Từ trước đến nay, các máy bay sử dụng nhiên liệu chế biến từ dầu thô nên thải trực tiếp vào không khí một lượng CO2 rất lớn, góp phần không nhỏ làm cho toàn cầu nóng dần lên do hiệu ứng nhà kính. Sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc sinh học cũng phát thải CO2 khi bị đốt cháy, nhưng đây là loại được xem như "cacbon trung tính" vì cây đậu nành hấp thụ cacbon trong không khí mới gần đây, cho nên chỉ tạo ra một phần chu kỳ cacbon của quả đất. Nói cách khác, lượng cacbon nhận từ không khí và thải vào không khí bằng nhau nên không làm gia tăng lượng CO2 trong khí quyển. Tuy nhiên ý tưởng sản xuất xăng máy bay 100% từ nguồn sinh học lâu nay không thực hiện được vì loại nhiên liệu này cần phải ở dạng lỏng khi nhiệt độ giảm đến – 40oC nhưng dầu thực vật lại đóng băng ở nhiệt độ 0oC. Các nhà hoá sinh ở Trường Đại học Purdur, bang Indiana (Mỹ) đã có sáng kiến dùng dầu hỗn hợp để khắc phục khó khăn này và họ đã thành công. Sáng kiến này góp phần tìm ra nhiên liệu tái sinh thay thế cho dầu thô trong giai đoạn dầu hoá thạch chuyển sang cạn kiệt, đồng thời thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tăng giá trị sản phẩm dầu thực vật, tăng thu nhập cho nhà nông, có tác động kinh tế xã hội giống như biện pháp pha cồn vào xăng dùng cho vận tải đường bộ, đường biển đã được Quốc hội Mỹ thông qua.

Trong khối EU, nhiên liệu sinh học cũng là một ưu tiên trong chính sách môi trường và giao thông vận tải. Theo ước tính của các nhà kinh tế, việc sử dụng hiệu quả nhiên liệu sinh học trong các loại hình vận tải ở châu Âu có thể tiết kiệm được 120 triệu thùng dầu thô hàng năm vào năm 2010. Đây là con số rất có ý nghĩa đối với các nước có nền kinh tế dựa trên dầu nhập khẩu. Thiết tưởng, các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có chủ trương khuyến khích các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ, nhiên liệu theo hướng này vì nó sẽ góp phần giảm nhẹ tác động tiêu cực do giá xăng dầu tăng cao, đồng thời cũng là một biện pháp thiết thực để thực thi chương trình xoá đói giảm nghèo cho nông thôn miền núi, giúp nông dân có cơ hội phát triển sản xuất nông nghiệp phục vụ cho công nghiệp và cho chương trình bảo vệ môi trường.