Nhân viên maketting hay còn gọi là nhân viên phát triển thị trường, nhân viên tiếp thị. Có thể nói, ở Hà Nội chưa bao giờ số người làm nghề này đông và phổ biến như hiện nay. Nếu đi trên đường gặp những người vừa lái xe, nhưng mắt vẫn gác lên nhìn những biển hiệu rất chăm chú, rồi một lúc lại thấy ghi ghi chép chép trên một cuốn sổ nhỏ, miệng thì lẩm bẩm điều gì đó, đấy đích thị là một nhân viên tiếp thị.
Mọi công ty kinh doanh đều phải có nhân viên tiếp thị, bởi mỗi sản phẩm hay loại hình dịch vụ nào muốn tới được với khách hàng, cần phải có người giới thiệu. Trong thời buổi các công ty mọc lên như nấm sau cơn mưa thì sự cạnh tranh trên thị trường càng trở nên nghiệt ngã hơn. Do vậy, những người quyết định bước chân đi làm cái nghề có tên mĩ miều “Tiếp thị” phải có một bản lĩnh vững vàng bởi trước mắt họ có biết bao thử thách, khó khăn cần phải vượt qua, nhất là đối với các bạn gái.
M. vừa nuốt nước mắt vừa giới thiệu dịch vụ của công ty mình với khách hàng, bởi để vào được cơ quan này cô phải qua một cái barrie là một ông bảo vệ vô cùng “chuối” và tệ. Ông ta cứ xa xả nói rằng, cô chỉ làm mất thời gian nhân viên cơ quan ông ta và tỏ ra rất coi thường nghề của cô. Nhưng những chuyện này xảy ra với cô như cơm bữa, đã quá quen thuộc với cô rồi. Nỗi buồn đến với cô chỉ trong thoáng chốc, nó qua đi lúc nào không biết.
Đấy mới chỉ là một ông bảo vệ, cửa ải quan trọng nhất cần vượt qua là những khách hàng của cô, họ được đối xử còn hơn cả những thượng đế. Đối với những khách hàng lịch sự, có thái độ hợp tác thì công việc diễn ra trôi chảy hơn. Còn đối với những khách hàng vì lí do này, lí do khác, họ có thái độ mất lịch sự thì cô vẫn phải tỏ ra nhũn nhặn vì mình đang cần họ. Những khách hàng ở công ty liên doanh, vì phải tiếp quá nhiều những người làm nghề tiếp thị nên họ cảm thấy khó chịu, bị làm phiền. Thực ra những nhân viên tiếp thị đi làm việc với một thiện chí tốt chỉ muốn giới thiệu các loại sản phẩm, dịch vụ để khách hàng có quyền lựa chọn mà thôi. Và xét cho cùng đôi bên đều có lợi.
Tiếp thị là một nghề có đặc thù riêng, nó đòi hỏi bạn phải trẻ trung, có một hình thức ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt, yếu tố may mắn cũng vô cùng quan trọng, may mắn có thể đến với người này nhưng không đến với người kia. Người có duyên thì “đụng” khách nào “nổ” khách ấy, người vô duyên thì cả tháng trời không có khách. Đó là đối với những sản phẩm được khách hàng dễ tiếp nhận, có thị trường rộng. Còn đối với sản phẩm, dịch vụ được ít người quan tâm thì 3 tháng trời không có khách là chuyện bình thường. Vì vậy, nguy cơ mất việc luôn luôn cận kề.
Sức ép từ phía khách hàng là một phần, nhưng sức ép từ phía công ty còn lớn hơn nhiều. Đa số những công ty tư nhân có kèm theo các từ “Trách nhiệm hữu hạn” hoặc “Cổ phần” chỉ lợi dụng sức trẻ của những sinh viên vừa ra trường. Với đồng lương bèo bọt, trích phần trăm hoa hồng ít ỏi, các ông chủ tha hồ bóc lột sức lao động của họ. Suốt ngày rong ruổi trên đường, rạc cổ thuyết phục khách hàng để chỉ sau một thời gian ngắn là bị đuổi việc, nếu không đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ phía các ông chủ.
P. một nhân viên tiếp thị giỏi của một công ty chuyển phát nhanh làm nghề được một năm, đem lại lợi nhuận cho công ty với nhiều khách hàng lớn nhưng mức lương cứng cộng cả phần trăm hoa hồng không đủ để anh trang trải tiền thuê nhà ở, tiền xăng xe đi lại, với mức sống đắt đỏ ở Hà Nội thì làm sao có thể tồn tại được. P quyết định vay vốn mở công ty. Nhưng có phải ai cũng có gan mở công ty như P đâu. Những người làm nghề tiếp thị vẫn ngày ngày chạy đua với thời gian, sức trẻ mong có thêm khách hàng tăng thu nhập.
Nếu những công ty muốn làm ăn lâu dài thì phòng tiếp thị phải là phòng được đầu tư, chú trọng nhiều nhất. Nhân viên tiếp thị phải được ưu ái hơn cả. Vì họ làm việc để trả lương cho chính họ và nuôi sống các bộ phận khác của công ty. Nhưng những công ty tư nhân thường chỉ làm ăn có tính chất nhất thời, không lâu dài cho nên chiến lược của họ là chỉ tuyển nhân viên tiếp thị trong một thời gian nhất định. Khi đạt được lượng khách hàng, không còn khai thác thêm được nữa, họ làm cho nhân viên tự chán mà bỏ việc, hoặc đuổi thẳng cổ. Đương nhiên, những khách hàng mà nhân viên cũ phải vất vả có được, nay đều thuộc về công ty mà không phải trả thêm bất kỳ một khoản nào nữa. Vì vậy, phòng tiếp thị luôn luôn là một phòng biến động, có thể thay đổi thường xuyên. M. sau 3 tháng làm việc, từ một cô gái trẻ trung, xinh xắn trở nên già dặn hơn, nếp nhăn cứ ùn ùn kéo lên trán, nước da trắng trẻo giờ đây biến thành màu của nắng và bụi. Cô thấm thía cách so sánh sự bóc lột của những ông chủ đối với người làm thuê như vắt một quả chanh vậy.
Hằng năm, lượng sinh viên ra trường rất đông và việc làm là một thách thức lớn đối với họ, thì nghề tiếp thị cũng là một sự lựa chọn tức thời, trong những ngày nhàn rỗi. Có biết bao nhiêu là sự nhọc nhằn, tức tưởi nhưng chính những điều đó đã tạo cho họ một phong cách chững chạc, tự tin, có bản lĩnh để đương đầu với những thử thách tiếp theo của cuộc đời./.