Previous Next

Thông tin chung đề tài:

Lĩnh vực: Điện tử

Tác giả: Đặng Anh Tuấn và Bùi Thị Thu Hằng

Đơn vị: Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

Nghiên cứu Cấu trúc hệ thống thị giác máy gồm: Bộ phận camera thu thập hình ảnh gồm camera và thấu kính; Bộ phận chiếu sáng và các ngoại vi (cảm biến, đầu đọc QR, barcode,…); Bộ điều khiển và xử lý hình ảnh, Bộ thu thập và xuất tín hiệu vào ra (I/O); Hệ thống phần mềm xử lý ảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Màn hình hiển thị và thiết bị cảnh báo, cơ cấu chấp hành.

Nghiên cứu phần cứng của Hệ thống gồm: Bộ phận thu thập hình ảnh - camera và thấu kính, giúp thu được hình ảnh sản phẩm, đối tượng kiểm tra: thu lại hình ảnh của mẫu chiếu được chiếu lên bề mặt chi tiết đo; Bộ phận chiếu sáng giúp hình ảnh thu được có chất lượng tốt nhất; Bộ điều khiển thu thập và xử lý (thường là máy tính): tiếp nhận xử lý hình ảnh, dữ liệu đồng thời điều khiển các thiết bị; Bộ phận nhận diện sản phẩm, phân loại sản phẩm: là các thiết bị phụ trợ hỗ trợ nhận diện sản phẩm, đối tượng cũng như xử lý sau quá trình kiểm tra đánh giá.

Nghiên cứu Cấu trúc phần mềm kiểm tra ngoại quan với 5 bước của quá trình xử lý.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Hệ thống kiểm tra đánh giá ngoại quan sản phẩm (QC) sử dụng công nghệ thị giác máy kết hợp trí thông minh nhân tạo AI để nhận biết model sản phẩm sau đó kiểm tra tất cả các vị trí cần kiểm tra của sản phẩm theo như cài đặt từ trước thông qua hệ thống thị giác máy hay các cảm biến đầu vào qua đó phán định sản phẩm đã đáp ứng các yêu cầu đặt ra hay không.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Công trình đã ứng dụng hệ thống vào kiểm tra đánh giá ngoại quan trong dây chuyền kiểm tra máy in. Hệ thống kiểm tra đánh giá ngoại quan sản phẩm (QC) sử dụng công nghệ thị giác máy kết hợp trí thông minh nhân tạo AI sẽ nhận biết model sản phẩm sau đó kiểm tra tất cả các vị trí cần kiểm tra của sản phẩm như: dán nhầm tem nhãn, in nhầm, sai ký tự hay lắp nhầm các linh kiện (part) giữa các model sản phẩm với nhau.

Công trình đã được chạy thử trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm thực tế có kết quả tốt theo đánh giá của đơn vị phối hợp thực hiện - Công ty TNHH KENA - Vendor nội địa của công ty FUJI XEROX Việt Nam.

Công trình đang được sử dụng thực tế trong quá trình phát triển các sản phẩm kiểm tra, đo lường, nhận dạng ứng dụng công nghệ thị giác máy (Machine Vision) kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI): kiểm tra sản phẩm, phân loại sản phẩm, đo lường kích thước sản phẩm trong công nghiệp với độ chính xác cao.

Giá trị ứng dụng

Đây là công trình đầu tiên trong nước nghiên cứu, chế tạo hoàn chỉnh một hệ thống kiểm tra đánh giá ngoại quan sản phẩm sử dụng công nghệ thị giác máy kết hợp trí thông minh nhân tạo AI tự động không tiếp xúc độ chính xác cùng tốc độ xử lý cao trên cơ sở ứng dụng công nghệ thị giác máy kết hợp với một số thuật toán trong trí tuệ nhân tạo AI. Tự động hoặc bán tự động kiểm tra ngoại quan các sản phẩm theo các thông số, yêu cầu của bên sản xuất với tốc độ cao, độ ổn định và chính xác cao.

Hệ thống kiểm tra đánh giá ngoại quan được chế tạo phù hợp với điều kiện và yêu cầu sử dụng trong các nhà máy tại Việt Nam và có khả năng tùy biến và phát triển linh hoạt theo yêu cầu của người sử dụng.

Các thiết bị của hệ thống thích ứng với khả năng làm việc 24/24h trong điều kiện khắc nghiệt của môi trường công nghiệp.

Hệ thống phần mềm thân thiện dễ sử dụng, khả năng lưu trữ dữ liệu trên hệ thống kiểm tra ngoại quan sản phẩm lớn đáp ứng hàng trăm nghìn bản ghi dữ liệu.

Tận dụng tối đa các kết quả nghiên cứu mới nhất, áp dụng đồng thời nhiều kỹ thuật khác nhau, các hệ thống được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả tính toán, có tính ứng dụng cao.