Tỉnh Gia Lai: Nhiều thành tựu ấn tượng trong xây dựng Nông thôn mới
Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Gia Lai trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội nông thôn phát triển khá toàn diện.
Đến cuối năm 2024, toàn tỉnh Giai Lai có 3/17 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 96/182 xã đạt chuẩn NTM (đạt 52,7%); 159 thôn, làng được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 128 làng đồng bào dân tộc thiểu số được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân cả tỉnh đạt 14,9 tiêu chí/xã.

Thành tựu đạt được từ Chương trình xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn, khi hệ thống kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, ngày càng khang trang, hiện đại; hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả tốt, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Đặc biệt, các mô hình NTM nâng cao, kiểu mẫu đã tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, sản xuất và đời sống; giúp thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, nâng cao chất lượng sống người dân.

Phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn là 1 trong 19 tiêu chí được quy định trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Để triển khai hiệu quả tiêu chí này, thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng thương mại, phục vụ nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh của người dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


Đến nay trên địa bàn tỉnh có 102 chợ, trong đó có 1 chợ hạng I, 13 chợ hạng II, 73 chợ hạng III và 15 chợ tạm. Bên cạnh mạng lưới chợ, toàn tỉnh có 18 siêu thị, 170 cửa hàng tiện lợi, 426 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và 208 cửa hàng kinh doanh gas… Hạ tầng thương mại vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân.
Đến nay, toàn tỉnh có 96 xã đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Gia Lai đã có bước chuyển mình rõ rệt, từ quy mô sản xuất nhỏ lẻ manh mún sang hướng phát triển chuỗi giá trị bền vững.
Đến nay toàn tỉnh có 489 sản phẩm được chứng nhận, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao (sản phẩm Mật ong Phương Di là 1 trong 28 sản phẩm được công nhận đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia trong đợt 3 năm 2024), 67 sản phẩm 4 sao và 421 sản phẩm 3 sao của 208 chủ thể là các doanh nghiệp, HTX, cơ sở, hộ kinh doanh và tổ hợp tác. Hiện tỉnh Gia Lai đang có 5 sản phẩm đủ điều kiện tiếp tục đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế, nhờ sự đầu tư bài bản về vùng nguyên liệu, công nghệ chế biến, chiến lược tiếp thị và tiêu chuẩn hóa theo hướng hiện đại.
Cùng với đó, để các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được biết đến rộng rãi, các cấp, các ngành của tỉnh đã thường xuyên quan tâm hỗ trợ, tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; vận động các tổ chức tham gia hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm OCOP giới thiệu và bán tại các hội chợ, trên các sàn giao dịch điện tử; trưng bày sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm... với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT) có bước chuyển mình mạnh mẽ. Hoàng loạt sản phẩm đặc trưng như cà phê, hạt tiêu, mật ong, macca…, trong đó nhiều mặt hàng đã đạt chuẩn OCOP 4-5 được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, tối ưu hóa chuỗi giá trị hàng hoá trên thị trường.
TMĐT không chỉ là kênh bán hàng mới, mà còn là bộ công cụ chuyển đổi số toàn diện cho chuỗi sản xuất nông nghiệp, từ khâu đóng gói, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, cho đến quản trị nhãn hiệu.

Đặc biệt, để TMĐT trở thành công cụ xuất khẩu hiệu quả, tỉnh Gia Lai đã tăng cường đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ xây dựng mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và đăng ký nhãn hiệu quốc tế cho chủ thể kinh doanh, góp phần đưa sản phẩm OCOP, nông sản chế biến sâu của tỉnh tiếp cận thị trường quốc tế.

Việc hợp nhất và triển khai mô hình chính quyền hai cấp (tỉnh và xã) cùng quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính mở ra không gian và động lực mới cho xây dựng NTM của tỉnh Gia Lai.
Theo đó, trong giai đoạn 2025-2030, tỉnh Gia Lai xây dựng NTM theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh gắn với đô thị hóa; giữ gìn văn hóa truyền thống; thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, giữa nông thôn với thành thị; đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và NTM cấp thôn, làng; chủ động đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã khởi nghiệp, sáng tạo, và thúc đẩy thực hiện Chương trình OCOP.
Trên tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá - Phát triển”, Gia Lai bước vào nhiệm kỳ 2025-2030 với khát vọng xây dựng NTM toàn diện, xanh - sạch - đẹp, văn minh và giàu bản sắc. Phong trào thi đua xây dựng NTM sẽ lan tỏa tới từng xã, từng cộng đồng, tạo động lực để người dân chung tay phát triển kinh tế, giữ gìn môi trường và xây dựng đời sống văn hóa mới. Tỉnh Gia Lai quyết tâm xây dựng nông thôn Gia Lai ngày càng khởi sắc, làm thay đổi diện mạo nông thôn trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
Bài: Cảnh Hưng
Thiết kế: Thanh Hải
