Volvo - Nghệ thuật vị nhân sinh
Loading: Volvo - Nghệ thuật vị nhân sinh

Mô hình của cả thế giới

Bernie Sanders là Thượng nghị sĩ có tầm ảnh hưởng tại nước Mỹ và trong cả 2 chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2016 và 2020, ông không ngần ngại thể hiện sự ngưỡng mộ đối với mô hình xã hội của vùng Scandinavia. Đó là nơi mà người lao động được hưởng những chính sách an sinh xã hội, giáo dục và y tế vượt trội so với phần còn lại của thế giới, nơi mà bất cứ ai cũng có quyền được phát triển và trở nên tốt hơn. Bernie Sanders chưa từng thắng trong các chiến dịch tranh cử tổng thống, nhưng ông đã cho chúng ta thấy rằng ở ngay cái nôi của chủ nghĩa tư bản, mô mình xã hội kiểu Scandinavia vẫn là thứ khiến nhiều người mơ ước.

volvo-designed-around-you_1
Volvo là hãng xe tiên phong về độ an toàn của xe hơi.

 

Đáng mơ ước chứ, đặc biệt là với tầng lớp “làm công ăn lương”. Tại Thụy Điển, thuế thu nhập cá nhân là khoảng 32,34% (dao động từ 28,98% đến 35,15% tùy từng vùng). Nếu thu nhập của bạn cao hơn 52.400 USD, bạn cần đóng thêm 20% nữa. Với mức thuế này, mọi công dân đều được hưởng những phúc lợi xã hội rất cao. Có thể kể đến: phụ nữ được nghỉ thai sản tròn 1 năm và được trả trọn vẹn 100% lương, có thể nghỉ thêm tối đa 2 năm nữa và vẫn được trợ cấp hàng tháng, dù không hưởng đủ 100% lương nhưng đây vẫn là lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn dành trọn vẹn thời gian bên con cái.

volvo-designed-around-you_10
Các ấn phẩm truyền thông của Volvo đều có sự xuất hiện của con người đang làm những việc thường ngày, rất tự nhiên và không khiên cưỡng.

 

Nếu cha mẹ chọn đi làm sớm thì dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh cũng có giá tương đối rẻ, mức trần được quy định là 150 USD/tháng/1 em bé (khoảng 3,5 triệu VND). Đây là số tiền hợp lý khi so với dịch vụ tương đương ở Mỹ, vốn có giá không dưới 1.000 USD mỗi tháng (khoảng 23,5 triệu VND), tức là bằng ¼ thu nhập trung bình của người Mỹ. Khi những đứa trẻ lớn lên, chúng được hưởng một trong những nền giáo dục công lập tốt nhất thế giới, đào tạo bậc đại học và cao học cũng hoàn toàn miễn phí.

Hệ thống y tế công lập của Thụy Điển cũng thuộc hàng tốt nhất thế giới và có những mức phí… rẻ đến giật mình khi so sánh với 1 nước tư bản thuần như Mỹ. Mọi đứa trẻ đều được khám và chữa bệnh miễn phí cho đến năm 18 tuổi, chăm sóc răng miệng miễn phí đến hết năm 22 tuổi. Nhà nước quy định mức giá trần của mọi dịch vụ y tế, có thể kể đến: chi phí vận chuyển người bệnh bằng xe cứu thương hay trực thăng đều không được vượt quá 120 USD (2,8 triệu VND); chi phí mua thuốc kê đơn không vượt quá 255 USD mỗi năm (6 triệu đồng) – nếu quá ngưỡng này thì người bệnh không cần trả thêm tiền; chi phí khám bệnh không vượt quá 125 USD/năm (3 triệu đồng), nếu vượt quá thì người bệnh cũng không phải trả thêm. Thu nhập trung bình trước thuế của người Thụy Điển là khoảng 42.700 USD/năm, tức là khoảng 1 tỷ VND mỗi năm. Thống kê cho thấy nước Thụy Điển dành khoảng 11% GDP cho ngành y tế.

volvo-designed-around-you_4
Thụy Điển được đánh giá là một trong những quốc gia có an sinh xã hội tốt nhất thế giới.

 

Tất nhiên, các dịch vụ y tế tư nhân vẫn tồn tại song song với y tế công lập nhưng nghiên cứu cho thấy rằng mảng y tế tư nhân chỉ phục vụ 10% người dân Thụy Điển, 90% còn lại đã rất hài lòng với dịch vụ y tế công. Tuổi thọ trung bình của người Thụy Điển là 83,3 năm, top 13 thế giới; tỷ lệ bác sĩ trên 1.000 người dân là 5,4/1.000, gấp đôi Mỹ và Anh; tỷ lệ sản phụ tử vong khi sinh nở cũng chỉ là 4 trên 100.000 ca, thuộc hàng thấp nhất thế giới.

volvo-designed-around-you_17
Volvo là một trong những niềm tự hào của người Thụy Điển.

 

Khi mọi công dân đều không phải dành nhiều thời gian, tâm trí và tiềm lực tài chính cho sức khỏe cá nhân và giáo dục con cái thì đó là lúc họ được sống theo cách họ muốn và đóng góp tích cực cho xã hội. Có thể ở một đất nước như Thụy Điển, chúng ta sẽ không thấy sự xuất hiện của những cá nhân kiệt xuất như Steve Jobs, Bill Gates, Jeff Bezos hay Elon Musk. Tuy nhiên, Thụy Điển vẫn có những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như IKEA, H&M, Spotify, Kings Studio (nhà sản xuất game Candy Crush), Mojang Studio (sản xuất Minecraft) và tất nhiên rồi: Volvo.

Volvo – Designed around you

“Thiết kế xung quanh bạn” là một slogan được Volvo công bố từ năm 2011. “Bạn” ở đây không chỉ là những người ngồi trong xe mà còn cả những người tham gia giao thông khác nữa. Chúng ta có một cụm từ cô đọng và gần gũi với người Việt hơn, đó là thiết kế vị nhân sinh.

volvo-designed-around-you_5
Xe Volvo được thiết kế để khiến cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

 

“’Designed around you’ là cách tiếp cận của chúng tôi để thực sự thấu hiểu mọi người, hiểu các bạn muốn gì ở một chiếc xe, mang đến cho bạn trải nghiệm sang trọng lấy con người làm trọng tâm - đồng thời liên kết chặt chẽ với di sản chế tạo những chiếc xe an toàn và đáng tin cậy của Volvo.", ông Richard Monturo, Phó Chủ tịch Tiếp thị Toàn cầu Volvo, cho biết.

Xe hơi được lái bởi con người và để chở con người, dĩ nhiên Volvo muốn thiết kế những chiếc xe để phục vụ nhu cầu di chuyển của chúng ta một cách tốt nhất. Có người muốn sở hữu những chiếc xe mạnh nhất, có thiết kế thu hút sự chú ý nhất, cũng có khách hàng chỉ mua xe của những thương hiệu danh giá nhất. Đối với Volvo, khách hàng của họ là những người có lối sống đơn giản, ít phô trương hay chạy theo trào lưu. Đối với họ thì hai yếu tố quan trọng nhất của 1 chiếc xe hơi là sự an toàn và tính bền vững.

An toàn là bản sắc

volvo-designed-around-you_15
Volvo C40 Recharge được thử nghiệm va chạm.

 

Nếu chỉ dùng một từ duy nhất để lột tả sức hấp dẫn của thương hiệu Volvo, đó sẽ là An Toàn. Volvo là hãng xe đầu tư nhiều nhất vào các tính năng an toàn với trung tâm thử nghiệm an toàn riêng đặt tại Gothenburg. Tại đây, có khoảng 400 chiếc xe được thử nghiệm va chạm hàng năm để đảm bảo rằng mọi chiếc xe Volvo sản xuất đều đạt yêu cầu khắt khe mà họ đặt ra về độ an toàn.

volvo-designed-around-you_3
Đội ngũ phân tích tai nạn giao thông của Volvo.

 

Volvo cũng là hãng xe duy nhất có một đội ngũ chuyên phân tích tai nạn giao thông. Bất cứ khi nào có một chiếc Volvo gặp nạn tại Thụy Điển, đội ngũ của Volvo sẽ lập tức đến hiện trường để phân tích nguyên nhân và tìm ra giải pháp để thiết kế xe Volvo an toàn hơn nữa. Kể từ năm 1970 đến nay, đội ngũ Volvo đã thu thập dữ liệu của hơn 43.000 vụ tai nạn và dùng kho dữ liệu quý giá này để liên tục cải tiến chất lượng xe của họ. Đặc biệt hơn, Volvo sẵn sàng chia sẻ hơn 50 năm kinh nghiệm này với các hãng xe khác qua chương trình EVA (Equal Vehicles for All). Hơn 100 bộ tài liệu nghiên cứu được Volvo chia sẻ miễn phí nhằm tạo ra những chiếc xe an toàn hơn trên đường phố.

volvo-designed-around-you_7
Mọi dữ liệu thu thập được từ các vụ tai nạn đều được Volvo chia sẻ miễn phí.

