thấu nhất.

Với tư cách là cơ quan phụ trách về thực thi EVFTA, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, các hiệp hội, các doanh nghiệp, địa phương trong thời gian tới để mục tiêu chúng ta tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA và tăng tối đa giá trị thương hiệu của Việt Nam, cho người Việt Nam.

          

Thực hiện: Hoàng Phương

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí