Cùng với các địa phương trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, tỉnh Lai Châu có nhiều tiềm năng lớn để phát triển thương mại điện tử, đặc biệt với hệ sinh thái đa dạng và sản vật phong phú, mang lại lợi thế cho các mặt hàng nông sản và đặc sản địa phương.

Tuy nhiên Lai Châu vẫn đang đối mặt với một số rào cản trong phát triển thương mại điện tử. Hạ tầng công nghệ thông tin và logistics còn thiếu đồng đều khiến việc kết nối và giao dịch trực tuyến gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử còn thấp, do thiếu kiến thức và kỹ năng về các công cụ số, dẫn đến việc khó tiếp cận thị trường rộng lớn. Các doanh nghiệp cũng gặp trở ngại trong việc áp dụng chiến lược marketing số hiệu quả, thiếu các công cụ quảng bá trực tuyến và trên mạng xã hội.

Phát triển thương mại điện tử tại Lai Châu: Vượt rào cản bằng đào tạo và công nghệ số
Vùng Trung du và miền núi phía Bắc là một trong những khu vực có nhiều tiềm năng phát triển thương mại điện tử, nhờ hệ sinh thái đa dạng, sản vật phong phú

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - eComDX cho biết, như nhiều tỉnh khác, Lai Châu cũng gặp phải tình trạng khó khăn tương tự về việc nắm bắt kịp thời các chính sách mới trong hoạt động quản lý thương mại điện tử, cũng như trong việc thực hành kỹ năng bán hàng online phù hợp với xu thế mới. Các doanh nghiệp này cần được hỗ trợ để phát triển các kỹ năng cần thiết nhằm thích nghi với môi trường kinh doanh trực tuyến đang thay đổi nhanh chóng.

Phát triển thương mại điện tử tại Lai Châu: Vượt rào cản bằng đào tạo và công nghệ số

Việc thiếu liên kết vùng, hạ tầng logistics hạn chế, kỹ năng số chưa đồng đều đang là rào cản lớn khiến nhiều sản phẩm vùng cao khó tiếp cận thị trường rộng lớn

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt kỹ năng và kiến thức trong việc ứng dụng thương mại điện tử tại tỉnh Lai Châu và các tỉnh, thành phố nói chung, Giám đốc eComDX cho biết, Trung tâm đang tập trung vào công tác đào tạo, giúp doanh nghiệp và người dân trên khắp cả nước có thể áp dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình. Với điều kiện đi lại khó khăn và việc tiếp cận các lớp đào tạo trực tiếp không thuận tiện, Trung tâm sẽ cung cấp các khóa học trực tuyến, giúp các doanh nghiệp và người dân ở mọi nơi có thể tham gia và nâng cao kỹ năng thương mại điện tử một cách dễ dàng.

Cụ thể, trong thời gian tới, eComDX sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử. Các khóa học được thiết kế theo định hướng thực tiễn, tập trung vào bốn trụ cột chính: Go Online - giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số và phát triển kỹ năng bán hàng trực tuyến; Go Export - hỗ trợ kết nối và vận hành hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới; Go AI - trang bị năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing, vận hành và chăm sóc khách hàng; Go Right - cập nhật hệ thống pháp lý, tiêu chuẩn hóa hoạt động và xây dựng thương hiệu bền vững. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp vững vàng phát triển trong kỷ nguyên số.

Với tầm nhìn chiến lược và những nỗ lực đào tạo chuyên sâu từ eComDX, Lai Châu có thể từng bước tháo gỡ rào cản, khai thác tối đa tiềm năng thương mại điện tử. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng số, đặc biệt thông qua các khóa học trực tuyến tiện lợi, sẽ giúp doanh nghiệp và người dân nơi đây nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và vững vàng phát triển trong nền kinh tế số đầy biến động.

Phát triển thương mại điện tử tại Lai Châu: Vượt rào cản bằng đào tạo và công nghệ số

Chuỗi sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc” là hành động cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ về phát triển kinh tế số gắn với liên kết vùng và xây dựng nông thôn mới

Từ ngày 24-25/5/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu tổ chức chuỗi sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc”.

Trong khuôn khổ sự kiện, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp nền tảng thương mại điện tử tiêu biểu, bao gồm Shopee, TikTok Việt Nam, cùng đại diện Sở Công Thương của các tỉnh trong Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc (Lai Châu, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Yên Bái, Điện Biên).

Lễ ký kết này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng để thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp nền tảng. Mục tiêu là hỗ trợ triển khai các hoạt động đào tạo kỹ năng số, phát triển hạ tầng thương mại điện tử, và thúc đẩy việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm địa phương trên nền tảng số. Qua đó, biên bản ghi nhớ sẽ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao năng lực kinh doanh số cho khu vực Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.