 

Trong gần 1 thế kỷ vừa qua, Volvo luôn là thương hiệu tiên phong về vấn đề an toàn xe hơi. Volvo là hãng xe đầu tiên áp dụng kỹ thuật gia cường khoang cabin bằng thép cường lực (năm 1944), kính lái laminate an toàn (1944), dây an toàn 3 điểm (1959), ghế trẻ em đặt ngược (1972), ghế trẻ em kê cao (Booster Seat) tích hợp vào hàng ghế sau (1990), hệ thống hấp thụ xung lực bên hông xe SIPS (1991), ghế lái chống chấn thương cổ WHIPS (1998), túi khí rèm (1998), hệ thống chống lật xe ROPS (2002), cảnh báo điểm mù (2003), hệ thống an toàn chủ động City Safety (2008), hệ thống tự động phanh bảo vệ người đi bộ (2010) và nhiều hệ thống an toàn chủ động khác.

volvo-designed-around-you_16
Xe Volvo luôn thuộc top những xe an toàn nhất thế giới.

 

Kết quả là mọi mẫu xe của Volvo đều đạt điểm số an toàn cao nhất của Euro NCAP và IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ). Đặc biệt, kể từ khi chiếc Volvo XC90 đầu tiên ra đời năm 2002, không một ai thiệt mạng hoặc bị thương nặng khi tham gia giao thông trong một chiếc Volvo!

Volvo cũng rất quan tâm đến độ an toàn của hàng khách ngồi ở hàng ghế thứ hai. Thiết kế khung chịu lực (Side Impact Protection System – SIPS) được áp dụng vào xe Volvo từ năm 1991 được tạo ra để bảo vệ hành khách trong tình huống va chạm bên thân xe. Năm 1994, Volvo tiếp tục trình làng túi khí bên hông ghế dành cho cả hành khách ở mọi vị trí ngồi. Năm 1998, hệ thống túi khí rèm được Volvo tiên phong sử dụng, giúp giảm đáng kể nguy cơ chấn thương đầu. Như vậy, dù ngồi ở bất kỳ vị trí nào trên một chiếc Volvo, khách hàng cũng có được sự an tâm và an nhiên vì họ đang ngồi trong chiếc xe an toàn hàng đầu thế giới.

Phát triển bền vững

volvo-designed-around-you_13
Sự phát triển bền vững là chìa khóa cho mọi vấn đề môi trường ở hiện tại và cả tương lai.

 

Tính bền vững cũng quan trọng đối với Volvo Cars như sự an toàn vậy. Hãng xe Thụy Điển đang áp dụng nhiều biện pháp để hướng tới sự trung hòa về khí hậu, áp dụng nền kinh tế tuần hoàn và thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách có trách nhiệm với môi trường.

Khi nhìn lại lịch sử, chúng ta sẽ thấy Volvo là một hãng xe có khá nhiều đóng góp về mặt bảo vệ môi trường. Năm 1972, tại Hội nghị về môi trường tổ chức ở Stockholm bởi Liên Hợp Quốc, vị CEO đương thời của Volvo, ông Pehr Gyllenhammar, đã chính thức công nhận những tác động xấu của xe hơi đến môi trường và cam kết cải thiện điều này. Trước đó, gần như chẳng hãng xe thực sự quan tâm đến khí thải hay tác động môi trường, thứ họ quan tâm nhất là hiệu năng, thiết kế và doanh số.

volvo-designed-around-you_12
Cựu CEO Volvo, ông Håkan Samuelsson, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021.

 

Năm 1976, Volvo là một trong những hãng xe châu Âu đầu tiên áp dụng cảm biến oxy và bộ xúc tác khí thải vào xe thương mại của họ, qua đó giảm tới 90% lượng khí thải ra môi trường. Năm 1991, Volvo là hãng xe đầu tiên loại bỏ khí CFC khỏi hệ thống điều hòa trên xe của họ. Loại khí này là một trong những nguyên nhân gây thủng tầng ozon, gây tác động xấu đến sức khỏe con người.

Năm 1996, lần đầu tiên Volvo đưa ra những yêu cầu về việc sản xuất bền vững dành cho các nhà cung cấp của họ. Năm 2008, Volvo hoàn toàn sử dụng thủy điện cho các nhà máy sản xuất của họ, loại bỏ nguồn điện đến từ các nhà máy nhiệt điện. Năm 2012, mẫu xe hybrid đầu tiên của Volvo được thương mại hóa – chiếc Volvo V60 hybrid.

volvo-designed-around-you_11
Volvo đặt mục tiêu đến 2025, mọi nhà máy của họ đều đạt chứng chỉ trung hòa khí hậu.

