KIẾN THỨC TỐT VÀ KỸ NĂNG GIỎI: “CỦA HIẾM”!

“Hiện Việt Nam đang thiếu nhân sự cao cấp trong tất cả lĩnh vực. Như ngành dịch vụ đang thiếu trầm trọng vị trí giám đốc tiếp thị; thiếu nhân sự có kinh nghiệm về kỹ thuật chuyên môn như chuyên viên kỹ thuật công nghệ cao... Nguồn nhân lực cao cấp, trung cấp ở Việt Nam cần nâng cao những kỹ năng, trước mắt là kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ”. Ông Jonah Levey, đại diện Navigos Group TP.HCM nhận xét.

Báo cáo của Navigos Group cho biết, hiện vietnamworks.com đang lưu giữ hồ sơ của 500.000 ứng viên. Số doanh nghiệp đặt hàng “săn” nhân sự vào khoảng 6.000. Phần lớn ứng viên tỏ ra hạn chế về khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, nặng về lý thuyết, kém về kỹ năng thực hành, thiếu tư duy độc lập có phản biện.

Đó chính là khoảng cách vẫn chưa tìm được giải pháp “rút ngắn” giữa nhà tuyển dụng với các ứng viên.

Ông Trần Anh Tuấn, đại diện Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM cho hay, đang có một số thay đổi trên thị trường lao động so với năm trước. Ở nhóm lao động có trình độ chuyên môn, các ngành dịch vụ đào tạo, dịch vụ nhà hàng - khách sạn, tài chính, tư vấn đầu tư nhu cầu đang gia tăng. Đáng chú ý nhất là công nhân lành nghề, lao động sản xuất công nghệ cao tăng mạnh, cạnh tranh về lao động đang diễn ra gay gắt ở nhóm lao động chất xám, nhân lực quản lý bậc cao.

“Về lâu dài, doanh nghiệp nào có môi trường tốt, chính sách nhân sự, lương thưởng, phúc lợi tốt, sẽ thu hút được nhân lực giỏi. Đây có thể coi là tác động tích cực nhất trên thị trường lao động cao cấp thời gian hôm nay”. Ông Tuấn nhận định.

 

CHẤT XÁM VIỆT: DÒNG CHẢY CẦN KHƠI DÒNG MẠNH HƠN…

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, theo cam kết thì doanh nghiệp nước ngoài (ở một số lĩnh vực) tại Việt Nam phải có ít nhất 20% trong tổng số các nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia phải là công dân Việt Nam.

Qui định hiện tại của Việt Nam là người sử dụng lao động của các công ty này chỉ được tuyển lao động là người nước ngoài không quá 3% trên tổng số lao động hiện có của doanh nghiệp. Như vậy, dễ nhận ra rằng, thị trường nhân lực cấp cao đang là vùng đất cạnh tranh gay gắt giữa chất xám Việt với chất xám đến từ phương Tây.

Sự cạnh tranh ấy có đáng ngại lắm không?. Câu trả lời là vừa có mà cũng lại vừa không.

Đơn cử, một loạt các thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Trung Nguyên, Nutifood, Đất Việt, Sacombank... đã trở thành nơi “đổ bộ” của các “manager”, “director” đến từ các công ty nước ngoài tên tuổi như Unilever, Pepsi, Tiger beer, Nestle, Dutch Lady…

Anh Trần Hữu Đức được đào tạo chuyên ngành về tư vấn tâm lý ở nước ngoài, đã 3 lần làm giám đốc nhân sự của những công ty lớn như BAT, Pepsi, Bệnh viện Việt-Pháp... nay trở thành Giám đốc hành chính nhân sự của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ G7. Anh Nguyễn Duy Vũ từng làm việc ở 8 công ty nước ngoài, giữ những vị trí quan trọng như giám đốc bán hàng, giám đốc phát triển kinh doanh, giám đốc tiếp thị thương mại... nay là Phó giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ G7. Một đồng nghiệp của Đức và Vũ là anh Trần Đại Cát từng là giám đốc thương hiệu ở hai công ty Unilever và Công ty liên doanh Bia Việt Nam.

 

VÌ SAO VIP LẠI QUAN TRỌNG ĐẾN THẾ ?

Cụm từ “nhân sự cao cấp” hiện đã được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhân sự “cao cấp” đó chỉ chiếm bình quân không quá 10% số lượng lao động trong các doanh nghiệp, nhưng họ đem lại 90% lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Trước khi về “ngồi” ở ghế Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), anh Lê Đình Long là Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế VIBank. Trước đây, anh đã có bốn năm làm giám đốc tài chính cho Công ty Motorola (Chicago, Mỹ) và cũng từng ấy năm đảm đương vai trò giám đốc Chương trình phát triển doanh nghiệp Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB).

Khi tiếp cận với VIBank, mục tiêu của WB là giúp ngân hàng này hoạch định chiến lược. Chiến lược có rồi, phải triển khai, phải thực hiện, nhưng tìm đâu ra người? Hội đồng quản trị VIBank quyết định mời ngay anh Lê Đình Long về. Đơn giản  anh Long là người cùng hoạch định chiến lược và không ai làm tốt hơn anh ở vai trò áp dụng nó vào thực tế. Môi trường ở VIBank “thuần Việt”, được làm với “người mình”, có cơ hội thử sức. Thế là anh Long gật đầu với VIBank. Thời gian qua đi, VIBank lớn dần và đến nay thì ai cũng biết đến.

Trường hợp khác, ở tuổi 26 anh Bùi Trung Dũng trở thành giám đốc chi nhánh Ngân hàng Kỹ thương Đà Nẵng (Techcombank). Hai năm sau anh là giám đốc Techcombank tại TP.HCM, nơi anh gắn bó bốn năm trời trước khi sang Úc du học. Bẵng đi một thời gian, ghé vào chi nhánh Ngân hàng Đông Nam Á (SeaBank) trên đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM thấy anh Dũng ở đây với chức vụ là Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh Seabank TP.HCM. 

“Môi trường mới, được thử thách đã đành. Còn thu nhập? Anh Dũng đề nghị một mức lương gấp bốn lần hồi ở Techcombank. SeaBank “đồng ý”. Thế là xong. Hợp đồng được ký kết.

Chỉ nguyên chuyện tài trợ mua ô tô, anh Dũng lên được danh sách khách hàng cao cấp, thu nhập trên 1.000 USD/tháng và sẵn sàng cho họ vay mua xe giá 30.000 - 40.000 USD. Khách hàng có thu nhập từ 500 đến 1.000 USD/tháng, anh chào dòng xe giá thấp hơn. Hóa ra chẳng phải ngẫu nhiên, SeaBank chịu trả anh thù lao cao gấp bốn lần!.

Đất lành chim đậu. Điều này xem ra đúng cả trong việc “săn đầu người” ở thời doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau ra biển lớn…