 

Năm 2018, nhà máy sản xuất động cơ Volvo tại Skovde đạt chứng chỉ trung hòa khí thải. Đây là một cột mốc lớn của Volvo trong kế hoạch phát triển bền vững dài hạn. Hãng xe Thụy Điển đã đặt mục tiêu đến năm 2025, mọi nhà máy sản xuất của họ đều đạt mức trung hòa khí thải.

volvo-designed-around-you_9
"Sống xanh" không phải là một trào lưu mới nổi tại Thụy Điển. Đó là phong cách sống mặc định của đa số người dân nơi đây.

 

Năm 2019, mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo ra đời: XC40 Recharge. 2019 cũng là năm mà mọi dòng xe của Volvo đều có một phiên bản hybrid. Mục tiêu trước mắt của Volvo là trong năm 2025, hãng sẽ giảm 40% lượng khí thải xuyên suốt chuỗi giá trị, từ khai thác vật liệu thô, sản xuất linh kiện, lắp ráp xe, vận hành tập đoàn, khí thải khi xe vận hành trên đường cho đến tái chế xe. Hãng xe sang này cũng đồng thời công bố mục tiêu trung hòa khí thải xuyên suốt chuỗi giá trị trong năm 2040. Đây là những mục tiêu rất tham vọng của Volvo.

Năm 2021, Nhà máy của Volvo tại Torslanda là nhà máy sản xuất xe hơi đầu tiên đạt giải Climate Neutral Manual Factory (trung hòa khí hậu). Toàn bộ hệ thống năng lượng của nhà máy Torslanda đã được đầu tư khai thác hiệu quả, công nghệ lắp ráp tự hành ABB với độ chính xác tuyệt đối giúp giảm nhân công. Nhờ đó, nhà máy tiết kiệm đc 7000 megawatt điện tương đương 450 hộ gia đình sử dụng 1 năm. Mục tiêu của Volvo là đến năm 2025, mọi nhà máy của Volvo đều đạt chứng chỉ trung hòa khí hậu.

volvo-designed-around-you_18
Volvo EX90 mở ra 1 kỷ nguyên mới của Volvo - Kỷ nguyên điện hóa toàn phần.

 

Năm 2022 là một cột mốc lớn nữa của Volvo với sự ra đời của chiếc xe thuần điện đầu tiên được lắp ráp trên nền tảng chuyên phục vụ xe điện: Volvo EX90. Đây là dòng SUV 7 chỗ tiên phong cho kỷ nguyên mới của Volvo – kỷ nguyên điện hóa hoàn toàn. Với sự ra đời của EX90, Volvo sẽ dần thực hiện mục tiêu chỉ bán xe điện từ năm 2030.

Volvo – Vị nhân sinh

Có nhiều lý do để người Việt Nam luôn dành tình cảm đặc biệt cho đất nước và con người Thụy Điển. Quốc gia Bắc Âu là nhà tài trợ ODA lớn thứ hai cho Việt Nam trong thập niên 1970, lớn nhất trong thập niên 1980 và lớn thứ tư trong những năm 1990. Người Thụy Điển đã giúp Việt Nam xây dựng nhiều công trình quan trọng, trong đó có Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển tại Uông Bí, Nhà máy giấy Bãi Bằng v.v.

Người đặt nền móng cho mối quan hệ Thụy Điển – Việt Nam từ năm 1969 là cố Thủ tướng Olof Palme, người đã đấu tranh không mệt mỏi cho những mối quan hệ hữu nghị và hợp tác bình đẳng giữa các dân tộc trên thế giới. Năm 2016, chúng ta đã vinh danh những đóng góp vô giá của cố Thủ tướng Olof Palme cho đất nước Việt Nam bằng Lễ đặt tượng ông tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

volvo-designed-around-you_14
Volvo là ví dụ điển hình cho phong cách sống Thụy Điển.

 

Volvo là hãng xe phản ánh tinh thần Thụy Điển một cách rõ nét và trọn vẹn nhất. Họ thấu hiểu rằng sự an toàn trên mỗi hành trình và trách nhiệm với môi trường mới là những giá trị cốt lõi và bền vững nhất. Năm 2022 này cũng là một cột mốc đáng nhớ đối với Volvo Việt Nam khi họ trở thành nhà phân phối xe nhập khẩu có doanh số xếp thứ 3 tại dải đất hình chữ S. Họ không làm điều đó bằng những phương pháp thông thường – họ thuyết phục khách hàng Việt bằng nghệ thuật vị nhân sinh.